Sống chung với lũ !

Người dân Việt dưới thời XHCN thường nghe câu: "Sống chung với lũ". Nhưng ít người biết và muốn biết nguyên nhân phát sinh nước lũ.
Thử điểm qua vài nguyên nhân chủ quan căn bản (ngoài yếu tố khách quan là thời tiết):

1. Do phá rừng

Ai phá? Tất nhiên là lâm tặc rồi. Lâm tặc là ai mà dám ngang nhiên phá rừng? Trên các phương tiện truyền thông đại chúng thỉnh thoảng lại dậy lên các bản tin về chuyện "lâm tặc hành hung kiểm lâm", "lâm tặc hành hung cán bộ..." [1].

Một thi sĩ người Pháp có câu thơ rất ý nghĩa: "Rừng điêu tàn thì Tổ quốc suy vong" [2]. Thế mà những cánh rừng trên đất nước này đã và đang bị tàn phá từng ngày, từng ngày. Ấy là còn chưa kể đến loại "lâm tặc có giấy phép". Loại này không thèm phá lẻ tẻ mà theo chủ trương lớn sẽ chơi luôn cả bản sắc văn hóa, hủy hoại môi trường của cả một vùng Tây Nguyên, đe dọa thượng nguồn của con sông Đồng Nai.

Xem ra làm phường đại nghịch vô đạo thời này ít gặp khó khăn hơn làm trượng phu nghĩa hiệp. Chỉ mặc chiếc áo thun in mấy dòng chữ khẳng định chủ quyền biển đảo và bảo vệ màu xanh cho Tây Nguyên là bị bắt. Treo biểu ngữ kêu gọi chống tham nhũng, lạm phát, độc đảng... là ngồi tù từ 3 đến 6 năm!

2. Do xả lũ

Hai đợt lũ thảm khốc vừa qua ở miền Trung làm hàng trăm người chết, hàng ngàn ngôi nhà bị phá hủy - đều có sự tiếp tay của việc xả lũ ở các hồ trữ nước cho thủy điện. Nhiều người bất bình phẫn nộ trước phát biểu vô cảm của các quan chức có trách nhiệm.

Những dự án có quy mô càng lớn thì việc khảo sát, thiết kế và triển khai càng quan trọng. Nếu sơ suất sẽ gánh lấy hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Lý giải biện minh cho việc xả lũ cũng giống như nói rằng xe cứu hỏa vì phải gấp rút đi dập lửa nên đâm chết người là điều bất khả kháng !!!

Lũ ngập tới nóc nhà (Ảnh: ThanhNien.com.vn)


Những nơi nước lên gần phủ hết mái. (Ảnh: Nguyễn Huy Hoan)


3. Nghĩa bóng

Câu "Sống chung với lũ" còn được dùng để ám chỉ rằng sống dưới thời nầy thì phải biết cam chịu với mọi bất công, tiêu cực trong xã hội. Suốt 34 năm qua, người dân dần dần thuần hóa với phong cách bưng tai-bịt mắt-ngậm miệng trước mọi điều sai trái. Thế cho nên, chủ trương đường lối vẫn cứ ra rả: "Kiên định con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội", còn người dân thì vô cảm kiểu thế nầy:

- Kệ mấy ổng muốn nói gì thì nói, CNXH là cái quái gì tui cũng không biết nữa, mà Việt Nam bây giờ theo cái chủ nghĩa gì tui cũng chịu luôn!

- Nói dzậy nhưng hổng phải dzậy người ơi, "CNXH ưu việt" dzậy sao mấy ổng không cho con cháu qua Trung Quốc, Bắc Hàn, Cu Ba du học? Mà toàn đưa sang các nước "tư bản giãy chết" không hà?

- Nói một đằng làm một nẻo thôi. Tham nhũng bây giờ còn gấp mấy lần trước 75, những vụ tày đình như PMU, PCI, in tiền... rồi cũng chìm xuồng đó thôi!

- Biết là vậy nhưng nói làm chi họ thù ghét, hãm hại như các nhà đấu tranh dân chủ, gần đây nhất là chuyện nhà văn Trần Khải Thanh Thủy kìa!
...

"Sự thật phơi bày thì độc đảng đi tong" - có lẽ vì thế mà thời XHCN nầy xuất hiện những "chân lý" quái đản kiểu như:

- Bày tỏ lòng yêu nước, nói lên sự thật thì chỉ nói một mình thôi, không được nói cho nhiều người khác biết !!!

Hơn tám chục triệu người cam chịu sống chung với lũ thật sao? Những cái hồ chứa "đỉnh cao trí tuệ" treo lơ lửng trên đầu, thỉnh thoảng lại xả vài cơn lũ điển hình như PMU, PCI, in tiền... Nhưng đó chỉ mới là bề nổi của tảng băng, ai biết được một trận lũ thảm khốc sẽ ập xuống đầu dân tộc này khi nào?

----------------------------
[1] Tham vài link điển hình:
http://ca.cand.com.vn/vi-vn/anninhkinhte/tinANKT/2009/10/153582.cand
http://www.thethaovanhoa.vn/132N20090823111319815T0/lam-tac-hanh-hung-nhan-vien-pha-tram-bao-ve-rung-dac-dung-dray-sap.htm
http://www.laodong.com.vn/Home/Mot-phong-vien-bi-lam-tac-hanh-hung/20083/79733.laodong
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=247120&ChannelID=6
http://vietbao.vn/Xa-hoi/Ngay-cang-nhieu-vu-lam-tac-hanh-hung-kiem-lam/10800262/157/

[2] Nguyên văn:
"Un peuple sans forêts est un peuple qui meurt" - André Theuriet (1833-1907)

.
◄◄ Home

0 comments:

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!