Thư ngỏ gửi Chính phủ

Thư ngỏ gửi Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam(*)

Trước tiên, tôi gửi lời chúc mừng năm mới 2008 đến tất cả quý vị.

Thưa quý vị, tôi là một trong những người tham gia cuộc biểu tình trước Lãnh sự quán TQ vào ngày 9/12/2007. Hành động này xuất phát từ những động cơ sau đây:

  • Ý thức được trách nhiệm của một công dân Việt Nam trong vai trò bảo vệ sự vẹn toàn lãnh thổ quốc gia
  • Cảm thấy danh dự của một công dân - đang sống trong một quốc gia độc lập, có chủ quyền - bị chà đạp trước lời tuyên bố trắng trợn của Quốc vụ viện TQ về việc sáp nhập 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa vào thành phố cấp huyện Tam Sa của họ.
Hành động này của chúng tôi đã được ông Phó chủ tịch UBND TP.HCM hoàn toàn ủng hộ. Tại Hội trường Nhà VHTN, ông đã nói thay mặt Đảng và Chính phủ hoan nghênh và cảm ơn lòng yêu nước của tất cả chúng tôi (những người tham gia cuộc biểu tình phản đối hành động xâm lược của nhà cầm quyền Bắc Kinh).
Chúng tôi rất cảm kích trước tấm lòng đồng cảm của ông Phó chủ tịch, nhưng tất cả chúng tôi đều không nhận lời cám ơn đó, vì việc lên tiếng cho sự vẹn toàn lãnh thổ quốc gia là bổn phận, là trách nhiệm mà bất cứ một công dân Việt Nam nào đều phải nhận thức được.
Chúng tôi chỉ thỉnh cầu ông Phó chủ tịch và các cấp chính quyền tạo điều kiện để nhiều người khác cùng lên tiếng. Tôi tin tưởng rằng, với sức mạnh đồng lòng của hơn 80 triệu con dân nước Việt cộng với hơn 3 triệu kiều bào thân thương đang sinh sống trên khắp thế giới, nhà cầm quyền TQ sẽ ý thức rõ hơn hành động sai trái của họ.
Đó chỉ là nguyện vọng của bản thân tôi cũng như những người cảm thấy có trách nhiệm trước vận mệnh nước nhà. Với vai trò và trách nhiệm có giới hạn của mình, ông Phó chủ tịch chỉ hứa là Thành đoàn TP.HCM sẽ tổ chức một cuộc tuần hành trong tuần tới để góp phần tăng thêm sức mạnh cho tiếng nói tranh đấu của chúng tôi.

Sáng chủ nhật kế tiếp (16/12/2007), tôi có mặt tại Nhà VHTN để tham dự cuộc đi bộ tuần hành như ông Phó chủ tịch đã hứa. Nhưng Nhà VHTN đóng cửa với lý do sửa chữa, không có một lời xin lỗi hoặc thông báo về việc hủy hay hoãn cuộc tuần hành.

Tệ hại hơn, trên VNExpress lại có một bản tin của TTXVN cho rằng hành động biểu tình phản đối trước Đại sứ quán TQ (ở HN) và Lãnh sự quán TQ (ở TP.HCM) là phạm pháp!
Vẫn chưa hết, báo điện tử CA TP.HCM lại quy chụp cho những người đi biểu tình là bị xúi giục, kích động bởi các tổ chức đối lập (Việt Tân, 8406...)

Bản thân tôi không nghe ai xúi giục, kích động. Tôi đã nêu rõ ràng động cơ của mình ở phần đầu thư này, xin quý vị vui lòng xem lại một lần nữa!
Tôi yêu cầu các tờ báo nói trên phải công khai xin lỗi những người xuống đường biểu tình vì lòng yêu nước, vì sự toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia!

Trong những ngày gần đây, tôi được biết thông tin rằng nhà nước yêu cầu nhân dân kềm chế không nên bộc phát lòng yêu nước của mình để không làm phương hại đến mối giao hảo tốt đẹp giữa hai nước láng giềng! Mọi việc sẽ do Đảng & Chính phủ giải quyết bằng phương pháp đàm phán trên tinh thần đảm bảo hòa bình, ổn định ở Biển Đông. Tuy rằng điều này không thuyết phục và khó chấp nhận được(**), nhưng vì lợi ích quốc gia là cao hơn cả, chúng tôi tạm thời tin vào lý do này.
Niềm tin của chúng tôi chỉ thực sự được xác lập khi Đảng và Chính phủ công khai trả lời câu hỏi sau đây:

- Việc Quốc vụ viện TQ ra tuyên bố thành lập TP.Tam sa là hành động đơn phương, tự quyền của họ hay nó đã được bàn thảo, đàm phán trên tinh thần đảm bảo hòa bình, ổn định ở Biển Đông?

Vì một Nhà nước CỦA DÂN, DO DÂN và VÌ DÂN tôi khẩn thiết yêu cầu Đảng & Chính phủ hãy nhanh chóng công khai vấn đề Hoàng Sa và Trường Sa để toàn dân được biết.

Một lần nữa, xin kính chúc quý vị có thật nhiều sức khỏe và nghị lực để sát cánh cùng hơn 80 triệu con dân nước Việt hoàn thành trọng trách nặng nề nhưng cũng không kém phần vinh quang mà Tổ Tiên, Ông Cha đã giao phó - Xin mượn lời nhà thơ Bùi Minh Quốc để kết thúc bức tâm thư này:
... Tiếng người xưa truyền muôn đời con cháu
Một tấc giang sơn không được để hao mòn!


00:25 - 01/01/2008,
Phạm Văn Hải

----------------------------------------------------------------
(*) Niềm tin của tôi đối với các cơ quan thuộc cấp tỉnh / thành phố đã không còn do:
- Lời hứa của ô. Phó chủ tịch UBNDTP.HCM không được thực hiện
- Số máy di động của tôi không thể thực hiện cuộc gọi đi kể từ trưa 24/12/2007 (Số Vinaphone 091 3738 479 - tài khoản còn 1.300.000 Đ, cho phép gọi đi đến hết ngày 27/1/2008 - nhưng chỉ có thể nhận cuộc gọi và tin nhắn, không thể gọi cho bất cứ số máy nào, kể cả số dịch vụ 900)
Vì vậy, tôi không muốn gửi bức thư này qua đường bưu điện!

(**) Việc biểu tình là thể hiện mức độ tự do dân chủ của một quốc gia, không hề làm phương hại quan hệ ngoại giao giữa các nước. Ví dụ: Người dân Nhật có thể thoải mái biểu tình phản đối Mỹ triển khai thêm máy bay quân sự trên lãnh thổ của họ. Quan hệ đồng minh giữa Mỹ-Nhật vẫn tốt đẹp và chính phủ Nhật cũng không hề lo ngại hoặc ngăn chặn việc biểu tình này.

◄◄ Home