Chuyên xa/cơ lãnh đạo và chuyện liên quan

Tiếp theo kỳ 3 & 4 của câu chuyện trên blog Dongsongxanh mình gộp vào một entry này cho tiện:
"Chuyên cơ tứ trụ và những câu chuyện liên quan",
"Chuyên xa của lãnh đạo và những câu chuyện liên quan"

Chuyên cơ tứ trụ và những câu chuyện liên quan

Nói về chuyên cơ của lãnh đạo cũng là điều đáng bàn, theo tiêu chuẩn nhà nước qui định thì đối với tứ trụ triều đình khi đi công cán nước ngoài đều được sử dụng riêng một máy bay. Máy bay này là của hãng hàng không Vietnam Airlines, khi phục vụ lãnh đạo được gọi tên chung là chuyên cơ, khi không chở lãnh đạo thì lại quay về phục vụ bà con trong nước. Chỉ tiếc là 4 cụ nhà ta phải thay nhau đi chung 1 chiếc chuyên cơ chứ chưa được hoành tráng như chiếc Không lực 1 dành riêng cho Tổng thống Mỹ. Ấy nhưng xét trên tổng thể Việt Nam ta có khi còn “chịu chơi và chịu chi” hơn cả siêu cường Mỹ ở chỗ ngoài Tổng thống ra thì các vị khác như Chủ tịch Thượng, Hạ viện hay chủ tịch các Đảng của Mỹ làm gì có tiêu chuẩn chuyên cơ. Thế mới biết làm lãnh đạo ở Việt Nam sướng thật, ai nghèo thì nghèo còn lãnh đạo cứ ung dung, đủng đỉnh trên những chiếc máy bay riêng mặc kệ người đời bàn tán.

Tác giả câu nói: "Tôi yêu sự chân thật, ghét sự giả dối"

Thường thì các cụ nhà ta đi công cán nước ngoài hay sử dụng chuyên cơ cho nó oách, và cũng có thể chỉ vì các cụ ngại phải di chuyển trên nhiều chặng đường cũng như phải thay đổi máy bay cho mệt mỏi. Sử dụng chuyên cơ thì đương nhiên là tiện lợi và nhanh nhất rồi, muốn đi lúc nào thì đi không phụ thuộc vào thời gian biểu của ngành hàng không. Tuy nhiên có điều tổn hại là nó rất tốn kém cho ngân sách quốc gia. Bởi thường một chuyến đi thăm song phương ngoại quốc chí ít cũng phải mất 4- 5 ngày, nhiều thì lên tới cả tuần, chẳng hạn như các cụ nhà ta mà có đi thăm Trung Quốc thì coi như là về “nhà mình” rồi, có chuyến nào dưới một tuần đâu. Ngoài ra nếu thăm đa phương thì còn lâu hơn nữa. Thế nên đã có những trường hợp sau xảy ra khi các cụ trưng dụng chuyên cơ:

1. Trong lúc các cụ trưng dụng máy bay để công tác thì Vietnam Airlines buộc phải thuê nóng máy bay của hãng khác để phục vụ yêu cầu vận tải trong và ngoài nước của mình với giá rất cao.

2. Gặp lúc quẫn bách về nhu cầu vận chuyển, chuyên cơ của Vietnam Airlines khi đưa đoàn tới nơi xong hoặc sau ít ngày nằm không tại sân bay đã phải vội vã quay trở về nước để tiếp tục chở khách và tới khi đoàn chuẩn bị về nước thì lại quay sang đón. Bởi nếu có nằm lại bên đó thì cũng chỉ đỗ yên vị một chỗ, ngoài ra còn phải trả tiền thuê sân bay, phí an ninh bảo vệ và thu xếp ăn ở cho nhân sự phục vụ thêm tốn kém.

Một ngày bay chuyên cơ thực hiện công vụ, nghĩa là không kinh doanh thương mại, cũng như một ngày máy bay nằm yên không hoạt động thì hãng cũng đã bị thất thu hàng trăm ngàn đô la Mỹ (ví dụ 1 máy bay 250 chỗ ngồi, với giá vé 100 đô Mỹ/người cho chặng HN-Tp.HCM với tần suất 1ngày/5 chuyến thì doanh thu đã là 125.000 đô/ngày). Và nếu quí vị biết tính chất của các chuyến đi này không hề mang lại lợi ích gì cho đất nước thì mới thấy hành động tiêu tiền của nhân dân như vậy không khác gì tham nhũng cả. Tính trung bình một tứ trụ một năm đi nước ngoài khoảng 2,5 chuyến, mỗi chuyến tốn trung bình khoảng 500.000 đô Mỹ thì như vậy 4 vị trong một năm tiêu hết của ngân sách khoảng 5 triệu đô Mỹ rồi, tương đương với 90 tỉ VND. Tính trung bình mỗi đoàn đi tổng cộng khoảng 30- 40 người, số tiền này mà dùng để đi máy bay thương mại thì đi được khoảng 10 năm. Quả là vô cùng lãng phí.

Chủ nhân của câu nói nổi tiếng: "Nuôi con gì, trồng cây gì"

Các nguyên thủ nước ngoài sử dụng máy bay thương mại để thăm viếng nước khác là chuyện rất bình thường và gần như đó là qui tắc ứng xử chung của các nước biết trân trọng tiền đóng thuế của nhân dân. Trên thế giới hiện nay, các quốc gia duy trì chế độ chuyên cơ cho nguyên thủ chỉ còn đếm trên đầu ngón tay, danh sách đó rơi vào hai trường hợp hoặc là các nước cực kỳ giàu hoặc là các nước cực kỳ nghèo mà thôi. Còn nhớ năm 2006, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sang Việt Nam tham dự Hội nghị APEC đã quyết định không sử dụng chuyên cơ riêng mà mua vé tàu bay giá rẻ để tiết kiệm tiền cho ngân sách, mặc dù thu nhập bình quân trên đầu người của đất nước này thuộc dạng giàu có bậc nhất trên thế giới. Các lãnh đạo nhà nước khác như Thái Lan, Hàn Quốc, Pháp… thường xuyên sử dụng máy bay phổ thông thì không nói làm gì nữa.

Nói tiếp về các chuyện xung quanh chuyến công tác bằng chuyên cơ của các cụ.

Đôi khi cũng để được việc mình cho nhanh nên khi chuyên cơ hạ cánh xuống mặt đất và bắt đầu dỡ hạ hành lý cho đoàn thì nhân viên của hãng này thường tranh thủ dỡ hàng của mình trước mà xếp cho hành lý của đoàn lấy sau (không hiểu sao mà đội bay và tiếp viên chỉ có vài người mà hàng hóa nhiều vậy?). Đây là việc làm thể hiện cung cách làm việc không chuyên nghiệp của hãng này, có lần đã ảnh hưởng tới tiến độ phối hợp chung của đoàn.

Nổi tiếng không kém với phát biểu: "Bỏ điều 4 Hiến pháp là chúng ta tự sát"

(Phía đón tiếp nước ngoài đeo cà vạt 3 sọc để đón lãnh đạo VN có phải là sự ngẫu nhiên, tình cờ hay một sự châm biếm, mỉa mai?)

Còn chuyện hành lý gửi theo chuyên cơ cũng là chuyện đáng bàn. Trước lúc bay sang nước bạn thì khâu kiểm tra an ninh hàng hóa ở trong nước làm khá chặt chẽ. Thế nhưng khi sang bên kia rồi thì cũng bởi là đáp chuyên cơ, thế nên một chiếc máy bay mấy trăm chỗ ngồi mà chỉ chở có mấy chục con người kèm theo mấy chục vali bỗng trở nên to lớn, rộng rãi không ngờ. Ngoài việc lãnh đạo hoặc cán bộ đi theo đoàn tha hồ mua hàng thồ về thì những người bên sứ quán cũng lấy đó làm cơ hội. Thế nên cán bộ, nhân viên sứ quán thường nhờ đoàn chuyển những kiện hàng về trong nước. Lý do hàng hóa không phải chịu thuế, thứ nữa là không phải tính cước, ai gửi được bao nhiêu thì gửi, hàng hóa đôi khi chỉ kiểm tra sơ sài khâu an ninh rồi sau đó cứ ào ào đưa lên, máy bay không lo quá tải mà rơi xuống Thái bình dương.

Cũng bởi hành lý gửi về quá nhiều, với lại mấy chú phục vụ đoàn thường làm ăn tắc trách, xuống sân bay lấy hành lý mình xong là biến lên xe cho nhanh, hành lý người sứ quán gửi lấy đủ hay không ít khi quan tâm. Thế nên, sau mỗi đợt chuyên cơ về nước thì bao giờ cũng xảy ra hiện tượng người nhà hoặc cán bộ của sứ quán lại sang hỏi tìm hành lý được gửi. May thì nhận đủ, rủi mà thiếu thì ráng chịu thôi. Âu cũng là cách thức làm ăn xưa nay của đội ngũ cán bộ nhà nước CHXHCN nó vậy.

Tiện thể nói thêm một chút về đội ngũ phục vụ cho các cụ. Phần lớn đã được vào làm việc ở nơi này thì đều phải có quan hệ đặc biệt hoặc dựa dẫm vào thế lực nào đó mới vào làm được. Bởi vậy không thuộc dạng tài giỏi xuất sắc thì cũng là diện con ông cháu cha, hoặc con nhà khá giả bố mẹ lo lót tiền của vào làm lấy cái tiếng với đời. Tiếc rằng, tài giỏi tới mấy mà vào đây làm việc thì cũng không tồn tại được lâu, vì nơi đây không phải là chỗ cho tài năng phát triển, muốn đi lên chỉ có cách cúi khom lưng hoặc bò, thế nên cuối cùng thì cũng chỉ còn sót lại toàn lũ con ông cháu cha cả. Hệ quả là làm việc thì ít mà phá phách thì nhiều, coi trời bằng vung và không coi ai ra gì, kể cả lãnh đạo trong mắt chúng thì cũng toàn diện nói một đằng mà làm một nẻo, không một chút giá trị cần phải tôn trọng. Cứ nghe những lời nói thật lòng của lũ đó trong lúc trà dư tửu hậu hay tại các quán xá lúc rượu bia đã ngà ngà thì hiểu. Kể ra thì cũng đúng thôi, bố mẹ thế nào thì sinh ra lũ con cháu như vậy. Cuối cùng thì các cụ cũng lại lãnh hậu quả của tụi nó. Còn nhớ một lần các bác lãnh đạo cấp cao được mấy chú này phục vụ, không hiểu có chú hứng chí kiểu gì mà bất chấp nội qui an toàn hàng không, cứ mặc sức làm theo ý muốn, bất chấp lời nhắc nhở cảnh báo của tiếp viên trên máy bay về việc cấm hút thuốc, thậm chí chú ấy còn thản nhiên nằm lăn trên sàn máy bay ở khoang cuối vì phê… rượu. Sau vụ này chú ấy đã chịu kỷ luật và suýt nữa đã bị đuổi khỏi cơ quan nếu không vì ông bố còn đang tại vị và có tầm ảnh hưởng lớn.

Chủ tịch Hội đồng lú lẫn TW với câu nói: "Kiên trì chủ nghĩa Mark Lê nhất định sẽ thành công"

Tháp tùng các chuyến công du của tứ trụ, đặc biệt là Thủ tướng và Chủ tịch nước thì thường có đám quan chức và chủ tịch các tập đoàn doanh ngiệp nhà nước, hoặc các doanh nghiệp tư nhân lớn. Thế nhưng nhóm này cũng là điều đáng bàn. Xu hướng thứ nhất, hiện có 1 lớp doanh nhân sau nhiều năm làm ăn cấu kết với đám quan chức đã trở nên giàu có, lại chuyển sang tham gia vào bộ máy chính quyền, ứng cử các chức danh chính trị dân cử hoặc đề cử quan trọng như vào Hội đồng nhân dân, Đại biểu Quốc hội, hoặc các chức danh lớn trong các cơ quan đầu não Chính phủ nhờ chạy chọt tiền bạc, vật chất. Dongsongxanh không kể ra thì chắc quí vị cũng biết những nhân vật này là ai rồi. Xu hướng thứ hai, Chủ tịch các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Nhà nước bỗng dưng một lúc nào đó lại xin thôi đảm nhiệm các vị trí này để xin chuyển sang một vị trí lãnh đạo nào đó trong các cơ quan Chính phủ hoặc ban Đảng. Quí vị tự lý giải điều này nhé. Không quá khó đâu. Chỉ xin gợi ý rằng có 2 mục đích, một là tiếp tục những mục tiêu, tham vọng cao hơn, ở địa vị lớn hơn, hai là tìm bãi đáp an toàn cho bản thân và tài sản tham nhũng bất minh bởi vỏ bọc chính trị bất khả xâm phạm.

Vậy là xã hội sẽ tiếp tục bị vận hành một cách méo mó và hỗn loạn, và sẽ bị thao túng và chi phối bởi đám bất lương này. Đây là một hiện tượng không mới, nhưng những năm gần đây đã tăng lên một cách nhanh chóng

Trong các chuyến công du kiểu này, thường thì đám doanh nghiệp sẽ tạo điều kiện và giúp đỡ các quan lớn một cách nhiệt thành kể cả chiều chuộng hết mực để đổi lại những lợi ích béo bở về sau.

Đó là kể chuyện các chuyến đi nước ngoài bằng chuyên cơ của lãnh đạo, thế còn đi công tác trong nước thì sao. Lãnh đạo của chúng ta đôi khi cũng thực hiện vài chuyến vi vu trên trời nhưng ở phạm vi nội địa, như thế thì không có tiêu chuẩn chuyên cơ, chỉ trừ những trường hợp vô cùng đặc biệt thôi. Thế không gọi là chuyên cơ thì gọi là gì, nó sẽ được gọi là chuyên khoang. Nghĩa là sẽ được ưu tiên dành hẳn một khoang trên máy bay cho lãnh đạo và đám tùy tùng ngồi. Lão bách tính sẽ được sắp xếp để ngồi các khoang phía sau.

Đôi khi chúng ta thấy máy bay của Vietnam Airlines hay bị trễ giờ hoặc gặp phải những lời chỉ trích phàn nàn của hành khách rằng máy bay trễ chuyến mà không có thông báo lý do cụ thể. Xin quí vị hãy thông cảm cho ngành hàng không, bởi có khi là máy bay đang phải chờ lãnh đạo. Vì nếu lãnh đạo chưa tới thì làm sao máy bay tự tiện cất cánh “đúng giờ” được. Đừng trách mấy cô tiếp viên xinh xắn kẻo mang tiếng oan cho chúng em lắm đó.

-------------------

Chuyên xa của lãnh đạo và những câu chuyện liên quan

Cũng giống như chuyên cơ và hơn chuyên cơ ở chỗ mỗi vị lãnh đạo đều có một chuyên xa để phục vụ cho riêng mình. Theo “Qui định mới về tiêu chuẩn, chế độ sử dụng xe ô tô của cán bộ cơ quan Nhà nước” số 59/2007/QĐ-TTg do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký năm 2007, căn cứ vào cấp độ chức danh, Bộ Tài chính sẽ cấp kinh phí để trang bị xe ô tô cho các vị lãnh đạo. Đối với tứ trụ triều đình thì sẽ đi xe vô giá, nghĩa là không cần quan tâm tới trị giá xe là đắt hay rẻ, vượt khung qui định hay không, còn Ủy viên BCT sẽ được trang bị xe trị giá tương đương 900 triệu VND, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng sẽ đi xe khoảng 800 triệu VND. Thế nhưng trên thực tế, ta thấy mấy vị trong BCT hay đi Mercedes E 240 hoặc E 280, còn Ủy viên Trung ương thì đi camry 3.0 hoặc 3.5 Nếu tính theo tiêu chuẩn của Qui định trên cũng đã vượt khung rất nhiều. Ví dụ chiếc E 280 lắp ráp trong nước có giá bán là 103.000 đô Mỹ, tương đương 1,8 tỉ VND, chiếc Camry 3.5Q có giá 64.500 đô Mỹ, tương đương 1,1 tỉ VND, đều vượt từ 1,5-2 lần tiêu chuẩn trên. Mặc dù nói mua xe vượt tiêu chuẩn sẽ bị thu hồi, nhưng chưa thấy đồng chí nào bị thu hồi xe cả, có lẽ chỉ để nói cho vui thôi. Còn những bác khác như Hoàng Văn Nghiên trước đây ngồi lên chiếc xe Lexus 430 trị giá 3000 con trâu thì lại do “sở thích” của bác ấy. Đó là những qui định về tiêu chuẩn sử dụng xe công do chính tay thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký từ 2 năm trước. Giờ đây với thành tích tăng trưởng lạm phát cao liên tục hàng năm của đảng ta cùng với sự mất giá tiền đồng thì có lẽ lại sửa qui định chăng.

Theo qui định của Bộ Công an, tất cả các xe ô tô của lãnh đạo từ cấp Tổng Bí Thư trở xuống đều không sử dụng các loại đèn, còi đặc chủng của công an để gắn lên xe. Nếu các vị lãnh đạo thực hiện các chuyến công tác thì đều có xe dẫn của bên công an có gắn đèn, còi chuyên dụng để mở đường ưu tiên. Thế nhưng qui định chỉ là qui định, nhiều khi trên đường đi làm từ nhà tới cơ quan, chẳng thấy xe công an dẫn mà tự thấy mấy vị đó dẫn nhau đi, bởi vì các chú lái xe cũng đã tự sắm những “thiết bị” đó cho riêng mình rồi. Nào là đèn nháy, còi hụ hay cây gậy hiệu lệnh dừng xe của công an mà dân tình và nhất là cánh lái xe đường dài hay gọi đùa là thìa ăn xin (bởi cứ hễ các chú CSGT giơ cái biển đó ra nhất loạt cánh lái xe phải đỗ xuống, nếu muốn yên chuyện cho nhanh thì nên biết điều kẹp vào đó vài tờ polyme do bố con anh Thúy in mới có thể đi tiếp).

Cũng chính bởi cái sự tự do ở mức vô tư, tùy tiện tại xứ sở thiên đường cộng sản như thế nên nhiều chú lái xe cũng chẳng cần học thuộc qui tắc giao thông là gì, xe ưu tiên chở lãnh đạo thì có vượt đèn đỏ hay đi vào đường cấm chút cũng không sao. Thế nhưng cũng chính ỷ vào việc xe mình là xe ưu tiên mà nhiều khi chạy trên đường đã hơi chủ quan hoặc nói thẳng là chạy ẩu. Việc dân đâm vào xe hoặc xe đâm vào dân đều là những trường hợp đã từng xảy ra. Thậm chí trước đây ít năm, cả một đoàn xe ưu tiên do chạy quá nhanh đã đâm nối đuôi gây tai nạn nghiêm trọng, các đồng chí cán bộ cao cấp trên xe phải nhập viện cấp cứu, chuyện này chắc ai cũng rõ cả.

Dân Việt Nam từ thời có bác và đảng vốn đã anh hùng lại càng trở nên anh hùng hơn, không ngán ngại ai, không sợ ai cả. Lỡ có va chạm giao thông thì lấy tay chân làm phương pháp giải quyết. Thậm chí đôi khi gặp CSGT cũng không ngán ngại, thế nên lúc nào ra đường cũng ba trợn, ba trạo, lái xe trên đường thì cứ như ông vua, nghênh ngang giữa đường, bất kể đang lái ô tô hay điều khiển xe gắn máy. Lắm khi xe lãnh đạo có cảnh sát dẫn hụ còi ầm ĩ cũng không nhường đường, có khi còn cố tình chen ngang cắt mặt đoàn xe hoặc đuổi theo lái xe song song để ngó nghiêng thỏa mãn hiếu kỳ. Và hậu quả là, nhẹ như ở Hà Nội thì cảnh sát dẫn đường dùng dùi cui đập vỡ gương chiếu hậu, nặng như ở Tp. HCM thì gương không những vỡ mà còn ăn nguyên chiếc dùi cui vào lưng hoặc vào đầu và sau đó thì giam xe chờ xử lý.

Theo tiêu chuẩn, Bộ Tài chính cũng sẽ cấp ô tô và lái xe riêng cho các vị Thứ trưởng là một chiếc camry 2.4 G. Mấy năm trước ta còn được nghe chủ trương khoán kinh phí sử dụng xe. Nghĩa là đồng chí nào không dùng xe ô tô cơ quan, tự chủ động phương tiện đi làm thì sẽ được khấu trừ kinh phí đó để tự sử dụng. Chủ trương chính sách là vậy nhưng trên thực tế có mấy ai hưởng ứng. Bởi xét cho cùng nếu có đồng chí nào đó cưỡi taxi, đi xe máy hoặc xe ôm tới công sở thì may ra một tháng tiết kiệm được cho ngân sách và bỏ túi được vài triệu bạc, nhưng vài triệu đó thì có đáng gì đâu, tiền các đồng chí ấy không thiếu. Thử tưởng tượng xem giữa trưa hè tháng 6 ở Hà Nội hay Tp. HCM, nhiệt độ ngoài trời lên tới gần 40 độ C mà ông thứ trưởng lại đạp xe hoặc đi xe ôm tới đơn vị như đám dân đen thì còn đâu oai phong để nạt cấp dưới nữa. Cuối cùng thì cái chủ trương ấy cũng dần dần rơi vào lãng quên, không còn ai nhắc tới.

Có vị Ủy viên BCT nọ, sau khi chán chiếc xe cũ không còn hợp mốt thì lại đổi sang chiếc Mercedes khác oách hơn. Đương nhiên đổi xe thì xe mới sẽ phải đăng ký biển mới. Ác cái là chiếc biển xe cũ vẫn đi lại là biển đẹp khiến vị đó tâm đắc mãi, suy đi tính lại một hồi không thể có hai chiếc biển cùng một số đăng ký. Thế nhưng, người Việt Nam, cả dân và quan đều tư chất thiên tính thông minh, nhiều sự sáng tạo, trong cái khó lại ló cái khôn, vậy là học theo cái cách dân “gian” mà mấy ngày gần đây báo chí đưa tin có chiếc biển đẹp 88H-8888 hay 30N-6789 gì đó cùng được đeo trên 2,3 chiếc xe khác nhau đi trên đường. Thế là theo gợi ý của lãnh đạo, chú lái xe mới nhanh tay đổi chiếc biển cũ sang chiếc Mercedez mới cho thủ trưởng, vậy là toại nguyện rồi. Không hiểu Dongsongxanh chưa kịp update thông tư về qui định ưu tiên riêng cho các cụ hay xã hội giờ nó thế, dân làm được điều đó thì quan cũng làm được. Xe cụ 80B, biển xanh thuộc khối cơ quan trung ương nhà nước, gắn đèn gắn còi hụ dẹp đường thì đố ông công an nào dám động vào lãnh đạo, mà có khi không cần đeo biển công an nó cũng ngửi thấy mùi rồi, cứ thế mà đi thôi.

Chuyện lãnh đạo Việt Nam mê biển số ô tô đẹp thì không có gì là mới, bởi đó có thể là do một ham muốn thầm kín hay vấn đề tâm linh mê tín thì cũng khó cắt nghĩa rõ ràng, nhưng có một điều chắc chắn rằng người ta không rỗi hơi đi làm việc đó chỉ để cho vui, vì hình như ông bà nào cũng thích con số 6, hay 8 thì phải. Cứ đọc theo âm Hán Việt Lục, Bát lại thấy nó gần đồng âm với từ Lộc, Phát khi dịch từ tiếng Tàu sang tiếng Việt, vừa có lộc mà lại vừa phát nữa chứ. Cứ để ý mà xem, phần lớn xe của các cụ đều có tổng các con số là 8 hoặc 9 nước. Xe nào có biển số gồm các số 6, 8 để cộng tổng thành 8 hoặc 9 nước thì vô cùng đắc địa, hoặc nếu tổng không là 8 thì trong các dãy số có 6 và 8 đi liền với nhau cũng được coi là đẹp.Làm quan ai chẳng muốn con đường hoạn lộ hanh thông. Đời cứ gọi là thăng hoa. Dongsongxanh dám khẳng định rằng có tới hơn 80% biển 80B của các lãnh đạo từ cấp Ủy viên Trung ương Đảng trở lên nằm trong số này, còn cấp thấp hơn thì quá nhiều nên không thể thống kê được.

Còn nhớ, đợt Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị APEC tại HN, để chuẩn bị cho việc đón tiếp các nguyên thủ quốc gia, Nhà nước đã cho phép nhập khẩu 1 loạt xe siêu sang của hãng Mercedes về nước. Lô hàng gồm mười mấy chiếc xe xịn toàn loại S500 trở lên, giá trị mỗi chiếc bán tại nước ngoài đã lên tới hơn trăm ngàn đô la Mỹ. Nếu tính đầy đủ các loại thuế phải trả để lưu hành được một siêu xe đó trên đường thì người mua bình thường phải trả không dưới 300.000 đô.

Đây là loạt xe phục vụ các nguyên thủ nước ngoài tham dự hội nghị nên được miễn thuế nhập khẩu và sau khi hội nghị kết thúc sẽ được đem bán đi để sung công quĩ. Nghe thì có vẻ hợp lý, nhưng thực hiện thì lại không như thế. Toàn những xe sang trọng thuộc dạng đầu bảng của thế giới, thế mà khi bán lại được miễn thuế nhập khẩu và các thuế liên quan, thế nên dễ hiểu đối tượng mua được những xe này sau khi kết thúc hội nghị là ai. Chúng ta cũng đã được thấy ban tổ chức tiến hành bán đấu giá đám ô tô đó trên các phương tiện truyền thông công cộng, nhưng để ý kỹ chỉ thấy đó toàn là những loại xe thấp cấp như Ford Mondeo 2.5 hay Mercedes E 240 mà thôi. Còn những S 500, S600, CLK55 AMG thì tịnh không thấy đả động tới. Không lẽ đem cất vào kho chăng hay sung hết vào đội xe lễ tân nhà nước?. Vậy nên khi báo Vnexpress nêu thắc mắc về chuyện này liệu có khác gì hành vi mua bán trốn thuế gây thất thu ngân sách nhà nước cho những đối tượng kia không thì đã phải lặng lẽ chia tay với Tổng biên tập của mình và các bài báo liên quan đã phải gỡ xuống.

Nếu ai còn thắc mắc nữa thì hãy hiểu đó là “chủ trương lớn” rồi nhé. Cấm bàn.

----------------------------
(Nguồn: Dongsongxanh)
.
◄◄ Home

0 comments:

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!