Ngồi xem cao thủ múa quyền

|

Ngày 7/4/2008, cộng đồng blogger (cũng như tất cả người Việt quan tâm đến chuyện rước đuốc Thế Vận 2008) phấn chấn với Lá thư gửi Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế của Lê Minh Phiếu - 1 trong 6 (hay 60?) người được chọn cầm ngọn đuốc ngày 29/4/2008 tại Sài gòn.

Kẻ phấn khích, người hả hê vì nghĩ rằng: - Ít ra cũng có 1 người thuộc nhóm rước đuốc đã nghiêng về chánh nghĩa!

Bất luận hư thực thế nào, đây cũng là một hành động đáng trân trọng trong cái im lặng đáng sợ của hệ thống truyền thông nước nhà.

Niềm hân hoan của những người phản đối chuyện rước đuốc chưa kịp lắng dịu...
Chiều 9/4/2008, LM Phiếu trong lúc trả lời phỏng vấn Đàn Chim Việt, đã khẳng định: "Tôi vẫn sẽ tham gia rước đuốc!".

Một số người ngỡ ngàng, hoài nghi xen lẫn thất vọng.
Một số khác tấm tắc: - Trả lời rất sòng phẳng và khôn ngoan, không thẹn là sinh viên luật đang theo học tại một quốc gia dân chủ!

Xem ra mọi việc đã nằm trong dự tính kín kẽ của một luật gia tương lai. Người ta thấy toát lên một phong thái thượng tôn luật pháp từ người trả lời, đáng nể thay!

Anh chàng nghiên cứu sinh luật đang phô diễn rất ngoạn mục bài quyền với những chiêu thức đặc thù trường phái luật!

Tuy nhiên, với góc nhìn của người thưởng lãm, kẻ tầm thường này nhận thấy một sai sót hơi nghiêm trọng trong bài quyền đó.

Trong lá thư khá dài gửi Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế, có thể nhặt ra ý chính sau đây:
Trích:
...
"Vì thế, bằng thư này, tôi đề nghị Ngài phải có những biện pháp can thiệp nhằm chấm dứt sự chính trị hóa nói trên, bằng việc đề nghị Ban Tổ chức Olympic Bắc Kinh 2008 thực hiện những biện pháp cụ thể bao gồm, nhưng không giới hạn, biện pháp sau:
– Xóa các nét hình họa nhằm ám thị về chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa trên tất cả các bản đồ đăng trên trang web chính thức của Ban Tổ chức Olympic Bắc Kinh 2008".
(Hết trích)

Rất hay! Điểm đúng yếu huyệt của Bắc Kinh: "Chính trị hóa thể thao"!

Thế nhưng, trong cuộc phỏng vấn chiều 9/4/2008:

Trích:
...
"DCVOnline: Nếu ngày 29 tháng 4 tới đây mọi việc đều diễn biến theo kế hoạch và không có gì thay đổi, bạn sẽ tham gia rước đuốc hay sẽ đứng trong đoàn biểu tình?

Lê Minh Phiếu: Tôi sẽ tham gia rước đuốc. Tôi đã được lựa chọn để cầm ngọn đuốc, tức để tôn vinh tinh thần thượng võ, tôn vinh sự hòa bình và đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới, nên tôi sẽ phải làm tròn bổn phận của mình. Tôi không thể để những ai đã bầu chọn cho tôi cảm thấy thất vọng.

Việc tôi viết lá thư cũng là vì lý do đó: tôn vinh và bảo về giá trị cao đẹp của Olympic."
(Hết trích)

Như vậy, chưa cần đợi trả lời của Ban Tổ chức Olympic Bắc Kinh 2008 về chuyện "Chính trị hóa thể thao", LM Phiếu khẳng định vẫn sẽ tham gia rước đuốc. Mặc dù ĐCV đã hỏi: "Nếu mọi việc đều diễn biến theo kế hoạch và không có gì thay đổi...", tức là Ban Tổ chức Olympic Bắc Kinh 2008 vẫn cứ giữ nguyên lập trường "Chính trị hóa thể thao".

Đó là điểm sơ hở nguy hiểm nhất trong bài quyền luật của LM Phiếu. Chiêu thức "Chính trị hóa thể thao" tung ra trước đó tưởng chừng rất uy lực, nhưng lại là chiêu gió!

Điểm sơ hở thứ đến là sai lầm trong lượng giá vai trò của bản thân và lợi ích quốc gia, cũng như với nhiều cao thủ võ lâm khác.

"...tôi sẽ phải làm tròn bổn phận của mình. Tôi không thể để những ai đã bầu chọn cho tôi cảm thấy thất vọng":

- Tinh thần thượng võ của cá nhân LM Phiếu và kỳ vọng của một số người bầu chọn (cho thương hiệu Samsung) cao hơn lợi ích dân tộc, mạnh hơn nỗi đau của ngư phủ Việt Nam!

- Các cao thủ võ lâm khác như Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, Hoàng Tử Charles, đạo diễn Steven Spielberg... trở nên lố bịch trước tinh thần thượng võ của LM Phiếu:
Dân Tây tạng đâu phải đồng hương của các ông đâu mà phi thượng võ đến vậy, ngư dân nước tôi bị giết, đảo nước tôi bị chiếm tôi vẫn cứ "thượng võ" đây này!

Vài câu thô thiển, lời ngay thẳng thường khó nghe, nhưng không thể nói khác được!

Nha Trang, 10/4/2008
Xuyên-Tường-Lửa.

◄◄ Home

2 comments:

mythanh said...

Lập luận rất sắc bén. Why don't you post on DCV so everybody can discuss?

Sea Free said...

Bài này post bên dưới bài chủ của ĐCV thích hợp hơn. Nhưng hôm nay thấy bên dưới đầy ngợp ý kiến rồi. Thôi không làm chệch mục tiêu chính nữa. Dù sao him cũng đã lên tiếng còn hơn 4 vị kia vẫn im lặng đáng sợ!

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!