Nhân quyền Việt Nam - Nhìn từ 2 phía

Ngày 23/4/2009, Việt Nam công bố "BÁO CÁO QUỐC GIA KIỂM ĐIỂM ĐỊNH KỲ VIỆC THỰC HIỆN QUYỀN CON NGƯỜI Ở VIỆT NAM" trên website chính thức của Bộ Ngoại giao.

Bản cáo cáo dài trên 20 trang giấy, giới thiệu những vấn đề cơ bản về nhân quyền ở cấp quốc gia, trong đó nhân tố con người đặt vào vị trí trung tâm của chính sách phát triển đất nước và khẳng định rằng việc thực hiện các quyền con người không thể tách rời với độc lập dân tộc và chủ quyền quốc gia.

Bản báo cáo này cũng sẽ được đại diện Việt Nam trình bày tại Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc ở Geneve (Thụy Sĩ) vào ngày 8/5/2009 sắp tới.


Vấn đề Nhân quyền ở Việt Nam không lạ gì đối với những ai đã lưu tâm theo dõi suốt mấy chục năm qua. Vẫn là chuyện "cả vú lấp miệng em" từ phía chính quyền và tâm trạng bất bình, phẫn uất từ phía những ai hiểu rõ thực trạng. Không riêng gì người Việt trong nước, các tổ chức quốc tế cũng hiểu rõ và bày tỏ phản ứng. Ngay trong ngày 23/4 vừa qua, khi bản báo cáo xuất hiện trên website của Bộ Ngoại giao Việt Nam, tòa đại sứ Hoa kỳ tại Hà nội đã có bức thư gửi Bộ Công an Việt Nam. Toàn văn như sau:

Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ, Hà Nội
Ngày 21 tháng 4 năm 2009
Ông Nguyễn Thanh Sơn
Chánh Văn Phòng Nhân Quyền
Bộ Công An

Ông Sơn kính,

Tôi viết thư này gởi đến ông để bày tỏ sự quan tâm về tình trạng hiện tại của bà Trần Khải Thanh Thủy, một nhà văn đang sống ở Hà Nội. Trong vài tháng qua, chúng tôi đã xem qua những bản tường trình về ít nhất 10 lần cố ý quấy nhiễu bà và gia đình của bà bằng việc ném những phân tươi và dầu nhớt vào chỗ ở của bà ta.

Chúng tôi hiểu rằng bà Thủy đã lên tiếng những vụ việc này với nhà chức trách địa phương nhưng họ chẳng làm gì hết và tình trạng cứ tiếp tục mức độ gia tăng đến sự chú ý của quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ. Chúng tôi vì thế thúc dục ông và những nhân viên thừa hành điều tra những tường trình này và thực hiện những hành động cần thiết theo luật pháp của Việt Nam. Tôi mong mỏi ông chú ý đến vấn đề này.

Kính thư,
Brian Aggeler
Tham Tán Chính Trị

Cùng gởi cho:
Bộ Công An, Ngành Bang Giao Quốc Tế
Bộ Ngoại Giao, Ngành Tổ Chức Quốc Tế

Sở dĩ lá thư trên được gởi đích danh cho Bộ Công an VN vì trong suốt mấy tháng qua, gia đình nhà văn Trần Khải Thanh Thủy (TKTT) liên tục bị khủng bố tinh thần bằng bom phân. Sự việc ô uế ấy diễn ra trong khi gia đình bà TKTT "được" sự giám sát chặt chẽ của các nhân viên an ninh !!!
Theo phán đoán của giới blogger trong nước, sự khủng bố ấy nhằm đáp trả hành động nhà văn TKTT cho xuất bản 2 cuốn "Hồ Chí Minh, nhân vật trăm tên nghìn mặt" và "Nghĩ cùng thế sự" tại hải ngoại.

Vấn đề Nhân quyền tại Việt Nam vẫn "đang diễn biến phức tạp, khó lường" !

.
◄◄ Home

0 comments:

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!