Gian nan hành trình ngọn lửa Thế Vận 2008

Vài tháng trước, những người có tên trong danh sách rước đuốc Thế Vận 2008 không ngờ rằng niềm kiêu hãnh của họ bỗng chốc biến thành nỗi phiền toái.

Ca sỹ Mỹ Tâm đã phải nhận hàng ngàn tin nhắn qua điện thoại: công chúng khuyến cáo không nên rước đuốc! Là người nổi tiếng đâu có thể dễ dàng quyết định đơn giản là thích hay không thích! Sự nghiệp trong nghề hát phụ thuộc vào tình cảm của khán thính giả, của những người ái mộ. Cô ca sỹ khả ái này có thừa thông minh để không mạo hiểm với dư luận.

Theo nguồn tin của blog Chứng nhân Lịch sử (CNLS), Mỹ Tâm đã từ chối rước đuốc Olympic. Với lý do rằng, thời điểm 29/4/2008 là lúc cô đang có một dự án về âm nhạc tại Hàn Quốc. Cũng theo CNLS, người được "vinh dự" thay thế là một thiếu úy văn công - ca sỹ Hồ Quỳnh Hương. Thật là chuyện bi hài của mọi thời đại: "Cá trong lờ đỏ hoe con mắt, cá ngoài lờ ngúc ngoắc muốn vô"!


Lê Minh Phiếu, nghiên cứu sinh tại Trường Cao học Luật, Đại học Montesquieu, đã có một bức thư ngỏ khá dài gửi Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế. Nội dung chính của lá thư là: Đề nghị phi chính trị hóa Olympic Bắc Kinh 2008.

Tuy nhiên, việc nói lời từ chối với cây đuốc Thế Vận 2008 cũng không phải là giải pháp mà LM Phiếu mong muốn. Vả lại, vị trí của anh không phải chịu nhiều sức ép từ công chúng như trường hợp ca sỹ Mỹ Tâm. Và, LM Phiếu đã sớm có quyết định: "Tôi vẫn sẽ tham gia rước đuốc!". Mặc dù trong cuộc phỏng vấn, LM Phiếu khẳng định đó là để biểu thị tinh thần thượng võ - nhưng rõ ràng, hắt hiu dưới ngọn đuốc Thế Vận 2008 này, nó không còn là niềm kiêu hãnh trọn vẹn!

Bốn người còn lại(1) chưa biết ý kiến thế nào. Hy vọng rằng, họ không bị "mù thông tin" đến nỗi không hay biết chút gì về Tây Tạng cũng như Hoàng Trường Sa! - Ồ, tại sao lại không nhỉ? Nếu họ đích thị là công dân "kiểu mẫu", không hề đọc báo và nghe đài địch thì truyền thông trong nước vừa qua có đá động gì đâu!

Tất cả những gì diễn ra kể từ khi ngọn lửa Thế Vận được thắp lên ở Athens ngày 24/3/2008 vừa qua đều hứa hẹn một điều bất an tương tự cho những điểm rước đuốc kế tiếp(2).

Hà nội đang tối mắt với lạm phát, tham nhũng, dân oan...
Sài gòn ngấm ngầm trong không khí chuẩn bị biểu tình phản đối của giới thanh niên trí thức có khuynh hướng dân chủ hóa đất nước.

Nghe đâu một số nhân vật có ảnh hưởng lớn trong các cuộc biểu tình trước đây sẽ bị giám sát chặt chẽ. Quân đội được điều động tham gia vào việc bảo đảm trật tự đô thị từ vài tháng nay. Một nguồn tin chưa được kiểm chứng cho biết, Bắc Kinh sẽ cử một đội đặc nhiệm đến Sài gòn để bảo vệ ngọn lửa Thế Vận 2008. Chà! Cái này chắc gọi là "quân sự hóa thể thao" chăng?

Hôm xem trực tiếp buổi lễ thắp đuốc trên CNN, tôi hơi ngạc nhiên khi người phụ nữ Hy Lạp phải chờ khá lâu mới có được lửa. Theo tôi đoán thì phải chờ đủ thời gian để các tia sáng mặt trời hội tụ làm bùng lên ngọn lửa tự nhiên ở tiêu điểm của chiếc gương cầu lõm. Thì ra, ở thời đại chỉ cần búng khẽ ngón tay là có thể thắp sáng nguồn lửa khổng lồ đủ thiêu cháy hàng trăm Hiroshima, người ta vẫn coi trọng cái lẽ tự nhiên của đất trời!

Bởi đạo trời và lòng người thường gặp nhau ở một nơi nào đó vô định trong tâm linh, không theo các công thức và tính toán khoa học.

Chưa đầy 3 tuần nữa sẽ đến ngày Sài gòn đón nhận cây đuốc Thế Vận 2008. Lòng phẫn uất về Hoàng Trường Sa có đủ mạnh để thổi tắt ánh lửa bạo quyền? Hay nó lại tiếp tục chuyển hóa thành những bó đuốc căm phẫn cháy ngầm trong lòng người yêu chuộng Tự do và Công lý?

Tháng 4/2008,
Xuyên-Tường-Lửa.

---------------------------------------------
(1) Danh sách rước đuốc dự kiến:

  1. Lê Minh Phiếu, luật sư
  2. Nguyễn Chiến Thắng, đoạt giải trí tuệ Việt Nam 2004
  3. Phạm Thị Huệ, tuyên truyền viên HIV-AIDS
  4. Trương Gia Bình, doanh nhân
  5. Mỹ Tâm, ca sĩ
  6. Nguyễn Khánh Ánh Hoàng, sinh viên tin học
(2) Tóm lược một số sự kiện:

- Protest mars Beijing torch lighting ceremony
- Người biểu tình làm gián đoạn cuộc rước đuốc Olympic ở London
- Người biểu tình ở Paris gây gián đoạn cuộc rước đuốc Olympic
- Ngọn đuốc Thế vận kết thúc chặng đường quay cuồng tại San Francisco

◄◄ Home

4 comments:

MayLangThang said...
This comment has been removed by the author.
MayLangThang said...

MT đã có một thời bị báo chí chửi rùm ben vì cái vụ hát ở NN. Bây giờ thì báo chí nội im re. MT đã "đánh rấm" lại mấy tờ báo trong nước rùi. Không có chính nghĩa thì có là j đi nữa cũng phải chịu nhục trước "xướng ca vô loài".
Cái hay ở chổ là cái vụ bỏ đuốc olympic này, chả có con gà nào trong đám 600 "con gà mắc dây chun" gáy ở trong nước cả.
Nhưng các bác đừng lo lắng, biểu tình thì cứ biểu tình, nhớ cẩn trọng đừng quá manh động chôm đuốc đi bán ve chai thì khốn, chứ cứ ó é la ló, thì CM vẫn bảo vệ các chú sv đi đến nơi về đến chốn.
Còn việc thưa trình với "quan anh Tê_Cu" tại sao thanh niên sinh viên "Vỡ_Nợ" dạo này quậy phá thế thì đã có anh VTT sang cống triều xin hứa tay trong tay rùi. Đấy là cái "vĩ đại" trong đối ngoại của "Đ"ờ ta.
Đám TN_SV "tê_cu" thì tự hào lắm vì nó đã bành "hán" rộng cho dù đã "tê cu" rồi, còn đám TN_SV "vỡ_nợ" thì phải gánh món " nợ non sông" do đám "Đờ" ta để lại. ĐM, Đểu nhể.

Sea Free said...

Which post, MayLT?

Nếu các link cung cấp trong bài này không vô được thì có thể xem bản bakup ở đây:
Các link tham khảo

Chán! sống trong thời buổi cái gì cũng chụp giựt. Bịt miệng thế gian từ thời xưa đã không ai làm nổi. Huống gì bây giờ là kỷ nguyên IT - thương hại thay cho mấy cái đầu "đỉnh cao trì trệ"!

Có 1 bài rất hay trên VietNamNET cũng bị lấy xuống hồi 12/2007, nhưng chứng cứ vẫn còn đây:
Sức mạnh đồng thuận Việt Nam: Nhìn từ Hoàng Sa -Trường Sa

MayLangThang said...

Nói chiện phím cho vui: Đây là đoạn phân tích của tác giả lần đầu nghe danh VT:
Tụt dốc không phanh....
"Khi đối thủ cạnh tranh của mình là Hồ Quỳnh Hương đang lên như diều gặp gió, Mỹ Tâm cũng cố tạo cho mình một dấu ấn mới mà album Vút bay kể trên là một sự thay đổi toàn diện của cô.

Vút bay đánh dấu sự trưởng thành của một Mỹ Tâm không còn là “tóc vàng môi trầm”, thay vào đó một Mỹ Tâm dịu dàng và chững chạc với mắt huyền tóc đen cũng như vẻ e ấp kiểu Hàn Quốc.

Một phong cách mới, một dòng nhạc mới: Tâm đi vào hát R&B và dance nhiều hơn để phù hợp với thị hiếu khán giả. Nhưng có lẽ sự lựa chọn này đã làm Mỹ Tâm đuối đi khi cô không thực sự phù hợp và chưa có sự chuẩn bị thực sự kỹ cho sự chuyển hướng đó.

Nói chung là cái chiện diva hay chơi nhau trong giới gian hồ vô sĩ là chuyện bình thường.

Có điều sau chuyến đi NN ấy, câu chuyện của MT đăng trên báo HN rất là trầm trọng mà em quên source. Và nội tình thì em chả hiểu đi về đâu... cùng với MT ẩn mình ở HQ làm vol 6."

Nói chung là từ cái vụ này, thiếu uý văn công được DT lăng xê tến nhị như sau :
Sao vịt vựơt khó để rướt đuốc cho Tê cu, còn khốn nạn gấp vạn lần ngọn đuốc ảo LV8 năm nào. ĐM, Đểu nhể.

Đây là tin anh VTT vuốt lưng các anh tê-cu xin hãy an lòng, thanh niên vỡ-nợ chúng em sẵn sàng vâng lời các bác "Đờ" chỉ dạy

Tư Đòan

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!