Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ

|

Đã lâu lắm, món túc cầu mới đem lại cái cảm giác thần kỳ của môn thể thao vua cho tôi.

Mười năm trước, sau trận thua của Brazil trước chủ nhà Pháp trong một trận cầu gây nhiều tranh luận cho báo giới cũng như những người hâm mộ - tôi đã mất mát rất nhiều sự ngưỡng mộ dành cho môn thể thao này. Tiếp sau đó là sự yếu kém của trọng tài trong giải WorldCup 2002, sự đăng quang WorldCup 2006 của đội cầu Ý-Đại-Lợi, vốn nổi tiếng chơi rắn và thực dụng, thì niềm hưng phấn thưởng thức màn trình diễn của các ông vua sân cỏ cứ dần dần tuột dốc trong tôi...

Cho đến hôm CN 15/6 vừa qua, cuộc lội ngược dòng ngoạn mục để ghi 3 bàn thắng chỉ trong 15' phút cuối của trận đấu giữa CH Czech và Thổ Nhĩ Kỳ, tôi mới thực sự có lại cảm xúc rạo rực chờ đón một trận thư hùng sân cỏ. Tôi hâm mộ Thổ Nhĩ Kỳ bới lối chơi theo trường phái phô diễn kỹ thuật, sự phối hợp mạch lạc giữa sân và tinh thần thi đấu quả cảm đáng khâm phục.

Điều thần kỳ mang tên Thổ Nhĩ Kỳ lại xảy ra thêm một lần nữa!


Ngoài ra, còn một chi tiết kỹ thuật nhỏ khác đem lại cảm tình cho tôi đối với đội cầu nửa Á nửa Âu này, đó là khả năng nhận banh (dừng, hãm banh) của họ. Một trong những tiêu chí tôi dùng để đánh giá kỹ thuật của cầu thủ các đội banh. Buồn thay, đội tuyển quốc gia VN theo tiêu chí này của tôi thì kết quả hơi bị khiêm tốn - Hehehe, tính tôi ưa nói thẳng và rất cụ thể như vậy đó, hơi lấn sân một chút.

Dù không phải là chuyên gia về túc cầu nhưng hồi còn đi học tôi luôn có mặt trong đội tuyển của lớp, khoa ở vị trí tiền vệ tấn công. Thời còn học trung học, tôi đã để dành tiền để mua một cuốn sách dạy về kỹ thuật chơi túc cầu (hình như là cuốn "Nếu em muốn đá bóng giỏi") để tự luyện tập. Tôi đặc biệt chú trọng các bài tập về cách dừng - hãm banh. Sự cần thiết của nó trên sân cỏ thì thôi khỏi bàn. Về kỹ năng này thì các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ quả đúng là bậc thầy. Mỗi động tác nhận banh, xoay người đều thể hiện ý đồ đi banh rất hiệu dụng.

Semih Sentürk
(Người dội gáo nước lạnh lên đầu tuyển Croatia trong 3 giây cuối cùng của trận đấu)


Trở lại trận tứ kết đầy kịch tính rạng sáng hôm nay. Từ đầu giải Euro kỳ này, đây là trận đầu tiên tôi theo dõi ngay từ lúc 2 đội ra sân, chào cờ và giao banh. Đơn giản chỉ vì lòng hâm mộ đội cầu Thổ Nhĩ Kỳ và đặt cược chiến thắng cho họ thôi. Suốt gần 120' không có bàn thắng nào được ghi, nhưng lối chơi của hai đội không đưa người xem vào giấc ngủ như trận hòa 0-0 của Pháp và Romania. Cho đến phút 119, cầu trường như vỡ òa khi pha đánh đầu ghi bàn của I. Klasnic.

Những người hâm mộ Croatia đang lâng lâng cảm xúc chiến thắng. Tôi nhớ lại lời một người dự đoán trên VTV3 trước trận đấu rằng, anh tin tưởng vào phần thắng cho Croatia vì người Thổ không thể gây thêm một bất ngờ nữa nếu bị dẫn trước... Lúc đó, tôi cười khẩy: Nghe rất logic, bất ngờ khó lặp lại! Nhưng tại sao ông không đặt trường hợp đội dẫn điểm trước sẽ là Thổ Nhĩ Kỳ? Bây giờ thì lập luận của anh chàng kia càng thêm thuyết phục khi trận đấu đang bước vào phút cuối cùng! Niềm hy vọng của tôi khắc khoải lăn theo những đường banh tấn công cuối cùng của người Thổ. Và rồi điều thần kỳ đã xảy ra vào những giây cuối cùng của trận đấu: Trên trân cỏ mọi chuyện đều có thể xảy ra khi tiếng còi mãn cuộc còn chưa cất lên!

Bị Semih Sentürk giội một gáo nước lạnh đúng vào lúc cảm xúc chiến thắng đang dâng tràn, 3 trong số 4 cầu thủ được chọn đá penalty của Croatia đã gục ngã trên chấm phạt đền, người Croatia tức tưởi nhìn các chàng trai Thổ Nhĩ Kỳ bước vào bán kết:



(Source: Media.thanhnien.com.vn)

Tôi lại tiếp tục đặt cược niềm tin vào hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ và chung niềm hy vọng với họ cho trận bán kết đối đầu "cỗ xe tăng" Đức vào rạng sáng ngày 29/6 sắp tới!

.
◄◄ Home

0 comments:

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!