Noel 2007

Đêm Noel, Sài gòn không đủ lạnh để người ta cảm nhận được thời khắc xuất thế của Chúa Hài Đồng:
"Đêm đông lạnh lẽo Chúa sanh ra đời... nằm trong hang đá..."


Người ra đường dạo chơi đêm lễ còn thấy nóng bức hơn bởi nhiệt thải ra từ ống xả của đủ loại động cơ, đang thi nhau gầm rú như thể than vãn cái tốc độ rùa bò của chúng. Ngoài ra, còn thêm cái sự bít bùng của chiếc “nồi cơm điện” mới đi vào khuôn khổ được mươi ngày. Nóng và bức!

Những điểm giữ xe quanh khu vực Nhà Thờ Đức Bà đang rất nhộn nhịp. Năm nay còn có thêm dịch vụ giữ nón bảo hiểm. Không bắt buộc, ai thích thì gửi, không thích thì treo trên xe, mất ráng chịu! Con người ta kể cũng lạ: Bắt buộc đội có mỗi 1 cái nón thì than vãn này nọ, thế mà cứ thích lấy thêm 1 cái nữa làm gì không biết?

Người đi bộ ngang qua ngã tư Phạm Ngọc Thạch – Nguyễn Thị Minh Khai nhận ra sự bố trí cẩn mật của hàng rào an ninh xung quanh Lãnh sự quán TQ. Rất nhiều người còn chưa biết đó là hậu quả của lòng yêu nước quá nhiệt thành từ phía anh em sinh viên, các cựu chiến binh, giới văn nghệ sĩ TP… đã thể hiện nơi đây trong 2 ngày Chủ nhật trước.

Đoạn đường Phạm Ngọc Thạch từ cổng Nhà văn hóa thanh niên cho đến Nhà Thờ Đức Bà đông nghẹt người đi bộ. Đám đông chiếm lĩnh luôn cả vòng xoay Công xã Paris, cả đoạn đường Lê Duẩn dẫn đến dinh Thống nhất, tràn lên cả những bãi cỏ trong công viên 30/4.

Phần lớn mọi người tề tựu về đây xem lễ Giáng sinh như một dịp để gặp gỡ, vui chơi. Hầu hết đều chưa biết về nguồn gốc và ý nghĩa của đêm Noel. Bên cửa hông nhà thờ, một dòng người xếp hàng tuần tự để vào dự Thánh lễ.

Năm nay, đêm Noel lại trùng với ngày rằm tháng 11 âm lịch. Người ngồi trên các bãi cỏ có thể vừa ngắm những dàn đèn trang hoàng rực rỡ trên tháp cao nhà thờ, vừa chiêm ngưỡng vầng trăng rằm đầy đặn qua tán lá của những hàng cây trong công viên.

Giáng sinh 2007 cũng là đêm Rằm tháng Mười Một âm lịch!
(Ảnh: PVH - 1:30 sáng 25/12/2007 trước Nhà Thờ Đức Bà)

Mọi chuyện đều tuyệt vời, trừ vài chi tiết làm xấu đi một phần của bức tranh lễ hội giao hòa này:

  • Phần lớn mọi người chưa để ý đến các thùng rác công cộng. Do đó, vỏ chai nước, vỏ bánh mì, hộp giấy với đủ loại thức ăn thừa, tương mắm ớt… cứ xả vô tư trên các bãi cỏ.
  • Nhiều nhóm thiếu niên rất vô ý thức trong hành động đùa giỡn của mình. Chẳng hạn, họ nắm tay nhau 1, 2, 3… vừa reo hò vừa ập đến một đôi nam nữ đang tự tình trên ghế đá. Nhà trường, nhà thờ và nhà chùa - cả 3 nhà này phải nỗ lực hơn nữa trong công việc giành lấy những thiếu niên đó từ tay hè phố.
  • Lực lượng an ninh do quá căng thẳng trong 3 ngày Chủ nhật liên tiếp, đã phản ứng quá mẫn cảm, gây nên những tổn thương tinh thần không đáng có: Một thanh niên đang quay tròn thanh pháo bông màu đỏ trên đầu, những người hiếu kỳ nhanh chóng ùa lại. Nhưng họ chưa kịp lập vòng tròn để xem màn trình diễn thì anh ta đã bị 2-3 cảnh sát quật ngã, bẻ tay và giải lên xe. Đám đông hiếu kỳ lập tức vây quanh chiếc xe, một vài tiếng nói dạn dĩ cất lên: -Tha đi! Nó nhanh chóng được đám đông hưởng ứng. Tiếng hô vang lên đều và dứt nhịp: Tha – đi! Tha – đi! Tha – đi! Hai cảnh sát đứng chặn phía sau xe giãn ra nhường lối. Tiếng vỗ tay vang lên rộn rã, nhưng nó lập tức chết lặng vì anh chàng nọ không được thả xuống mà có 2 cô gái khác bước lên. Chẳng hiểu là bạn bè, người thân hay chỉ là những đi xem lễ tình nguyện?
Chiếc xe nổ máy phóng đi trong tiếng xì xào bất bình của đám đông, nhất là của các em nhỏ:
- Đốt pháo bông mà cũng bị bắt trời!
- Uổng cây pháo đẹp dzậy mà chưa cháy hết!


Về đến nhà thì đã rạng sáng. Trăng 16 vẫn đang treo lơ lửng trên tháp chuông nhà thờ Phú Trung, một chút se lạnh hiếm hoi của Giáng sinh Sài gòn…

Trăng 16 treo trên tháp chuông Nhà thờ Phú Trung
(Ảnh: PVH - 4:50 sáng 25/12/2007)
◄◄ Home

0 comments:

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!