Cơ trưởng Sully và kỳ tích trên sông Hudson

15h23 ngày 15/1/2009, chiếc Airbus A320 của hãng US Airways rời sân bay LaGuardia trong chuyến hành trình đến Charlotte, Bắc Carolina.
Ngay khi vừa cất cánh, máy bay đã gặp sự cố bất thường. Dường như cú va chạm với đàn ngỗng trời đã làm hỏng các động cơ của chiếc máy bay.

Cơ trưởng Chelsy Sullenberger (thường được gọi là "Sully") thông báo tình trạng khẩn cấp và yêu cầu được hạ cánh. Lúc đó, cả 2 động cơ của chiếc A320 đã ngừng hoạt động.

Sau khi cân nhắc và lượng giá các tình huống, vị cơ trưởng 57 tuổi này quyết định đưa máy bay hướng theo dòng sông Hudson.
Nhân chứng làm việc trên một cao ốc ở Times Square - bà Stephanie Nachman - đã tỏ ra rất shock khi nhìn thấy chiếc Airbus bay quá thấp trên sông. Bà cho biết, chiếc máy bay sau đó hạ cánh xuống nước, “như thể đó là đường băng”.


Các cửa thoát hiểm hai bên sườn phi cơ được mở ra ngay sau đó, những chiếc xuồng cứu hộ đã tiếp cận kịp thời và đưa mọi người lên một chiếc tàu chở khách.

Sullenberger từng là phi công lái chiến đấu cơ trong Không lực Hoa Kỳ. Ông còn làm chủ tịch Hiệp hội phi công hàng không APLA và là chuyên gia điều tra các vụ tai nạn máy bay. Ngoài ra, ông cũng có chứng chỉ phi công lái tàu lượn. Ông đã đi rảo trên máy bay hai lần sau khi các hành khách đã được cứu, nhằm chắc chắn không ai bị bỏ lại.

Toàn bộ 150 hành khách, 3 tiếp viên và 2 nhân viên phi hành đều thoát nạn. Chừng 50 người bị thương nhẹ đang được chăm sóc ở bệnh viện địa phương.
Mọi người đều ca ngợi khả năng xử lý quyết đoán, kinh nghiệm và tài nghệ của Sully trong pha hạ cánh tuyệt vời - đã làm nên một huyền thoại trên sông Hudson ở New York.

.

◄◄ Home

0 comments:

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!