Nhà Giáo Việt Bị Tù Vì Ủng Hộ Dân Chủ

Hà Nội (Reuters) - Tòa án Việt Nam vừa kết án một thày giáo trung học dạy Vật Lý vào thứ tư tuần này 3 năm tù cộng 3 năm quản chế vì tội treo một biểu ngữ trên cầu vượt kêu gọi dân chủ đa đảng.

Ông Vũ Hùng, tròn 43 tuổi vào thứ bẩy này, là một trong 9 người có quan hệ với Khối 8406, một nhóm dân chủ bị cấm. Việc bắt 9 người này năm ngoái và thời gian giam giữ họ quá lâu chờ ngày xét xử đã bị nhiều tổ chức nhân quyền phê phán.

Nhà giáo Vũ Hùng trong tòa. Hình Reuters


Cả 9 người sẽ ra tòa trong tuần này. Một nhà ngoại giao biết rõ nội vụ nói rằng họ đều có liên hệ với Khối 8406, một nhóm ủng hộ cải cách dân chủ ra đời cách đây 3 năm.

Nhà nước cộng sản cho phép một giai đoạn ngắn có thêm cởi mở chính trị khi họ đang xin gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO) và tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC vào cuối năm 2006, nhưng từ đó đến nay đã xiết chặt trở lại và trấn áp bất cứ ai không cùng chính kiến.

Tại tòa án Hà Nội vào thứ 4, ông Hùng nhận là đã vi phạm điều 88 luật hình sự của Việt Nam. Điều này cấm “ tuyên truyền chống CHXHCNVN” và có thể phạt tối đa 20 năm tù. Tuy nhiên, ông cho biết không hề có ý định làm hành động gì phá hoại nhà nước.

Tấm biểu ngữ ông treo vào tháng 7 năm 2008 cũng phản đối tham nhũng, lạm phát, và nói rằng việc để mất đất, biển, và đảo là có tội với tổ tiên Việt Nam. Đất, biển, đảo ở đây là nói tới các tranh chấp lãnh thổ lâu đời với Trung Quốc.

Phóng viên ngoại quốc và một số nhà ngoại giao đã đến quan sát phiên tòa bằng hệ thống truyền hình qua giây cáp trong một phòng khác với phòng xử án. Phiên tòa kéo dài không đầy 3 giờ đồng hồ.

Bà Lý Thị Tuyết Mai, vợ ông Vũ Hùng sau đó phát biểu bên ngoài tòa án: “Quá đáng”.



LÚC ĐẦU BỊ HOÃN

Vào thứ năm này, 6 người khác, bao gồm cả ông Nguyễn Xuân Nghĩa, một viên chức của Khối 8406, sẽ bị xử tại thành phố cảng Hải Phòng phía bắc Hà Nội, và một người khác nữa sẽ ra tòa tại Hà Nội.

Đảng Việt Tân, một tổ chức dấu tranh tại hải ngoại cho biết nhà thơ Trần Đức Thạch, quê quán Nghệ An và bị bắt vì dính líu tới cùng vụ treo biểu ngữ, đã bị kết án vi phạm Điều 88 và tuyên án 3 năm tù cộng 3 năm quản chế hôm thứ 3 tuần này.

Thoạt đầu các phiên xử này được dự định diễn ra cách nay 2 tuần nhưng đã bị hoãn lại. Phía nhà nước không cho biết lý do nhưng các quan sát viên cho rằng ngày xử được dời lại để không trùng với chuyến đi Hoa Kỳ để tham dự cuộc họp Liên Hiệp Quốc của chủ tịch nhà nước Nguyễn Minh Triết.

Amnesty International (Hội Ân Xá Quốc Tế) cho biết ông Vũ Hùng là một trong 14 người bị bắt vì biểu tình phản đối Trung Quốc khi cuộc rước đuốc thế vận đi ngang qua TP.HCM vào tháng 4/2008. Ông Hùng bị mất việc dậy học vào tháng 7/2008 vì tội biểu tình.

(Radio CTM chuyển ngữ)

-----------------------
Nguồn tin trên REUTERS:

Vietnam Teacher Jailed For Advocating Democracy

By REUTERS

Published: October 7, 2009

HANOI (Reuters) – A Vietnamese court sentenced a secondary school physics teacher on Wednesday to three years in prison followed by three years of probation for hanging a banner on a bridge calling for multi-party democracy.

Vu Hung, who turns 43 on Saturday, was among nine people linked to banned pro-democracy group Bloc 8406 whose arrests last year and lengthy pre-trial detentions have been criticised by human rights groups.

All nine were on trial this week. A diplomat with knowledge of the case said they were affiliated with Bloc 8406, a three-year-old group advocating democratic reform.

The Communist government allowed a brief period of enhanced openness in the run-up to Vietnam’s accession to the World Trade Organisation and hosting of the APEC summit in late 2006, but has since clamped back down on anyone with opposing views.

In a Hanoi court on Wednesday, Hung admitted to violating Article 88 of Vietnam’s penal code, which outlaws “conducting propaganda against the Socialist Republic of Vietnam” and carries a maximum sentence of 20 years.

He said, however, that he had not intended to do anything in opposition to the state.

The banner he hung in July 2008 also decried corruption, high inflation and said the loss of land, maritime territory and islands — a reference to long-standing land and sea disputes with China — was a crime against the ancestors of Vietnam.

Foreign journalists and diplomats watched the trial, which took less than three hours, via closed circuit television in a separate room.

“This is excessive,” his wife Ly Thi Tuyet Mai said later outside the courthouse.

ORIGINALLY DELAYED

On Thursday, six other people, including Nguyen Xuan Nghia, a leader of Bloc 8406, were scheduled to be tried in the northern port city of Haiphong, and another will go on trial in Hanoi.

The overseas opposition group Viet Tan said Tran Duc Thach, a poet based in Nghe An province and detained in connection with the others, was found guilty under Article 88 and sentenced on Tuesday to three years in prison and three years of probation.

The trials were originally scheduled to take place two weeks ago but were postponed. The government did not say why. But observers have speculated that the dates were shifted to avoid coinciding with President Nguyen Minh Triet’s visit to the United States for a United Nations session.

Amnesty International said Hung was among 14 people arrested for demonstrating against China when the Olympic torch relay passed through Ho Chi Minh City in April 2008. Hung lost his teaching job in July 2008 for his activism, it said.

(Editing by Jason Szep and Alex Richardson)

.
◄◄ Home

2 comments:

Sea Free said...

Án tù 3 năm (cộng 3 năm quản chế) cho nhà giáo Vũ Hùng và nhà thơ Trần Đức Thạch là quá phi lý!
- Chính bản án này đã tố cáo thực trạng Nhân quyền ở Việt Nam.

dcv said...

Caubay

Tội ác của bọn lãnh đạo CS mỗi ngày mỗi dày. Chửi chúng mấy cũng không đủ. Thôi thì trù cho chúng sợ. Tụi nó độ rày giàu có lắm rồi, nghe nói rất tin dị đoan, vợ con chúng đi cầu đi cúng nhiều lắm! Vậy thì "thầy Bảy"bèn trù như vầy :

"Hễ mỗi lần chúng mày xử oan một người lương thiện, khủng bố một người tu hành, ăn cắp của công, ắn cướp của dân thì chúng mày thế nào cũng gặp tai nạn thảm khốc!"

80 triệu dân, mỗi người mỗi ngày trù một lần thì hằn có linh nghiệm. Thầy Bảy đảm bảo, không linh không dám ...xưng thầy!

Tiện đây Caubay xin chép lại bài thơ gởi thầy Vũ Hùng khi thầy bị tụi nó... trù không cho dạy, bắt đánh trống!

Vật lý..sự

(Kính gởi thầy Vũ Hùng)

Khi đứng lớp thầy giảng bài vật lý
Vật thể nào có trọng lượng hơn nhau
Mảnh giang sơn hay nô lệ giặc Tàu?
Lòng yêu nước hay ngai vàng của Đảng

Những băn khoăn mỗi lần trên bục giảng
Làn sóng nào có biên độ cao hơn
Sóng Hoàng Sa với bao nỗi căm hờn
Hay sóng đỏ phủ màu cờ vô sản

Bao năm qua mỗi lần thầy lên bảng
Đắn đo nhiều về ý nghĩa âm thanh
Là tiếng than của một lũ dân lành
Hay nhạt nhẽo những lời ca dâng bác

Và có lẽ thầy giảng bài hơi khác
Giáo án nhàm mà đảng đã giao cho
Vì tương lai của cả lũ học trò
Thầy đánh trống để kêu lòng thức tỉnh.

copy tu: http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6783&mode=&order=0&thold=0

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!