Cởi áo đi, đến lượt ngài rồi đấy!

Nào, quan và dân cùng cởi áo!
24/04/2009 10:21 (GMT + 7)
(TuanVietNam) - Một bức biếm hoạ vừa tung lên mạng lập tức được hơn 4000 website Trung Quốc đăng tải, hơn 16 nghìn người để lại bình luận. Bức họa rất kỳ lạ khiến bất cứ một ông quan tham Trung Quốc nào nhìn vào cũng bủn rủn.

Lỡ miệng, nhận... tranh!

Trong kỳ họp Quốc Hội và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Trung Quốc (tương đương Mặt trận Tổ quốc ở ta) đầu tháng 3 vừa rồi, do bức xúc trước việc các đại biểu của dân đòi giới quan chức phải công bố tài sản, một vị quan chức Trung Quốc buột miệng: “Nếu phải công bố tài sản của quan chức thì sao lại không công bố tài sản của dân chúng?

Ngay lập tức phát biểu này gây ra sự phẫn nộ của quần chúng. Hơn 300 triệu dân mạng Trung Quốc nhao nhao phát biểu ý kiến phản ứng lại câu nói trên. Một bức biếm họa “Cởi áo đi, đến lượt ngài rồi đấy!” được tung ngay lên mạng.

Bức hoạ "Cởi áo đi, tới lượt ngài rồi đấy" thể hiện sự phẫn nộ của người dân
Trung Quốc với nạn tham nhũng của quan chức nước này.

Bức tranh vẽ một “thảo dân” cởi phăng áo lót ba lỗ tung lên trời, còn lại thân hình trần như nhộng; trên màn hình máy tính phía sau cũng có rất nhiều “thảo dân” khác tự cởi áo phơi mình trần và nhao nhao giơ tay đòi “quan” cũng phải cởi áo. Trong lúc đó vị quan chức trong tranh rụt cổ thu lu trong một cái áo khổng lồ, phía dưới ló ra một đống két tiền, xung quanh lô nhô mấy cặp “chân dài” đi giày cao gót của các cô “vợ bé”. Vị này cứ ì ra không dám cởi áo.

Mấy chữ trên tranh là: “Cởi đi thôi! Đến lượt ngài rồi đấy!” – nói lên ý nguyện của các "thảo dân" Trung Quốc hiện nay đang tăng sức ép đòi giới cán bộ chính quyền đoàn thể nước này công khai tài sản.

Bức biếm họa trên lập tức được hơn 4000 website Trung Quốc đăng tải, trong đó một website đăng tranh này liền 9 ngày, có gần 1 triệu lượt người vào thăm, hơn 16 nghìn người để lại bình luận.

Dân Trung Quốc bức bối với nạn tham nhũng

Câu chuyện nói trên chỉ là một trong muôn vàn chuyện thường ngày ở Trung Quốc thời nay – người dân vô cùng tức giận trước nạn tham nhũng lan tràn khắp nơi, nhũng nhiễu làm khổ dân chúng, gây thiệt hại cho dân cho nước. Đã thế cuộc đấu tranh chống tham nhũng lại kém hiệu quả.

Cho tới nay Trung Quốc vẫn chưa đưa ra được quy định công khai tài sản quan chức, nghe nói với lý do “bảo đảm bí mật đời tư”.

Báo chí thì lên tiếng: công khai tài sản là chuyện thường ngày ở phương Tây. Gần đây cả đến hai nước láng giềng của Trung Quốc là Hàn Quốc và Nga, từ Tổng thống trở xuống đều đã công bố trước dư luận thế giới tình hình tài sản của họ, tại sao Trung Quốc chưa làm?

Quan chức Trung Quốc mới chỉ “đăng ký” tài sản, đăng ký nội bộ mà không công bố ra ngoài thì có ích lợi gì, sao mà chống được tham nhũng? Câu hỏi này có lẽ chỉ là một trong số vô vàn những câu hỏi cần được trả lời trước khi nạn tham nhũng ở đất nước rộng lớn này được giải quyết triệt để.

Nguyễn Hải Hoành

-----------------------
Nguồn: http://www.tuanvietnam.net/vn/thegioitruyenthong/baochitruyenthongtg/6738/index.aspx

.
◄◄ Home

0 comments:

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!