Rồi đây lịch sử sẽ nói gì?

Ba mươi tháng tư - một ngày với nhiều tên gọi:
- "Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước" !
- "Ngày quốc hận" !
- "Sài Gòn sụp đổ ! (Fall of Saigon)"
- "Ngày có hàng triệu người vui, hàng triệu người buồn" !

...

Nó chỉ là một dấu mốc trên trục thời gian. Cảm nhận ra sao, gọi tên thế nào là tùy thuộc cảm xúc của từng người. Nhìn nhận chính xác nhất, có lẽ phải dựa vào phán xét của lịch sử. Lịch sử thì không thể sản xuất, không thể chế tạo được mà cần phải có thời gian. 34 năm qua, thời gian đủ dài để nhận rõ bản chất của một biến cố, nhưng chưa đủ lâu để nó được nhìn qua lăng kính sử biên.

Dịch chuyển thời gian về quá khứ đúng 1000 năm, những năm đầu thế kỷ XI (trước 1009) là thời kỳ cai trị của Ngọa triều Hoàng đế - một ông vua khét tiếng tàn ác và dâm loạn. Vào thời điểm đó, có sử gia nào dám ghi lại những thú tiêu khiển tàn độc như róc mía trên đầu nhà sư, dìm người xuống nước để nhử thuồng luồng, bắt tù nhân leo lên cây cao rồi cho người đốn hạ...? Lời nói gió bay cũng thể bị bêu đầu, há ai dám ghi chép tường minh? Nên nhớ thời ấy phương tiện viết lách, lưu trữ còn rất thô sơ so với ngày nay. Vậy mà công tội của ông vua ấy sau này đâu có thoát khỏi quan tòa lịch sử.
So với thời đại số của truyền thông media và liên lạc internet như hiện nay, lịch sử sẽ phản ánh chính xác hơn nhiều, đầy đủ âm thanh và hình ảnh rõ nét.
Không có đôi cánh vượt thời gian để bay về tương lai xem lịch sử phán xét thế nào, thôi đành tự mô phỏng theo ngu ý của mình vậy...

Tháng 4/1975, nền Đệ nhị cộng hòa ở miền Nam sụp đổ, tiền đồn của khối Cộng sản ở Đông dương mở rộng trên toàn cõi Việt Nam. Đất nước thống nhất, vĩ tuyến 17 độ bắc đã không còn chia cắt dân chúng hai miền. Cha gặp con, vợ tìm chồng, anh em đoàn tụ... Nhưng niềm vui sum họp chỉ được phân nửa. Hàng triệu người Việt khác phải chịu cảnh ly tán, đau thương suốt mười năm sau đó.


Nguyên do là người cộng sản đã không biết cách chiến thắng. Họ làm được chuyện đưa xe tăng vào ủi sập cổng dinh Độc lập, nhưng không giữ được danh tiếng cho Hòn ngọc Viễn đông. Bài ca chiến thắng chưa hàn gắn được vết thương chiến tranh, nhiều vết thương khác lại nhức nhối lòng người:
- Nỗi đau của những người vợ oằn mình nuôi con vì chồng ở tù cải tạo. Nỗi bất công của những thanh niên mới vào đời mất đi cơ hội học hành vì ba mẹ chúng là "ngụy quân, ngụy quyền".
- Nỗi khổ của những người bỗng dưng mất sạch cơ ngơi, tài sản qua bao đời làm lụng tích góp chỉ vì bị gán danh "tư sản"
- Nỗi nhục của những người bên kia vĩ tuyến khi nhận ra mình bị lừa dối suốt mấy chục năm qua.
- Nỗi túng quẫn cùng cực của toàn dân Việt suốt mười năm cấm chợ ngăn sông, tiến hành công cuộc đi lên CNXH.


Trong suốt một thập kỷ, làn sóng vượt biên lớn nhất trong lịch sử 4000 năm của dân tộc đã diễn ra. Người Việt tỵ nạn ở khắp nơi trên thế giới, là những chứng nhân hùng hồn và chân thực phản ánh chính sách cai trị hà khắc của cộng sản: Tự do được đánh đổi bằng mạng sống! Chưa có con số chính xác, nhưng người ta ước lượng số người mất tích, vùi thây trên biển phải biểu diễn bằng 7 chữ số!

Phần lớn số người còn lại chấp nhận "sống chung với lũ" để sinh tồn. Chưa bao giờ đời sống tinh thần dân tộc trở nên thụ động, vô cảm như giai đoạn này. Trước tháng 12/2007, có bao nhiêu người Việt trong nước biết được sự thật về quần đảo Hoàng Sa, ngoài cụm từ vô vị là một huyện đảo thuộc Đà nẵng? Thử hỏi tâm trạng của một người Việt Nam khi cầm lá phiếu trên tay, thực hiện cái gọi là quyền công dân của mình vào mỗi dịp bầu cử - Có bao nhiêu trong số họ dám nói thực lòng mình?

- Giá như (lịch sử luôn có những cái "nếu" và "giá như" éo le như vậy) người cộng sản biết vận dụng tinh thần nhân đạo của cha ông ngày xưa đã từng chu cấp lương thảo cho quân xâm lăng về nước; thì sẽ không có thảm trạng người Việt chết mòn trong trại tù "cải tạo" của chính người Việt khi đã hết chiến tranh.
- Giá như người cộng sản đã từng nghe qua bài diễn văn Gettysburg của Abraham Lincoln 112 năm trước đó; thì lòng dân Việt đâu có ly tán suốt mấy chục năm sau.
- Giá như người cộng sản thấy trước được tiền đồ của Liên-xô và khối Đông Âu 15 năm sau đó; thì sẽ chẳng có chuyện cấm chợ ngăn sông, toàn dân đói khổ hòng dắt nhau đến xã hội đại đồng.
- Giá như người cộng sản chịu khó hình dung lịch sử sẽ viết gì về họ sau vài chục năm nữa; thì sẽ không có chuyện bịt miệng tiếng nói đối lập, trấn áp người biểu tình đòi chủ quyền biển đảo, duy trì chính thể độc tài, theo đuổi chủ thuyết đã chết ngay trên chính quê hương sản sinh ra nó!

Việt Nam chưa dám sánh vai với cường quốc năm châu, nhưng chắc chắn không thua kém ai trong vùng Đông Nam Á, một khi chính thể độc tài đảng trị được thay thế bởi nhà nước dân chủ thực sự, theo đúng nghĩa CỦA DÂN, DO DÂN và VÌ DÂN.

.

◄◄ Home

8 comments:

Lê Tùng Châu said...

Tôi không nghĩ như bạn là RỒI ĐÂY mà là NGAY BÂY GIỜ.
Tôi nói, bạn nói, toàn thể đồng bào VN yêu chuộng tự do hòa bình và công lý vẫn đã và đang nói, các đài phát thanh quốc tế nói, về cái Sự Thật thương đau và phẫn nộ của ngày 30 tháng tư ĐEN 1975 Mỹ bán đứng miền nam Quốc Gia cho Cộng sản Việt Nga Tàu mà chúng, VC gọi là giải phóng ra rả lâu nay.
Không thấy những cái “nói” ấy xuất hiện một cách công khai không phải là nó không có, không đắt, ngược lại, nhờ thời buổi tiến triển như vũ bão của IT giúp thế giới gần hơn, thông tri nhanh nhẹn dễ dàng hơn, đã biến những cái “chính thức” lưỡi gỗ trân tráo thô bỉ _mà gọi là chính thức_ của Việt cộng ngày càng “lộ” mặt là dơ dáy chẳng còn tí giá trị gì để nghe, coi cả!
Đó chính là SỰ CHUYỂN TIẾP TỰ NHIÊN của giòng sống nhân loại.
Chúng ta đang chứng kiến cảnh Việt cộng bị dân tộc đào thải như thế nào, không còn lâu đâu. (Cứ xem chúng sợ Internet và Blogger ra sao thì rõ!)
Vấn đề của chúng ta, những người “đọc sách”, là hãy cùng nhau đứng lại suy tư tìm cho mau một giải pháp canh tân xứ sở sau cơn ác mộng công sản này.
Mời bạn link Blog tôi vào, như một thư viện hữu ích cho rất nhiều người!

Trân trọng!

Lê Tùng Châu

Sea Free said...

Những gì chúng ta đã và đang nói có thể sẽ rất gần với lịch sử, vì đó là SỰ THẬT. Nhưng rất tiếc, dù những điều đó là sự thật mười mươi thì cũng chưa được phép gọi là lịch sử. Trong bài tôi đã nhấn mạnh lịch sử là con đẻ của THỜI GIAN. Giả sử chúng ta là những sử gia (người ghi chép lại các sự kiện, biến cố...) thì phải một thời gian sau, các thế hệ sau đối chứng với nhiều nguồn khác, gạn lọc và đưa nó vào là LỊCH SỬ.
- Hiện tại, chúng ta chỉ có thể làm nên lịch sử, cho dù điều này khó khăn gấp triệu lần việc ghi chép sử!
- Hiện tại, những gì chúng ta nói, viết, khẳng định... chưa thể gọi là lịch sử được, cho dù điều này dễ hơn gấp triệu lần việc làm nên lịch sử!

Rất trân trọng ý kiến của anh, nhưng chúng ta ai cũng thích tranh luận thẳng thắn. Hy vọng không làm anh phật ý.

Trân trọng,
PVH.

Le Tung Chau said...

Thật tức cười khi hai ngày qua tôi bận làm việc đến nỗi khg thể trả lời ý anh, thì nay, với bài này của RFA : Bào mòn uy tín truyền thông có giữ được “ổn định chính trị”? (phần 2) họ đã nói thay tôi rõ hơn những dự cảm mà tôi nói ở comment trước về SỰ CHUYỂN TIẾP TỰ NHIÊN
Có thể anh khg hiểu hết ý tôi, hoặc khg chịu hiểu vì mải mê "con chữ" nào là lịch sử với Sự Thật. Chữ chỉ là chữ thôi anh H ah. Tôi khg thể hiểu nổi cách anh nói, vì nếu thế thì Cụ Đồ Chiểu chẳng hạn, khg có mặt trong sử? vì cụ ấy có đánh đổ được ách thực dân Pháp đâu? Sử giản dị chỉ là một Text ghi lại việc đã diễn ra, khg phải là quan niệm Thành Bại, vì nếu nói tới điều này, sẽ là khg cùng do sự liên hệ biện chứng giữa 2 phạm trù ấy. Thất Bại là Mẹ Thành Công...
Anh nghĩ chuộng về quả hơn là nhân, về lượng hơn là phẩm, về riêng hơn là chung, về cá thể hơn là quần thể.
Cách nghĩ ấy có thể còn giá trị ở thế kỷ trước khi từng cá thể là những "ngôi sao cô đơn" chứ với "thế giới phẳng" hôm nay thì out of date rồi anh ah! Tôi còn nghĩ xa hơn rằng, một ngày gần đây, nhân loại sẽ xếp xó Bạo Lực vào kho mốc vì nó khg còn giải quyết được gì cả. Thế giới nay mai sẽ là thế giới của văn minh hợp lý và đồng thuận. Khác đi sẽ bị đào thải ngay!
Anh khg đồng ý với tôi? Tôi khg tin, vì ngay cái PC anh đang dùng một cách vô cùng thành thạo (với một chuỗi khổng lồ những mối liên hệ hợp lý và đồng thuận giữa các cơ phận) nói lên đủ hết ý trên rồi. Nói nữa thêm thừa phải khg anh?

FreeOrDead said...

Tôi đâu có đề cập đến vai trò của BẠO LỰC ở đây.
Cũng không hề bình luận chuyện THÀNH / BẠI của bên nào cả.
Có thể cách viết của tôi không rõ ràng chăng?
Có vẻ anh quá bận rộn chưa chú tâm để hiểu ý chính tôi muốn nhấn mạnh: LỊCH SỬ được quyết định bởi THỜI GIAN. Người đương thời, chế độ hiện tại viết LỊCH SỬ cho giai đoạn HIỆN TẠI không có tính khách quan.

* Ví dụ 1: Tần Thủy Hoàng khi lên cai trị thì lịch sử của ông ta truyền dạy rằng: Nhà Tần đã có công thống nhất thiên hạ, thu giang sơn về 1 mối. Không hề đả động đến chuyện đốt sách chôn nho. Đó là thứ lịch sử chủ quan của nhà Tần. Sau khi Hạng Vũ thiết lập triều đại mới, lịch sử viết về Tần Thủy Hoàng mới đầy đủ & chính xác hơn.

* Ví dụ 2: Lịch sử Việt Nam hiện đại (đang dạy cho mấy chục triệu học sinh trong cả nước) có quá nhiều khiếm khuyết do CHỦ QUAN. Chẳng hạn, đề cao vai trò độc tôn của Đảng CS trong kháng chiến chống Pháp, bỏ qua rất nhiều các lực lượng khác, kể cả các giáo phái.
Cố tình bỏ qua trận hải chiến Hoàng Sa 1974, tuy quy mô nhỏ nhưng ý nghĩa lịch sử rất lớn vì Tổ quốc đã mất đi một phần lãnh thổ sau trận này...

Hy vọng anh đã rõ ý tôi!

Le Tung Chau said...

Cái mớ hỗn tạp mà anh kể ra đó mà là Sử ư?
Khi nhân loại chưa gần nhau, san sẻ th. tin cho nhau dễ dàng như bây giờ thì cái mớ LÁO ấy được dán cái nhãn Sử lên hòng đánh lừa nhg ai mê "chữ", mê nhãn mác, tên gọi bên ngoài.
Cũng khg "mặc cảm" làm chi với "thời gian" bởi khi cả thế giới đều "làm báo" như hiện nay thì Sử đang được ghi từng giây đó chớ.

Hãy "canh tân" ý hệ cũ từng bám riết lâu ngày đi anh ah!

TRI THỨC là động cơ cũng như phương tiện kết nối hữu hiệu và dễ dàng những phần tử trí thức có lý tưởng dân tộc, hữu hiệu đến nỗi chưa bắt sống 15 tên vô lại nơi Bắc Bộ Phủ, chưa có một "chính phủ lưu vong" hay một binh đoàn nào trong tay (như thời trước thường xảy ra) mà -như ở bài của RFA ở trên- ngày càng :
" ...chính quyền không thể tuyên truyền theo cách như ngày xưa, “một mình, một chợ” được nữa. Khi người ta có những thông tin khác để đối chiếu thì những lập luận, những thông tin của chính quyền theo kiểu như vậy chỉ tạo cho người ta sự thất vọng, hết sức thất vọng, bởi vì không sức mạnh nào bằng sức mạnh của sự thật (lời Nhà Văn Nguyễn Viện),
nghĩa là chúng phải lùi dần, lùi dần...Lùi vào đâu anh? Trẻ con nó cũng biết trả lời là lùi vào Nghĩa Địa của thế giới!

Mà Sự Thật là nhờ đâu? nhờ Tri Thức
Chuyển Tiếp là chỗ đó.
Đó chính là Cách Mạng trong kỷ nguyên mới này.

Cách Mạng đang diễn ra đó chớ, đâu phải như xưa, phải ồn ào to tiếng súng, phải "bí mật", giả bộ chờ người ta hưu chiến, ăn Tết rồi mình lùa quân non trẻ liều chết vào tắm máu hết thảy như Giáp, Duẩn, Thọ nặng tội Mậu Thân năm nào với người VN hai miền!??
Và cả triệu triệu người làm sử đó chứ, trên giấy cũng như ngoài đường, trong tù....
Nếu VC biết học hành 1 chút, biết gỡ bớt cái mớ đất sét trong đầu chúng ra thì nay mai chúng sẽ đỡ nhục.
6 chục năm trước cũng ôm cứng khẩu súng, nói láo, ăn cướp, gần 7 chục năm sau khi máy tính đã hiện diện cùng khắp xóm làng mà cũng khư khư 1 lối mòn cũ, thật tôi chưa bao giờ thấy 1 tập đoàn nào "cùng đường", phá sản đến như vậy. Cái chết đến là hiển nhiên, chứ đâu có "bí mật", "lịch sử" gì cho cam???

Le Tung Chau said...

Xin bổ túc ý trên, tiếp theo câu : "...khi cả thế giới đều "làm báo" như hiện nay thì Sử đang được ghi từng giây đó chớ."
: Nói cách khác, khác với trước đây, nhân loại thụ động trong nhiều sinh hoạt tinh thần như Sử, Sách, Học Thuật v.v... thì ngày nay ngược lại, tất cả đang chuyển về Chủ Động.
- Nếu trước kia người ta tuân theo Sử Gia (là người bỏ đời mình ra. thành tâm thật ý thu thập và tổng hợp thành "pho" công thức ấn định sự kiện ... cho nhân loại) thì nay người ta phải TỰ MÌNH RÚT RA ĐÂU LÀ THẬT ĐÂU LÀ GIẢ trước núi thông tin trước mắt.
- Nếu trước kia người ta phó mặc bước đi mình cho Ông Thầy (EUCLIDE) bảo "từ một điểm ngoài đường thẳng, ng ta chỉ có thể kẻ một đường thẳng song song với đường thẳng đó và chỉ một mà thôi" thì nay ng ta phải tự mình tìm ra muôn vạn khái niệm khác, không gian khác, cách thế khác cho cùng một Chân Lý thiết thân với nhân loại : TỰ DO và TÔN TRỌNG TỰ DO của Kẻ Khác để cùng sinh tồn hòa bình.
Người ta trở nên "người" hơn, khi Tự Do hơn.
Và từ đó, trong cung cách giao tiếp, sống và sinh hoạt, người tự trọng là người không bao giờ lên lớp kẻ khác hay bài xích kẻ khác, nếu có bất đồng cũng chỉ nhắc ngắn gọn : Bạn hãy suy nghĩ kỹ, vì rồi ra bạn sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và hậu quả việc mình nghĩ, mình làm!!!" (Nhưng kẻ PHI NHÂN thì không bao giờ được hưởng sự dung thứ của bất cứ ai, nơi bất cứ không thời gian nào!!!)
Vì thế tôi mới nói câu kế là ....Canh Tân....
Tôi nhớ có câu Danh Ngôn :
"Có thể tôi không đồng ý với anh, nhưng tôi sẵn sàng đấu tranh đến chết cho quyền được nói lên quan điểm của anh"

Trao đổi với cả sự trân trọng nhưng thẳng thắn và chân thành, xin anh không khó chịu cách nói của tôi!
Cám ơn!

Sea Free said...

Có gì đâu anh, tranh luận để biết thêm cái mình chưa biết và để hiểu nhau.

Anonymous said...
This comment has been removed by a blog administrator.

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!