Sự tích chim muông và rắn rết

Thuở đất trời còn độ sơ khai.
Ngọc Hoàng một hôm vén mây nhìn xuống trần, rồi nói với quần thần:
- Này các khanh! Trẫm đã ban cho thế gian con người và sự sống. Nhưng xem ra họ vẫn còn cô đơn lắm! Nay trẫm muốn ban tặng thêm một số loài vật để họ cùng san sẻ cái u tịch ở chốn trần ai.

Bước đầu, Ngọc Hoàng chọn hai tiên nữ là nàng Củng Siêu và nàng Quý Giao nhận lãnh sứ mệnh tiền phong này.

Cả hai được đưa đến một đầm lầy hẻo lánh cách cung điện chừng ba ngày đường.
Hàng ngày họ phải đi qua cánh đồng Ma Lực để thử thách. Cánh đồng này được gọi là Ma Lực vì nó mang một sức cuốn hút ghê gớm.
Từng luống hoa có màu sắc rực rỡ, hương thơm ngào ngạt tỏa xa hàng dặm. Những cánh hoa buổi sớm còn níu giữ vài giọt sương li ti trong như pha lê, khúc xạ ánh sáng thành những tia muôn màu lung linh kỳ ảo. Từng đàn bướm cánh mỏng thân mai, như những nàng tiên nhỏ vận xiêm tơ lộng lẫy chập chờn bay lượn đó đây...
Thật là một thử thách quá sức với hai nàng tiên nữ đang tuổi xuân thì.

Cám dỗ kỳ lạ nơi hoang dã làm cả hai quên bẵng lời răn đe của Ngọc Hoàng:
- Chớ có mân mê những cánh hoa! Ch
có chơi đùa cùng lũ bướm! Ẩn chứa đằng sau sắc màu rực rỡ và hương hoa ngào ngạt ấy là độc tố chết người!


Độc tố nào có thấy, chỉ có vẻ quyến rũ kỳ lạ của cây cỏ, hương hoa và lũ bướm kiêu kỳ. Lời răn đe của Ngọc Hoàng chẳng mấy chốc tan loãng theo làn gió mát rượi vẫn thoảng qua cánh đồng Ma Lực hàng ngày...

Thấm thoắt đã đến độ trăng tròn, là thời khắc hai cô tiên nữ về cung trình tấu những ngày thử thách.
Vào lúc chuẩn bị xiêm áo, hai cô mới nhận ra điều khủng khiếp: những nốt mụn ghẻ nhỏ xíu đã bắt đầu mưng mủ bên dưới làn da trắng mịn của mình. Cái đau đớn do ung nhọt chỉ một phần, nỗi sợ hãi do trái lời răn dạy của Ngọc Hoàng làm hai cô tiên nữ xuống sắc thê thảm.

Hoàng cung là chốn thanh cao, đâu thể chứa chấp những mầm mống bệnh tật. Hai cô tiên nữ bị cách ly ở một căn lều và được một quan thái y chữa trị. Ông ta dùng chiếc lá lúa sắc mỏng, cứa đôi từng cái mụn nhọt rồi phủ lên đó ruột của những trái bông gòn. Sau khi mủ và dịch nhầy đã thấm hết vào lớp bông, viên ngự y gỡ bỏ và đắp lên đó dung dịch pha chế từ vỏ của loài cây kháng độc tìm trong khu rừng Linh Sư. Hỗn hợp kháng độc phản ứng với độc tố ẩn nấp trong các ung nhọt gây nên nỗi đau đớn cùng cực. Ngọc Hoàng và bá quan không khỏi chạnh lòng khi nghe tiếng kêu thét thảm thiết của hai tiên nữ.

Thật kỳ diệu, trong vòng 3 ngày các ung nhọt khô dần và bắt đầu lên da non. Hai tiên nữ cũng đã bớt đi cảm giác đau đớn, họ cảm thấy một chút an lòng khi ngày lên đường đến cánh đồng Ma Lực đã gần kề.

Vừa xuống ngựa, đặt chân lên mảnh đất đầy ma lực của cánh đồng là lời dặn của Ngọc Hoàng, nỗi đau đớn dày vò khi làm thuốc bỗng chốc tan biến. Hai tiên nữ như lạc vào mê hồn kỳ trận, họ nô đùa với đàn bướm, ngây ngất thưởng ngoạn hương hoa... Mọi việc diễn ra y như lần đầu họ đặt chân đến cánh đồng.

Thời gian qua thật nhanh, ngày trình diện Ngọc Hoàng đã đến. Trước cổng hoàng cung, người ra đón dễ dàng nhận ra hai thái cực khác nhau đang trở về từ cánh đồng Ma Lực. Nàng Củng Siêu bình thản, tự tin. Còn Quý Giao không giấu được nét u sầu ủ dột, người ta dễ nhận thấy những nốt mụn đang mưng mủ trên cánh tay khi nàng xuống ngựa.

Quý Giao tiếp tục bị cách ly ở căn lều để quan thái y chữa trị.
Củng Siêu được tham dự những buổi yến tiệc, được ngợi khen nồng nhiệt vì thành tích đã vượt qua cám dỗ, vươn tới đỉnh cao trí tuệ...
Ít ai biết được bí mật của nàng. Sự thật là đêm trước ngày lên đường trở lại cánh đồng Ma Lực, Củng Siêu đã năn nỉ với viên thái y để mua bộ áo quần Dạ Xoa. Bộ áo quần này mỏng tanh với màu da người ôm sát cơ thể nên che được tất cả những nốt ung nhọt của nàng.

Trong những ngày ở hoàng cung, Củng Siêu thi thoảng cũng cảm thấy một chút khó chịu khi quá trình mưng mủ diễn ra. Nhưng nàng dập tắt ngay những cảm xúc của cơ thể, luôn tạo sắc mặt bình thường trước bá quan triều thần.

Ngày lên đường trở về cánh đồng Ma Lực lại đến.
Kịch bản lại diễn ra y hệt như lần thứ hai.
Quý Giao chữa trị trong lều, Củng Siêu vui say trong dạ yến. Điều khác biệt là có vài ung nhọt mọc từ những lần trước đã quá mọng và vỡ mủ. Củng Siêu đã dự tính trước nên lót sẵn một lớp bông đệm trong đôi hài của mình. Mủ và dịch nhầy chảy xuống đều thấm vào đấy cả. Nỗi đau đớn và khó chịu có tăng lên, nhưng dẫu sao cũng không đến nỗi bật ra tiếng thét như lúc rịt thuốc điều trị.

Thấm thoát tháng ngày qua, kỳ trăng tròn thứ bảy cũng là kỳ thử thách cuối cùng cho hai tiên nữ ở cánh đồng Ma Lực. Mọi người hồi hộp chờ đợi trước sân cung đình. Thấp thoáng bóng hai nàng đã hiện ra trước cổng. Bỗng Củng Siêu đổ quỵ xuống ngay khi cách cổng hoàng cung vài bước chân. Chiếc áo Dạ Xoa không còn che đậy được ung nhọt tích tụ quá nhiều trong cơ thể Củng Siêu, và nàng cũng không còn đủ sức chế ngự chúng...

Ngọc Hoàng bấy giờ mới xuất hiện, buông lời chậm rãi và chua xót:
- Trần gian là chốn thị phi, gian manh dối trá lọc lừa đều có cả. Ta phải dùng hạ kế này để thử hai con, ngõ hầu phân định rạch ròi thân phận cho mỗi đứa.

Các khanh hãy nghe phán quyết của trẫm:
- Củng Siêu bản chất gian manh dối trá, giỏi lọc lừa luồn lách nên sẽ hóa thân làm loài bò sát.
- Quý Giao thật thà ngay thẳng, không đàn áp cảm xúc cơ thể, chịu đau thương để diệt trừ ung nhọt nên sẽ được làm chúa tể các loài chim.


Từ đó, trần gian có thêm các loài rắn, rết... hiện thân của Củng Siêu gian trá; lại có thêm các loài chim với tiếng hót véo von ca ngợi tính thật thà ngay thẳng của Quý Giao.
Thế gian qua mấy triệu năm vẫn trường tồn, dung nạp cả rắn rết, chim muông... con người lương thiện vẫn tiếp tục cuộc tranh đấu không mệt mỏi với cái ác./.

.

◄◄ Home

0 comments:

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!