Café cuối năm Kỷ Sửu

Suốt cả mấy tuần nắng đẹp, tự dưng sớm 30 tết trời lất phất mưa. Thứ Bảy cuối cùng của năm Kỷ Sửu, mưa phùn bay bay cũng đẹp, tiết xuân dịu dàng hơn một chút. Có tí gì đó se se lạnh mới giống ngày tết chứ!

Giá mà ở Sa Pa có được trận mưa thật to thì tốt biết mấy. Trận cháy rừng trên dãy Hoàng Liên Sơn suốt 5 ngày qua không biết đã dập được chưa?

Phố biển Nha Trang vào xuân, con đường dài và đẹp nhất thành phố chạy dọc từ chụt Cầu Đá cho đến Bãi Tiên lúc này đã ngập tràn nắng gió. Có những người thong thả chạy xe chầm chậm như dạo cảnh xuân. Phần lớn là những gương mặt hằn nét lo toan trong bộ dáng tất bật của phiên chợ cuối năm.

Như một nếp nghĩ truyền thống, ai cũng muốn nhà cửa tươm tất, mọi việc chuẩn bị từ thức ăn cho đến áo quần xe cộ... tất tần tật phải xong trước chiều 30 Tết. Do phải an bài mọi chuyện trước giờ G, nên ngày 30 (hoặc 29 nếu ở năm có tháng Chạp thiếu) là đỉnh điểm của sự đột biến giá cả. Mặt hàng nào hút thì lập tức giá trị của nó tăng gấp đôi gấp ba. Món nào ế ẩm dư thừa thì coi như bán đổ bán tháo cốt đỡ công mang về.

Nhớ những năm còn học cấp II, cứ mong ước đến ngày Tết làm sao! Có nhiều nguyên nhân như là được nghỉ học, có thể thoải mái đá banh hay tụ tập vui chơi suốt buổi, được mặc áo quần mới, được ăn đồ ngọt bánh mứt xả láng... Tính tương đối của thời gian thấy rõ nhất trong những ngày nghỉ Tết này. Bắt đầu 23 tháng Chạp cúng đưa Ông Táo là trong lòng đứa nào cũng trông ngóng Tết. Thời gian trước Tết sao dài đằng đẵng đến vậy? Ngược lại, qua Giao Thừa đến Mồng Một, là thời khắc cứ lao như tên bắn. Thấm thoát đã đến mồng 5 Tết là ngày bắt đầu phải đi học. Ôi chao, chơi chưa đã chi hết! Không khí sân trường vẫn còn đượm nồng thuốc pháo, mùi vị bánh tét và dưa món. Quả đúng là ngày vui ngắn chẳng tày gang!

Trong đồ thị thời gian nghịch lý ấy, giờ khắc Giao Thừa chính là điểm uốn. Hơn mươi năm trở lại đây, việc cấm đốt pháo nổ đã làm không khí phút giao thời phần nào bớt đi sự hấp dẫn và ý nghĩa. Thuở ấy mỗi nhà đều chuẩn bị tối thiểu một phong pháo để đón Giao Thừa. Bắt đầu qua 23 giờ khuya là mọi người đã chộn rộn háo hức lắm rồi. Người lớn lo chuẩn bị mâm cúng Giao Thừa, đám trẻ chúng tôi thì bắt đầu diện quần áo mới. Giây phút thiêng liêng được chờ đợi nhất là quàng 0 giờ kém 5 phút. Phong pháo được treo cao nơi trang trọng nhất trong sân nhà, ai cũng lo chọn lựa loại pháo tốt, phơi hong cẩn thận và giữ để tránh bị ẩm. Nếu giờ phút đầu năm mới pháo nổ không giòn, không cháy hết thì có thể coi là điềm báo một năm xui xẻo! Thế nhưng đám nhóc chúng tôi thì thầm mong những bánh pháo ấy đừng có tuyệt vời quá. Chí ít cũng có vài quả tuột dây rụng xuống để còn đi lượm nữa chớ :)



♫ ♪Nghe pháo giao thừa rộn ràng nơi nơi...
Trông bánh chưng chờ trời sáng...♫ ♪

Lời ca xưa thật hay và sâu lắng, tiếc là không còn phù hợp với không khí đón tết thiếu vắng tiếng pháo hiện nay.
Mùa xuân và thời điểm giao hòa của đất trời luôn là nguồn cảm hứng cho nghệ sỹ kiến tạo nên những tác phẩm mới:

Dựng Mùa Xuân Trên Quê Hương
Sáng tác: Hoàng Thanh Tâm
Trình bày: Vũ Khanh



Cung Chúc Tân Xuân!

Giao thừa năm nay có điểm trùng hợp khá thú vị là đúng với dịp lễ Tình nhân (Valentine) của phương Tây!

Mùa Xuân - Tình Yêu - Khát Vọng!

.

◄◄ Home

3 comments:

Anonymous said...

Chúc mừng năm mới. Xin chia sẽ ước nguyện một Việt nam dân chủ thật sự. Sống trong chế độ CS chán quá rồi

Unknown said...

Đầu năm mới ghé thăm nhà anh. Chúc anh cùng gia đình năm mới sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc!
Chúc anh luôn kiên định!

Chủ nhà said...

Cảm ơn Bauxite và quý vị đã ghé thăm,
Kính chúc năm mới vạn sự tốt lành!

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!