Café cuối tuần (8/8/2009)

Đi uống café còn đem tập sách theo chi dzậy trời?

- Uống xong vô thư viện học luôn!

- Cha chả! Siêng quá ta. Sao bữa hổm nghe ca cẩm rằng: sự học ngày nay đã hỏng rồi...

- Đó là học theo ngạch quốc doanh để giữ ghế, lên lương. Còn học để mở mang, hiểu biết thêm lúc nào chẳng cần.

- Cũng khác nhau nữa há?

- Khác chớ. Nội chuyện trong thư viện thôi cũng nhiều cái khác. Tháng trước vô thư viện của British Council thấy điều kiện để tự học thiệt là đã. Mới đầu tưởng chỉ dành riêng cho học viên của họ. Nhưng mấy bữa sau mình đi vô tự nhiên không cần trình thẻ hay giấy tờ gì hết. Chỉ cần tuân thủ những quy tắc tối thiểu nơi công cộng và giữ yên lặng là OK. Từ sách, giáo trình, tài liệu tham khảo đến băng tape, audio CD, VCD, DVD... kèm đầu đọc đều free sẵn sàng. Kể cả computer và Internet cũng free luôn.

- Máy xịn hông?

- Tất nhiên là cấu hình máy vừa đủ để tra cứu tài liệu, tra từ điển, xem các loại đĩa... Đường truyền net cũng vậy, chủ yếu là để tra cứu, trao đổi thông tin thôi... Quên chuyện chơi game và coi phim online đi nhé.
Bấy nhiêu đó cũng đã là quá tuyệt. Hổm rồi vô thư viện tỉnh nhà, đến phòng tra cứu ngoại văn họ đòi xuất trình thẻ. Mình nói: "Tôi không có nhu cầu xuyên, chỉ mượn coi tại chỗ trong vài tuần thôi". Cô quản lý nói phải có giấy tờ tùy thân nào đó cũng được. Ok! vậy thì mình trình CMND là được. Nói chung không có được điều kiện về multimedia, nhưng sách-tài liệu cũng nhiều và quan trọng nhất là có được chỗ yên tĩnh.

Tuần sau lên thì thấy phòng này đóng cửa để kiểm kê. Bỗng dưng có ý định vô phòng tạp chí điểm qua báo lề phải dạo nầy thế nào. Người quản lý hỏi thẻ, mình tiếp tục thành thật: "Không có nhu cầu thường xuyên, chỉ coi bữa nay thôi, có CMND được không?". Cô ta dứt khoát: "Không được, phải làm thẻ mới được!". Mình hơi bị bất ngờ, đi ra mà trong bụng chửi thầm: "Đèo mja! Tưởng free thì đọc coi chơi chứ báo lề phải quý báu éo gì mà thẻ thiếc này nọ rách việc..."

- Kkkkk, thảo nào đến các thành phần 5C-5D-5L [*] cũng đua nhau ra nước ngoài để du học cả...

---------------------------------
[*] Hôm trước tình cờ đọc trên NET thấy có thuật ngữ 5C-5D, mình bổ sung thêm cái 5L cho đủ bộ:

5C: con-cháu-các-cụ-cả
5D: đếch-đẩy-đi-đâu-được
5L: luồn-lách-lại-lên-lương

.

◄◄ Home

0 comments:

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!