Chuyện nội bộ

Hội nghị các nhà tài trợ cho Việt Nam vừa kết thúc tại Hà Nội với mức cam kết lên đến 8 tỷ USD.

Song song với số tiền này là các yêu cầu đặt ra cho chính phủ Việt Nam: Phải chứng tỏ sự minh bạch trong bộ máy công quyền, phải tôn trọng quyền được tiếp cận thông tin của người dân...

Điều kỳ lạ là không thấy người phát ngôn Bộ Ngoại giao lên tiếng phản kháng: "Đây là công việc nội bộ của chính phủ Việt Nam" !!!???

Xem ra chuyện nội bộ hay không phải nội bộ chỉ mang tính tương đối mà thôi. Trong một gia đình chẳng hạn, chuyện hằng tuần "yêu" nhau mấy lần rõ ràng là vấn đề nội bộ giữa hai vợ chồng nhà ấy. Nhưng đến khi anh chồng giở chứng trói tay, nhét giẻ vào miệng cô vợ... hoặc ngược lại cô vợ độc ác bỏ thuốc chuột vào ly nước của chồng - thì vấn đề không còn là chuyện nội bộ trong gia đình nữa. Cộng đồng quốc tế đối với luật pháp một quốc gia cũng vậy thôi.

Tại sao cũng những con người đó, bộ óc đó - khi sống trong thể chế tự do thì có thể là các khoa học gia, chính trị gia, tướng lãnh tài ba... - còn ở dưới chính thể độc tài thì mãi là những kẻ nghèo hèn? Thậm chí còn trở thành kẻ "chống đối" chính quyền?

Nếu Việt Nam xét xử và trị tội những kẻ cướp của, giết người, buôn bán ma túy, tham nhũng... thì người ta can thiệp làm gì?
Tại sao khi Việt Nam bắt giam các nhà đấu tranh dân chủ, bịt miệng tiếng nói đối lập... cộng đồng quốc tế lại lên tiếng can thiệp?

Có lẽ, nguyên nhân đầu tiên và căn bản nhất là lòng nhân. Một khi đã hưởng không khí tự do thật sự, quyền làm người được tôn trọng, người ta cảm thấy xót xa ái ngại khi nhìn xuống. Đó là bản tính tự nhiên của Con Người.

Nguyên nhân thứ hai hiển nhiên là vấn đề muôn thuở: tiền và quyền. Họ bỏ tiền ra viện trợ, giúp đỡ thì tất nhiên phải kèm theo chút quyền lợi gì đó. Cho dù quyền lợi ở đây chỉ là lên tiếng bảo vệ cho quyền lợi của những người khác! Khi nói về mối quan hệ tiền - quyền nghe có vẻ sòng phẳng thực tế, nhưng bản chất của sự "can thiệp nội bộ" lại rất nhân bản - Nó nhắm đến hướng giải quyết vấn đề ở tận gốc rễ: Vì sao đất nước anh chậm tiến?

Đừng ngụy biện "diễn biến hòa bình" này nọ ở đây! Mối hiểm họa lớn nhất của Thế giới Tự Do - là Chủ nghĩa Cộng Sản - đã tiêu vong từ 20 năm trước. Những biến thể ở 4 quốc gia theo "định hướng XHCN" còn lại không thể lan nhiễm sang Thế giới Tự Do như thời Chiến Tranh Lạnh, là lúc mà họ vô cùng lo ngại sự lan rộng của là sóng đỏ.

Trong kỷ nguyên thông tin này, các nhà lãnh đạo cỡ quốc gia cũng như người phát ngôn cho chính phủ - cần cân nhắc trước khi phát biểu. Nếu không, chỉ làm trò cười cho thiên hạ mà thôi!

.

◄◄ Home

2 comments:

Anonymous said...

Karl Marx va Lenin da ngom lau roi, nhung noc doc cua chung con dai dang deo lam kho cho nhan loai, cho nhan dan Vietnam, Cuba, Tau, Laos etc...chi vi mot so nguoi con ngu dai, di nguoc lai voi quyen tu do va quyen duoc huong mot cuoc song day nhan ban khong phai la thu vat...

Anonymous said...

Từ ngày giặc chiếm Miền Nam,
Nhờ ơn Bác, Đảng ... dân làm như trâu,
Làm từ sáng đến đêm thâu,
Áo trăm mảnh vá, quần khâu hở đùi,
Khoai chan nước mắt ngậm ngùi,
Cuộc đời đói khổ, gượng vui qua ngày,
Mở miệng than khổ ... tù ngay,
Công An chực sẵn cùm tay còng đầu,
Đưa vào tận chốn rừng sâu,
Ghép tội phản động ... còn lâu mới về,
Cuộc sống ... ôi quá não nề ...
Mười bốn, mười sáu ... ê chề bán thân,
Cộng sản tàn nhẫn bán dân,
Đi làm nô lệ ngoại nhân xứ người,
Đài Loan, Hàn Quốc mua vui,
Dày vò thân xác, dập vùi ngày đêm,
Lệ rơi thân xác rũ mềm,
Cắn môi chảy máu, đau rêm khắp người !
Trời ơi ... đất nước, dân tôi,
Lủ giặc gian ác phá rồi bán luôn,
Trời mưa bao giọt mưa tuôn,
Ít hơn nước mắt tận nguồn khổ đau !
Ba mươi năm lẻ mà sao,
Như ba thế kỷ bể sầu xót xa,
Nhân dân làm chủ nước nhà,
Nhưng người quản lý là "Nhà nước" tôi,
Cộng sản gian trá thì thôi,
Nói quanh, nói quẩn ... bảo rồi lại chưa,
Nói đi, nói lại đong đưa,
Nói gian, nói dối ... đẩy đưa chạy làng,
Nói ngược rồi lại nói ngang,
Nói láo, nói phét ... nghe càng thêm đau ...!
Tự Do đã mất từ lâu,
Nhân Quyền ... Dân Chủ ... tìm đâu hỡi trời !
Thiên đường cộng sản ... ai ơi ...
Đừng tin chúng nói ... mà đời tiêu tan !!!

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!