Chuyện cười hợp tác "Môi" - "Răng"

Chuyện trang web www.chinavietnam.gov.vn bị dính chiêu "Ngựa thành Troia" làm những người quan tâm đến vấn đề khai thác quặng bauxite ở Tây Nguyên thêm phần quan ngại.

Mới chỉ là một trang tin điện tử, mà bên "răng" đã gặm cho bên "môi" một phát điếng người.
Làm sao người dân Việt (còn chút lương tâm) không khỏi lo ngại rằng, rồi đây khi người và phương tiện của Trung Quốc được đưa vào vùng đất hiểm yếu nhất - được mệnh danh là nóc nhà của Đông Dương - thì họ sẽ tạo nên những "chú ngựa thành Troia" có sức công phá ra sao???
Việc gia tăng mức độ gây hấn và bá quyền trên Biển Đông gần đây của phía Trung Quốc chưa đủ sức thuyết phục cho nhà nước Việt Nam thấy dã tâm của người láng giềng phương Bắc?
Điều gì khiến người ta mạo hiểm đem tương lai của cả Tây Nguyên trao vào tay kẻ thủ ác?
. . .
Còn rất nhiều câu hỏi dành cho các ông nghị trong kỳ họp Quốc hội khóa này.
Bỗng sực nhớ đến câu ví von đang phổ biến trên NET: "Quốc hội các nước cộng sản họp thì mọi người đều đỏ hai bàn tay, còn quốc hội các nước tự do họp thì mọi người đỏ mặt".
Thôi thì các ông trả lời được đến đâu dân nhờ đến đó, còn cứ cái kiểu "đỏ tay" như suốt mấy chục năm qua thì dân chỉ biết... kêu trời!

Trang web www.chinavietnam.gov.vn đã không thể truy cập được, nhưng trang www.chinavietnam.gov.cn vẫn còn hoạt động:

Bản tiếng TQ của trang web lúc 8:05 ngày 22/5/2009 (Giờ VN)

Cách chọn tên miền cho trang web này đúng là chỉ có ở "trí tuệ đỉnh cao"! Đã gọi là hợp tác VN-TQ, đã lấy tên chung "chinavietnam" thì sao không chọn tên miền .org hay .net hay .info...?
Ai lại bỏ công làm một lúc hai cái .gov.cn.gov.vn.
Theo quy định chung, các tên miền .gov.** chỉ dành cho các tổ chức trực thuộc chính phủ của một quốc gia nào đó. Hai dấu hoa thị (**) dùng để chỉ tên quốc gia viết tắt. Chẳng hạn, vn là Việt Nam, us là Hoa Kỳ, cn là Trung Quốc, uk là Anh, de là Đức...
Kiểu này phải kiến nghị cho ra đời thêm loại tên miền liên kết như .cnvn mới theo kịp "tư duy đỉnh cao". Mà cái kiểu "liên kết" này chắc chỉ để dành riêng cho 2 nước "môi" với "răng" thôi, đảm bảo không đụng hàng! Bởi vì, các quốc gia người ta chỉ liên kết với nhau ở mức độ các công ty (.com) hoặc các tổ chức (.org)... chứ không ai đi lên đến cấp chính phủ (.gov). Vì như thế thì còn gì là chủ quyền quốc gia, bản sắc dân tộc? Trừ khi hai bên muốn "đồng hóa" lẫn nhau mà thôi.

Xin tặng "Mạng Thông tin Hợp tác Kinh tế Thương mại VN-TQ" hai câu thơ bút tre:

Kìa trông hợp tác môi răng
Môi thì đã sứt sao răng cứ nhè?


.
◄◄ Home

1 comments:

ed pills said...

I loved as much as you will receive carried out right here. The sketch is tasteful, your authored subject matter stylish. nonetheless, you command get bought an nervousness over that you wish be delivering the following. unwell unquestionably come further formerly again as exactly the same nearly a lot often inside case you shield this hike.

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!