U40 xuống đường


Sáng sớm ngày Chủ Nhật, mình hé mắt nhìn lên đồng hồ treo tường: 7h20.

Không thể nướng thêm được chút nào vì tâm trí đã ngập tràn những suy nghĩ, âu lo hỗn loạn. Ai bảo theo cái nghề Software Developer này chứ! Phần mềm quản lý kho hàng đang còn đầy bug. Rồi phải tính toán làm sao chống sao chép khi đi cài đặt cho người ta… Thực tế lúc nào cũng “xanh zờn” như vậy đó!

Đã vậy cái hộp thư điện tử lại “được” quá nhiều người ưu ái! Chả biết ông bạn tốt bụng nào có nhã ý đưa cái Freeware e*Calendar của mình lên báo, mà lại cho link để tải về không rõ ràng. Thế là hàng “tấn bom thơ” cứ dội đều đều vào cái mail.com khốn khổ của mình. Đúng là “ách giữa đàng ai mang vào cổ” hichic…

Những thứ đó chỉ là một góc nhỏ trong cái đầu lùng bùng của mình sáng sớm hôm nay. Cái làm mình rối trí nhất là chuyện Trường Sa và Hoàng Sa. Nhiều ngày qua, các diễn đàn trên NET đều rộ lên chuyện biểu tình phản đối TQ sáp nhập 2 quần đảo này vào thành phố Tam Sa của họ.

Trường Sa - đảo thuộc chủ quyền Việt Nam
(Ảnh: Phạm Tuấn
)

Ban đầu, mình nghĩ đơn giản là dịp này sẽ được chứng kiến sức trẻ TP xuống đường đông đảo ra sao. Nhưng sau khi các thread trên ddth.com tiếp bước nhau đi theo “hồn thiêng sông núi”; rồi xuất hiện các thông báo khuyên SV không nên biểu tình (có hẳn 1 file JPG scan cái công văn do ông Tiến sĩ nào đó ký, đóng dấu tròn hẳn hòi!). Thậm chí, có những lời đe dọa sẽ bị đàn áp nếu SV tự phát biểu tình! Wow, kinh quá!

Quái, có lẽ mấy tay hacker TQ cố tình xuyên tạc để ngăn chận các cuộc xuống đường tố cáo hành vi bẩn thỉu của đất nước họ? Không có căn cứ, không hề có! Mình tìm lại cái link của Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao đăng trên TTOnline, rõ ràng là Chính phủ rất cương quyết về chuyện xác nhận chủ quyền của Việt Nam mà - Nhức đầu còn hơn gỡ rối cho chương trình máy tính!

Cái thằng PVH1 chửi: “Lo ở nhà mà debug đi, trễ hơn 2 tuần rùi! Lán chán bị CA nhốt thì chỉ mang tội bất hiếu thôi con ạ!”

Cái thằng PVH2 cười mai mỉa: “Nhát thế ku! Nam nhi “đầu đội nón, chân đạp xe” mà việc trượng nghĩa không dám làm thì nhục như ch…’ !”

Vì thằng PVH2 già mồm và chửi bạo hơn nên nó thắng. Mình hâm lại cơm nguội ăn thật no, rồi phi thẳng đến Nhà VHTN. Khi đi ngang qua số 39 NT Minh Khai, thấy chẳng có gì ồn ào cả, chắc không có biểu tình rùi.

Tấp vào một quán cóc trên lề Phạm Ngọc Thạch, nhân tiện mua một tờ e-CHIP xem thực hư cái bài báo đăng như thế nào mà email cứ gào ầm lên trong hộp thư của mình…

...Rồi cuộc biểu tình thực sự đã xảy ra (tuy có muộn hơn dự tính).

Biểu tình ôn hòa trước Lãnh sự quán Trung Quốc
(39 NTMinhKhai, Q.1, TpHCM)

Lần đầu tiên trong đời mình xuống đường, ở cái tuổi U40. Cảm giác hòa mình vào đám đông thanh niên sinh viên, hô vang khẩu hiệu, hát quốc ca… thật khó tả.

Nếu nói đó là biẻu hiện của lòng yêu nước thì hơi cao siêu quá, nhưng cảm giác phẫn uất là có thật. Hoàng Sa dường không gây xúc cảm lắm (*). Nhưng cái tên Trường Sa đã gắn vào ký ức của mình trong một quãng đời niên thiếu. Nhất là cái thời bao cấp khốn khó, ký ức nó càng hằn sâu!

Mình đã tìm thấy sự đồng cảm trong ánh mắt của các em SV, họ còn rất trẻ. Ánh mắt phân trần pha chút van lơn khi nói chuyện với các chú bên lãnh đạo TP. Nó gây cho mình sự liên tưởng về thời thơ ấu, khi bị các anh học lớp trên bắt nạt lấy đồ chơi, đã kêu nài cô giáo đòi lại như thế nào. Nhưng bây giờ không phải là mấy cọng dây thun, mấy hòn bi mà thực sự là 2 quần đảo!

Tượng Phù Đổng Thiên Vương

Chi tiết về cuộc biểu tình đã có đầy trên các blog khác, mình chỉ muốn chia sẻ với các bạn trẻ cùng chí hướng về ý niệm Tổ quốc, quê hương. Những bài học về lòng yêu nước mà mình được dạy dỗ suốt mấy chục năm qua, mãi mãi là những con chữ vô hồn, nếu hôm nay mình ở nhà!

-----------------------------------------------

(*) Sau khi được biết các số liệu, nghe các nhân chứng sống kể về trận hải chiến Hoàng Sa ngày 19/1/1974, xin nghiêng mình cảm phục 58 anh hùng đã mãi mãi nằm lại nơi đảo xa. Cho dù họ đứng dưới màu cờ nào, hành động xả thân vì mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc vẫn phải được ghi nhận. Kính cẩn nghiêng mình!


◄◄ Home

1 comments:

Đời Buồn Như Chiếc Lá.!.!.. said...

Good !
Tôi đồng ý với bạn, chúng ta phải tỏ rỏ Ý chí của người VN, dù có thể chúng ta đang là "Thiểu Số + Thấp Cổ Bé Họng"
Nếu có thể cần 1 cuộc chiến, Tôi> u40 lại sẳn sàng ra trận, Hahaha!!!

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!