NGỌN LỬA THẾ VẬN HỘI 2008 Ở SÀI GÒN SẼ CHÁY MÀU GÌ?

Trước thềm các WorldCup hoặc Olympic, lại rộ lên các chiến dịch lăng-xê quảng bá hình ảnh cho nước chủ nhà. Âu đó cũng là điều bình thường trong thời buổi kinh tế thị trường. Chẳng có gì đáng nói, nếu trong chiến dịch quảng bá cho Olympic Beijing 2008 không xuất hiện những tấm bản đồ phân định lại vùng chủ quyền lãnh hải trên biển Đông theo ngạo ý của Bắc kinh.

Nghiêm trọng hơn, họ ngang nhiên ra tuyên bố sáp nhập Hoàng Sa và Trường Sa vào thành phố cấp huyện Tam Sa thuộc đảo Hải Nam. Tại sao động thái này diễn ra ngay trước kỳ Thế Vận Hội 2008? Rõ ràng, giới chóp bu nắm quyền Bắc kinh muốn nhân sự kiện thể thao trọng đại này để hợp pháp hóa hành vi xâm lấn của họ.

Tôi nhìn lên tấm bản đồ thế giới(*) dán ở phòng khách, dòng chữ “HOÀNG SA (Việt Nam)” như nhòe đi trong niềm tủi nhục. Nỗi nhục nhã ê chề 3 tháng trước lại trào lên, khi nhớ đến cảnh những người biểu tình chúng tôi bị cản trở thô bạo như thế nào.

- Thưa ông Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo,
- Thưa ông Hiệu trưởng trường Đại học Đà nẵng,
- Thưa ông Hiệu trưởng trường Đại học Nha trang,
- Thưa tất cả các ông Hiệu trưởng các Trường Đại học trên cả nước,


Tự hào thay khi các vị đang nắm giữ trong tay phần lớn tinh hoa tương lai của đất nước!

Nhưng, niềm kiêu hãnh ấy đang đứng bên bờ vực của sự sụp đổ. Đó là điều chắc chắn! Ngày 29/4/2008 tới đây, giới trí thức trong nước và hải ngoại sẽ nói gì về các vị, khi sinh viên Việt Nam tiếp tục thờ ơ ngoảnh mặt trước sự kiện ngọn đuốc Olympic 2008 đi qua Tp.HCM ???

Người quân tử có trí dũng cần phải phân minh. Các vị chỉ có 1 trong 2 lựa chọn:

1. Kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền cho thu hồi toàn bộ các bản đồ, tư liệu, sách báo… có ghi rõ Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Khi đã chắc chắn sạch sẽ không còn dấu tích gì, các vị có thể ung dung dạy dỗ lớp trẻ rằng “Hoàng Sa chưa bao giờ là của Việt Nam cả”. Và khi ấy, lễ hội rước đuốc Olympic 2008 đi qua lãnh thổ Việt nam sẽ hoành tráng và đẹp đẽ trong tình hữu nghị láng giềng!

2. Khẳng định chủ quyền quốc gia trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Cùng với hàng triệu sinh viên, học sinh trên cả nước khấu đầu trước bàn thờ tổ tiên, thề nguyện sẽ lấy lại bằng được Hoàng Trường Sa. Dạy cho lớp trẻ rằng: “Ngày hôm nay Việt Nam chưa được hùng mạnh là trách nhiệm của tất cả chúng ta. Ngay từ hôm nay, từ giờ khắc này, mỗi giờ giảng, mỗi bài học sẽ là một viên gạch cho nền móng của ngôi nhà Việt Nam thịnh vượng.” Biến lễ hội rước đuốc Olympic 2008 thành cuộc diễn hành biểu thị dũng khí và quyết tâm bảo toàn lãnh thổ của hậu duệ Lạc Hồng. Xem đây là bài thực hành thiết thực nhất cho tiết học về lòng yêu nước mà tất cả sinh viên và học sinh phải vượt qua.

Chúng ta đang kêu gọi trí thức người Việt trên toàn thế giới quay về nguồn cội, cùng chung tay xây dựng đất nước. Lời hiệu triệu này có mang lại kết quả hay không, khi bản thân chúng ta quay lưng với trách nhiệm của mình?

Tôi có linh cảm rằng, hầu hết các vị đều muốn theo lựa chọn thứ 2 nhưng vẫn còn e ngại điều gì đó. Nếu thực sự như vậy, mời các vị tham khảo qua điều răn thứ hai trong ngũ giới quy y của đạo Bụt:

…Con nguyện không lấy làm tư hữu bất kỳ một của cải nào không phải do mình tạo ra. Con nguyện tôn trọng quyền tư hữu của kẻ khác, nhưng cũng nguyện ngăn ngừa những kẻ khác không cho họ tích trữ và làm giàu một cách bất lương trên sự đau khổ của con người và của muôn loài…

Như vậy, im lặng trước hành vi lấn chiếm của quân xâm lược không chỉ làm mất mát lãnh thổ quốc gia, mà còn là hành động tiếp tay cho tội ác.

Sau lưng là chánh nghĩa, trên cao là đạo lý, dưới chân là đất thiêng; vì cớ gì ta lại chùn bước trước kẻ thù?

Quyết không để âm mưu xâm lược núp bóng ngọn đuốc Thế Vận Hội 2008 nhởn nhơ trên mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam!

12/3/2008.

========================
(*) NHÀ XUẤT BẢN BẢN ĐỒ
Số giấy đăng ký KHXB: 34-2006/CXB/33-453/BaĐ
Kích thước: 109 x 79 cm
Số lượng in: 25.000 tờ
In xong và nộp lưu chiểu: Tháng 8/2006.

◄◄ Home

1 comments:

Tai Le said...

Anh Hải,
Tôi là ngườ Việt sống ở hải ngoại. Ít khi thấy ai trẻ mà có lòng nhiệt huyết như Anh. Mong các bậc lãnh đạo trong nước bỏ bớt lòng tự ti và đề cao lòng tự hào dân tộc để mà chịu lắng nghe lời "kêu" của những người như anh... chống lại bọn bành trướng "anh em" từ phương Bắc, lấy lại mảnh đất thân yêu cho tổ quốc.

Chúc anh luôn thành công!

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!