Google khai hỏa cuộc chiến chống độc tài trên mạng

Sau 4 năm nhượng bộ chính sách độc tài của Bắc Kinh để thâm nhập thị trường có hơn 300 triệu người dùng Internet, hôm Thứ Ba vừa rồi, Google đã khai hỏa phát pháo đầu tiên công phá bức tường bưng bít thông tin đồ sộ nhất trên thế giới.

Hơn một tháng im lặng theo dõi, các chuyên gia an toàn mạng của hãng truy tìm số một Google đã công bố những thông tin gây chấn động cư dân mạng toàn cầu:
- Google và khoảng 20 công ty khác đã hứng chịu nhiều cuộc tấn công tinh vi đầy ác ý, nhắm vào các dữ liệu riêng tư và bí mật công nghệ có trong tài khoản của các nạn nhân.
- Hầu hết những cuộc tấn công này đều bắt nguồn từ các máy computer đặt trên lãnh thổ Trung Quốc.

Những dữ liệu riêng tư được nói đến là tài khoản điện thư (e-mail) cá nhân của nhiều nhà hoạt động nhân quyền.
Các bí mật công nghệ bị kẻ gian nhòm ngó là tài sản vô giá của hãng tìm kiếm trứ danh nhất hoàn cầu. Người ta có thể hình dung đó là các thuật toán và công nghệ bí mật lưu trữ trong hệ thống thông tin của hãng Google.

Đáp trả lại những hành vi khuất tất nầy, giám đốc pháp lý của tập đoàn Google đã tuyên bố sẽ ngưng việc kiểm duyệt các kết quả tìm kiếm theo yêu cầu của Bắc Kinh trước đây. Và tương lai rất có thể sẽ đóng cửa dịch vụ google.cn (trang tìm kiếm tiếng Hoa) cũng như rút toàn bộ các chi nhánh đang hoạt động tại Trung Quốc.

Về phía Bắc Kinh, chính quyền vẫn giữ thái độ cứng rắn với tuyên bố cứng nhắc:
- Các công ty mạng nước ngoài hoạt động tại nước này phải trong khuôn khổ luật pháp Nhà nước!

Hôm 13/1, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton kêu gọi Bắc Kinh phải có lời giải thích:
- Chúng tôi thực sự quan ngại về sự an toàn của các công ty Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc!

Tổ chức theo dõi vấn đề nhân quyền LHQ (Human Rights Watch) đã ca ngợi quyết định của Google, và cho rằng, hành động này thúc đẩy việc các chính phủ, các tổ chức và công ty phải có các chính sách bảo vệ nhân quyền mạnh hơn nữa.

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) cũng đã lên tiếng hoan nghênh quyết định của Google:
- Chúng tôi không biết nói gì hơn là hoan nghênh quyết định can đảm của ban Giám đốc Google. Một công ty tư nhân đã đứng dậy bênh vực quyền của người sử dụng Internet tại quốc gia độc tài Trung Quốc.



Người dùng Internet yêu chuộng Tự Do ở Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ Google bằng cách đến đặt hoa trước trụ sở của hãng. Phần đông đến đặt lẵng hoa, có người mang đến giỏ trái cây hoặc chai rượu... cách thức như thể tiễn biệt sự ra đi (trong nay mai) của công cụ tìm kiếm mà họ hằng yêu mến.
Người ta đọc thấy dòng chữ sau trên các tấm thiệp:
- Tạm biệt Google! Người ta có thể dựng lên một bức tường, nhưng không thể chia rẽ trái tim của mọi người. Chúng tôi muốn nhìn thấy phía bên kia của bức tường!

Có tấm thiệp chỉ vẻn vẹn có 2 chữ và dấu chấm hỏi:
- Tự do?

Ngày hôm sau, toàn bộ các vòng hoa bị dẹp sạch.
Chuyện nực cười chắc chỉ có tại xứ sở độc tài: Những người chưa biết còn tiếp tục mang hoa đến đều bị nhân viên an ninh trong khu vực ngăn chận và yêu cầu phải làm đơn xin phép trước với các cơ quan chức năng. Nếu không thì bị xem là tiếp tay cho việc "tặng hoa trái luật" (Illegal flowers donation) !!!







Về khía cạnh kỹ thuật, tờ PCWorld vừa công bố đoạn mã độc được dùng để tấn công Google và 20 công ty nói trên. Các hacker đã khai thác lỗ hổng bên trong trình duyệt Internet Explorer (IE), xem chi tiết tại đây:
Attack Code Used to Hack Google Now Public
Phân tích mẫu được các phần mềm Anti-Virus nhận dạng với tên "Exploit.Comele.A".

.

◄◄ Home

0 comments:

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!