Tòa phán: Ngừng khai khoáng! (do kiến nghị của một cậu bé 9 tuổi)

The Times of India, ngày 18/09/2009

Tin từ Panaji (Ấn Độ): Từ kháng nghị của một bé trai chín tuổi, Tòa án Dân sự Tối cao Panaji, Bombay vừa ra phán quyết lâm thời ngừng các hoạt động khai khoáng của công ty Sesa Goa (thuộc tập đoàn Vedanta làm chủ) tại khu vực Advalpal mà công ty này thuê theo hợp đồng.

Người kiến nghị là Akash Naik - đến từ làng Advalpal - đã được một tổ chức phi chính phủ nổi tiếng, Quỹ Goa, hỗ trợ. Quỹ này trước đây đã từng khởi kiện nhiều công ty khai khoáng.

Trong kiến nghị, Naik cho rằng hoạt động khai khoáng ở Advalpal sẽ hủy hoại nền nông nghiệp trong vùng và gây tắc nghẽn các nguồn nước tối cần thiết cho đất trồng. Phán quyết của Tòa đã được thông qua hôm thứ Năm.

"Làng quê sẽ không còn nước và nhiều đồng lúa sẽ biến mất vì các công ty khai khoáng đã tàn phá tất cả kênh dẫn nước (nallah) và hàng núi cặn bã thải ra từ quá trình rửa quặng tại các giếng mỏ lộ thiên đã phá hủy đất trồng" - Naik viết như thế trong bản kiến nghị.

Đại diện cho Naik là Norma Alvares, cũng cáo buộc Sesa Goa đã "áp dụng những phương pháp khai thác không an toàn".

"Các khiếu nại gửi lên Cục Khai khoáng Ấn Độ về hành động liều lĩnh thải bỏ cặn bã bên cạnh những khu định cư của người dân đã chẳng được Cục quan tâm" - Alvares phát biểu.

Buổi điều trần về bản kiến nghị của Naik sẽ được tổ chức trong tháng tới. Các công ty khai thác mỏ lộ thiên thường có mặt trong những cuộc tranh luận với nông dân và các nhà hoạt động môi trường về vấn đề ô nhiễm môi sinh.

Mỗi năm, gần 100 điểm khai thác (thuê theo hợp đồng) đang hoạt động tại Goa, xuất khẩu xấp xỉ 33 triệu tấn quặng sắt, măng-gan và bauxite, chủ yếu xuất sang Trung Quốc và Nhật Bản.

-----------------------
(Nguồn: The Times of India)

Trông người lại ngẫm đến ta: Đại tướng Võ Nguyên Giáp 3 lần đưa đơn + khoảng 3000 chữ ký của nhân sĩ trí thức trong và ngoài nước về vụ Bauxite Tây Nguyên, VẪN CHƯA CÓ TÍN HIỆU KHẢ QUAN !!!

Còn đơn khởi kiện của TS Cù Huy Hà Vũ thì hết bị Tòa nầy trả lại đến Tòa kia khất, hẹn... !

Thêm một chuyện cười ra nước mắt về Pháp quyền XHCN nữa, Luật sư Lê Trần Luật tuyên bố: Hãy cho tôi đi tù ở điều 88 !!!

.

◄◄ Home

1 comments:

Anonymous said...

Híc...........được 1 góc như ở Ấn độ là Việt Nam đã bắt đẩu có dân chủ rồi đó, thôi thì ráng chờ vậy.........

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!