Chơi cờ theo luật ... CUỘI

(về các ý kiến phản hồi bài Tắt đuốc thế vận hội, đòi lại Hoàng sa)

Cảm ơn báo Đàn Chim Việt đã giúp cho một người dân Việt tận hưởng niềm hạnh phúc của cái cảm giác được tự do nói lên suy nghĩ của mình.

Nghĩ lại cũng thấy xấu hổ thay cho hệ thống truyền thông nước nhà, nếu không có các tờ báo hải ngoại, ngồi trông vào hơn 600 tờ báo trong nước thì ý kiến của người dân hèn này chỉ có cách đóng gói rồi ném vào Hang Ngu Công mà thôi!

Có người cắc cớ hỏi: - Sao chú mày không gởi cho báo trong nước?
- Anh chỉ xem ông Tổng Biên Tập báo nào chịu đăng, tôi gởi liền!
- Hề hề, ai mà đăng bài chú thì đâu ngồi được cái ghế TBT... anh đùa tí thôi!

Đọc qua hơn 80 ý kiến phê bên dưới mới hay trên ĐCV quả là nhiều hào kiệt ẩn mình. Tôi luôn dành thời gian xem các ý kiến phản hồi để có được cái nhìn tổng quát và khách quan hơn. Rất cảm ơn và trân trọng các góp ý, phê bình thẳng thắn của quý vị. Đặc biệt, cảm ơn bạn MYTHANH đã có những đóng góp thẳng thắn, rất hữu ích về văn học và thơ ca.

Tôi cũng rất tôn trọng các ý kiến đối nghịch, mặc dù có 1 số ý mang tính xúc phạm cá nhân và nói sai sự thật. Tôi dò lại kỹ các bài viết của mình không hề có câu nào nói rằng VN này chỉ có 1 mình tôi yêu nước? Bạn nghĩ những điều vụn vặt ấy có thể làm nhụt chí tôi sao? Sai lầm lớn nhé!

Dù sao cũng rất cảm ơn bạn vì chính những ý kiến như thế đã góp phần tô đẹp thêm bức tranh Tự Do Ngôn Luận - bức tranh chỉ có trên báo chí hải ngoại - vẫn còn là niềm mơ ước xa vời cho dân Việt quốc nội hiện nay!

Lần sau nếu có góp ý, bạn nên ngắn gọn thôi nhé. Tôi rất ái ngại khi thấy bài thơ khá nhiều chữ của bạn lại trả về một kết quả trái ngược. Vì ngay bên dưới là một bài ngắn gọn hơn, nhưng nghệ thuật gieo vần đáo để hơn và có giá trị hiện thực phê phán cao hơn (Hình như là nick "Bạn đời của dân hèn"). Vừa hóm hỉnh vừa sâu cay nhưng quan trọng nhất là nó phản ánh rất chính xác chân tướng của cái gọi là "đỉnh cao trí tuệ".

Cả bài thơ của bạn, tôi chỉ nhặt được cái ý này: Trong cuộc đối đầu trên biển Đông, cần phải dùng trí, cần phải thông minh cực kỳ - ý bạn muốn ví chơi cờ tướng (cờ vua) phải không?

Sở dĩ tôi nhặt ý này ra mổ xẻ ở đây không phải vì nó hay ho gì đâu (nếu không muốn nói là "chuối bỏ xừ"). Mà vì tôi nhận thấy ý này xuyên suốt qua nhiều diễn đàn, qua các cuộc đối thoại với những người biểu tình vì Hoàng Sa, Trường Sa. Có lẽ nó được thống nhất chỉ đạo từ trên xuống.

Không mất thì giờ, tôi sẽ phân tích nó "chuối" như thế nào:

Thứ nhất, nó quá dư thừa.
Không riêng gì cuộc đối đầu trên biển Đông hiện nay - đang ở trong thời đại phát triển như vũ bão của CNTT, khi hàng tỷ phép tính được thực hiện trong nháy mắt và công nghệ vi chip đang ở mức nanomet - mà ngay cả thời xa xưa binh pháp cũng đều dựa trên trí tuệ cả. Trận chiến lẫy lừng đầy mưu lược của Ngô Quyền trước quân Nam Hán không phải là một minh chứng cụ thể hay sao?

Thứ hai, phạm vi áp dụng quá hẹp.
Luận điệu này chỉ để nói với những người còn bị bịt mắt, bưng tai. Những ai đã tỏ tường sự thật thì họ sẽ cười khẩy như thế này:
- Vâng ạ! Thế thì bác cho em xin thêm một tí thông minh, một tẹo trí tuệ nữa may ra nó mới che được cái công hàm nhượng biển của ô. Đồng ký hồi năm 1958!

Tôi thì không dùng đến con bài tẩy ấy đâu. Coi như tôi giả nai không biết gì công hàm 1958 nhé! Vì bạn muốn dạy bảo mọi người phải dùng trí như đánh cờ nên tôi muốn nhắc cho bạn biết là: Tôi cũng biết chơi cờ và còn có thể viết được phần mềm cho máy tính tự đánh nữa. Ở đây không phải quảng cáo gì đâu (đó chỉ là game free thôi), mà tôi muốn nhấn mạnh là mình nói dựa trên cơ sở lý thuyết cụ thể, không phải nói bừa!

Phàm muốn chơi trò gì, trước hết cần phải nắm vững luật chơi!
Điều căn bản nhất trong cờ tướng (hay cờ vua) là đối thủ hai bên phải luân phiên thực hiện nước đi của mình. Bạn muốn ví cuộc đối đầu trên biển Đông là một ván cờ? OK, vậy hãy cho mọi người biết những nước đi nào của "đỉnh cao trí tuệ" VN để đối lại 5 nước sau của quân xâm lược nhé:

  • 1974: Đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa
  • 1988: Giết 61 bộ đội Việt Nam, chiếm thêm 1 số đảo thuộc Trường Sa
  • 2005: Xả súng giết chết 9 ngư dân vô tội Việt Nam trên biển Đông
  • 2007: Ra tuyên bố sáp nhập Hoàng Sa và Trường Sa vào TP cấp huyện Tam Sa
  • 2008: Đưa Hoàng Sa, Trường Sa vào chiến dịch quảng bá cho hình ảnh TQ ở Thế Vận Hội
Mong rằng bạn đừng phát lại mấy lời khẳng định chủ quyền, cực lực phản đối... của người máy Lê Dũng mà gọi là 1 nước đi nhé! Ngượng lắm!

.
◄◄ Home

0 comments:

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!