Phi thuyền Atlantis trở về Trái Đất

Sau hơn 1 ngày bay trên quỹ đạo do thời thiết xấu, phi thuyền con thoi Atlantis đã hạ cánh an toàn xuống căn cứ không quân Edwards ở California hôm 24/5/2009. Phi vụ này kéo dài 13 ngày với nhiệm vụ chính là nâng cấp và sửa chữa viễn vọng kính Hubble. Sứ mệnh thành công của Atlantis đã giúp cho viễn vọng kính không gian 19 năm tuổi này có thể hoạt động thêm ít nhất 5 năm nữa (đến năm 2014).

Bảy phi hành gia đã trở về Trái Đất muộn hơn dự định 2 ngày do thời tiết xấu. Việc đáp xuống California sẽ làm NASA mất thêm khoảng 2 triệu USD để vận chuyển phi thuyền này trở lại căn cứ không gian ở tiểu bang Florida!

Vận chuyển phi thuyền con thoi bằng máy bay Boeing 747!

Phi vụ lần này của Atlantis được xem là hy hữu khi các phi hành gia phải vượt qua các trở ngại để bước ra ngoài không gian 5 lần nhằm thực hiện các thao tác nâng cấp và sửa chữa cho viễn vọng kính Hubble.

Được phóng lên không gian vào năm 1990, viễn vọng kính Hubble đã cung cấp những hình ảnh quan trắc về vũ trụ rõ ràng hơn tất cả các viễn vọng kính đặt trên Trái Đất. Đó chính là nhờ ưu thế được đặt ngoài không gian, tránh bị lớp khí quyển bao quanh Trái Đất làm biến dạng hình ảnh thu nhận được.


Atlantis hạ cánh

.
◄◄ Home

0 comments:

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!