Công Lý Mù

Đọc xong bài này, tự dưng mắt thấy cay cay. Tự hỏi rằng ta đang sống dưới thời đại nào? Công lý là cái gì? Có phải là đồ xa xỉ mà dân Việt không được quyền thụ hưởng chăng?

Chúng ta đều yêu chuộng Tự do - Công bằng - Chánh nghĩa, hãy cùng nhau nghĩ cách gì giúp đỡ những người cùng chung chí hướng. Họ đang chịu cảnh tù đày bất công đến vậy sao:

Các thành viên Khối 8406 bị giam cầm gần 2 năm không xét xử
2008.04.11
Trà Mi, phóng viên đài RFA

Sự ra đời của khối 8406 đã tạo nên sự chú ý đặc biệt trong dư luận. Hoạt động công khai cổ võ dân chủ, thẳng thắn nêu quan điểm đối lập với nhà nước của họ không những gây tiếng vang, mà dư luận còn lưu tâm đến những hành động đàn áp mạnh tay của chính quyền đối với tổ chức chính trị ngoài đảng này.

Chỉ một thời gian ngắn sau ngày Khối 8406 tuyên bố thành lập cách đây hai năm, các thành viên của khối lần lượt bị chính quyền tống giam.

Trong số những người còn bị giam cầm trong suốt 19 tháng qua có nhà dân chủ Nguyễn Ngọc Quang, Vũ Hoàng Hải và Phạm Bá Hải, bị bắt lần lượt vào những ngày 2, 5, và 7/9/2006, dù họ không hề bị toà kêu án. Thêm vào đó, từ tháng ba năm ngoái, Việt Nam đã bãi bỏ nghị định 31/CP cho phép cơ quan điều tra được giam người tới 2 năm mà không cần đưa ra toà xét xử.

Đài RFA theo dõi hiện tình của các nạn nhân qua chị Trang, vợ ông Nguyễn Ngọc Quang và chị Yến, vợ ông Vũ Hoàng Hải:

Vẫn chưa có tội trạng sau hơn 19 tháng giam cầm

Chị Trang: Cho tới hôm nay thì anh Quang nói rõ là ạnh đã bị giam giữ vô thời hạn rồi, không có ra toà nữa. Tôi có bản cáo trạng nhưng chỉ là bản photo thôi.

Trà Mi: Sự giam giữ vô thời hạn do phía chính quyền họ chính thức tuyên bố hay là do chính bản thân anh Quang cảm nhận như vậy, thưa chị?

Chị Trang: Anh không chỉ cảm nhận đâu. Bên Toà án nhân dân nói như vậy đó.

Trà Mi: Thưa, có lời tuyên bố này từ khi nào, thưa chị? Không được đưa ra toà xét xử mà vì sao lại có lời tuyên bố này?

Chị Trang, vợ anh Nguyễn Ngọc Quang, và con trai. (RFA file photo)

Chị Trang: Mấy tháng nay rồi. Tôi cũng không hiểu. Thí dụ tù chung thân người ta cũng có bản án, mà tử hình người ta cũng có bản án, tại sao chồng tôi không hiểu lý do vì sao mà họ lại giam giữ vô thời hạn như vậy. Tôi cũng băn khoăn lắm nhưng không biết làm sao mà nói bây giờ. Tôi cũng thất vọng lắm.

Trà Mi: Chị có lo luật sư, hay là chị có đi tìm người lên tiếng bênh vực cho anh Quang không?

Chị Trang: Tôi đã nhờ luật sư họ can thiệp.

Trà Mi: Luật sư giải thích với chị như thế nào về sự giam giữ vô thời hạn này?

Chị Trang: Tôi hỏi luật sư có đất nước nào giam giữ vô thời hạn như thế không, thì ông ta nói là : "Không đâu. Chẳng có đất nước nào như thế, chị thử hỏi bên toà án xem." Tôi nghĩ có hỏi cũng vậy thôi.

Trà Mi: Thưa, luật sư có tiến hành những giấy tờ gì cần thiết để can thiệp? Hay là họ cũng bó tay, thưa chị?

Chị Trang: Họ cũng không có tiến hành được bởi vì họ không mở phiên toà thì luật sư không cãi được. Tôi nghĩ vậy. Thành ra họ cũng làm im luôn. Tôi cũng có tin cho Toà Lãnh sự Mỹ ở bên này. Họ biết mà cũng chẳng thấy thông báo lại và thấy im lìm luôn. Tất cả mọi cái đều khó khăn.

Trà Mi: Lịch thăm nuôi anh của chị như thế nào?

Chị Trang: Thưa, cứ mùng 10 mỗi tháng. Nếu nó dính vào ngày thứ bảy và Chủ nhật thì họ lại cho thăm trước hoặc sau một ngày.

Trà Mi: Thưa, chị có làm đơn kêu cứu gửi lên các cấp cao ở Việt Nam để cứu xét tình trạng giam giữ vô thời hạn của chồng mình hay không?

Chị Trang: Tôi thấy không suông. Tôi cảm nhận là tôi không làm gì được, ngoài việc nhờ luật sư. Nếu chồng tôi ra toà thì may ra, chứ còn hiện tại họ giam giữ vô thời hạn rồi. Mấy người bạn tôi họ cũng đã làm rồi nhưng mà cũng im, chả thấy cái gì hết. Tôi thấy là không được là tôi không làm.

Nếu phía Việt Nam họ thấy nên thả thì thả đi, còn nếu mà đưa chồng tôi ra toà thì thà là đưa ra minh bạch như thế để rõ ràng sống ra sống - nem ra nem. Tội gì thì nó cũng phải có cái án của nó, có thời hạn của nó, chứ có đâu lại vô thời hạn như thế này. Rõ ràng là phía chính quyền vô cùng là thiếu.

Trong sương mù ngoài luật pháp

Đồng cảnh ngộ với chị Trang là chị Yến, vợ nhà bất đồng chính kiến Vũ Hoàng Hải nói về tình cảnh giam cầm không án lệnh của chồng mình kể từ ngày 5-9-2006:

Chị Yến: Chưa nghe gì hết chị ơi. Tưởng đâu tôi nuôi hàng tháng. Toà nói đưa ra xử, song rồi lại đình lại. Đình lại mấy lần rồi đó. Tôi cũng đang chờ đây. Đợi hoài cũng chưa thấy.

Trà Mi: Thưa, gia đình có nhờ luật sư giúp đỡ hoặc là tìm cách kêu cứu, hay là yêu cầu phải đưa ra toà xét xử trường hợp của anh Hải không?

Chị Yến: Bây giờ chồng tôi không cần luật sư nữa. Tình trạng này cứ để chờ coi như thế nào. Tại vì luật sư cũng không có biết được vấn đề, nên cuối cùng em quyết định thôi khỏi.

Trà Mi: Đã hơn một năm rưỡi rồi mà không có một án lệnh nào cũng như không được đưa ra toà xét xử, chị có được nghe chính quyền đưa ra lý do gì khi họ giữ anh vô thời hạn không?

Chị Yến: Em hổng được nghe. Em hỏi thì người ta nói là cứ chờ đi, chưa biết được. Họ nói vậy đó.

Trà Mi: Chị có làm đơn kêu cứu với những cấp cao hơn, những người có thẩm quyền về trường hợp giam giữ vô thời hạn như vậy không?

Chị Yến: Dạ, em cũng nghĩ vậy đó. Có gì phải đưa ra chứ đâu có thể nào giam hoài vậy, một năm rưỡi hơn rồi. Nói chung thì bây giờ hoàn cảnh khó khăn lắm. Hai người ngồi đây, một người ... (khóc nức nở). Em buồn lắm chị ơi! Con mới có 5 tuổi mà xa cha nó từ 2 năm nay rồi. Hoàn cảnh khó khăn lắm chị ơi!

Bây giờ cứ giam hoài, mình không biết được lý do, không biết chừng nào về, không biết cái tội như thế nào nữa! Không có lý nào mà như vậy, bắt giam lâu như vậy, mình hổng biết nữa. Nếu mà tình trạng lâu như vậy chắc em phải kiếm đường đi kêu cứu quá. Nếu có tội thì phải xử, không tội thì thả, chứ đâu có tình trạng mà giam hoài như vậy được. Em cũng nóng ruột lắm.

Đài RFA cố gắng theo dõi trường hợp của thành viên Khối 8406 Phạm Bá Hải, nhưng không thành công. Ông Hải nằm tù vô thời hạn kể từ ngày 7-9-2006 cũng như Nguyễn Ngọc Quang và Vũ Hoàng Hải . Trong những lần thăm hỏi trước, cụ Danh, thân phụ của ông Hải, năm nay đã ngoài 70, ngỏ ý từ chối trả lời phỏng vấn RFA vì sự sách nhiễu của chính quyền.

(Nguồn: RFA)

◄◄ Home

1 comments:

MayLangThang said...

Công lý luôn tỏ, chỉ có con người làm mù công lý.

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!