Phi thuyền Endeavour trở về Trái Đất

Phi thuyền Endeavour cùng 6 phi hành gia đã trở về Trái Đất an toàn hôm qua, trong một cuộc hạ cánh hiếm thấy vào ban đêm, kết thúc sứ mệnh trên trạm không gian ISS.

Con tàu về đến đúng giờ gây không ít ngạc nhiên. Dự báo thời tiết cho hay mưa và mây mù suốt cả ngày có thể phá vỡ mọi nỗ lực tiếp đất. Thế rồi mưa tạnh và trời trong vào phút chót, đúng thời điểm hạ cánh của Endeavour.

"Thật tuyệt vời khi về nhà. Đó là một chuyến phiêu lưu thú vị" - Chỉ huy Geogre Zamka thốt lên lúc con tàu dừng hẳn sau khi chạy hết 3 dặm trên đường băng ngập tràn ánh đèn xenon.



Trong suốt phi vụ kéo dài hai tuần lễ với khoảng cách xa 5 triệu 7 trăm ngàn dặm - các phi hành gia đã chuyển giao và lắp đặt một căn phòng mới (có tên là Tranquility) trong không gian, và một cửa sổ lớn quét tầm nhìn bao quát về phía Trái Đất.

Ngay khi tiếp đất, Điều khiển Phi vụ đã gởi lời chào mừng đến Zamka và phi hành đoàn về nhiệm vụ kết nối Tranquility và mở các "cửa sổ mới cho thế giới".

"Chào mừng đã về nhà" - TT Điều khiển chuyến bay phát tín hiệu qua sóng vô tuyến.

Đây là lần hạ cánh vào ban đêm thứ 23, trong số 130 chuyến bay của tàu con thoi. Lần mới đây nhất diễn ra vào năm 2008, cũng của tàu Endeavour.

Tranquility đã sẵn sàng phục vụ trong vai trò của một căn cứ với thiết bị hỗ trợ cuộc sống, cũng như một phòng tập thể dục và vệ sinh. Nó còn có bảy cửa sổ dạng vòm, có khả năng bổ sung dự liệu bởi hầu hết các tàu vũ trụ.

Mười nam và một nữ trên trạm không gian phức hợp chưa thể quan sát bên ngoài cửa sổ cho đến khi các cửa chớp được nâng lên vào cuối tuần.

Trên thực tế, ít nhất một cư dân trên trạm không gian, phi hành gia người Nhật - Soichi Noguchi - đã quan sát sự trở về bầu khí quyển của tàu Endeavour từ một vòm cửa mới lắp đặt. "Cái nhìn được xác định từ phía bên ngoài thế giới" - Ông ta chia sẻ như vậy qua Twitter.

Hai ngăn mới được cung cấp bởi Cơ quan Vũ trụ Âu châu với chi phí hơn 400 triệu Mỹ kim. Những bổ sung của họ nâng mức độ hoàn tất của trạm không gian 11 năm tuổi lên khoảng 98%.
Những gì còn lại là 4 chuyến bay của tàu con thoi đóng góp thêm các thí nghiệm, trang thiết bị và vật tư phụ tùng. Tàu Discovery sẽ thực hiện chuyến kế tiếp vào tháng Tư 2010.
Đối với Endeavour, chuyến trở về này là chuyến áp chót. Lần cuối cùng tàu con thoi Endeavour trở lại quỹ đạo là vào cuối tháng Bảy tới.

NASA đã lên kế hoạch để kết thúc chương trình tàu con thoi trong mùa thu này. Sau đó, các chuyến bay lên trạm không gian quốc tế sẽ do tàu vũ trụ của Nga, Âu Châu và Nhật Bản đảm trách. Các phi hành gia sẽ quá giang trên các tàu Soyuz độc quyền của Nga, trong khi hàng hóa thiết bị sẽ được vận chuyển bởi các tàu không người lái.
Chuyên viên quản trị của Obama dự trù các công ty thương mại phóng hỏa tiễn mất đi một nửa đầu phà phía Mỹ, một khi 3 tàu con thoi còn lại nghỉ hưu.

------------------
Nguồn: http://www.nasa.gov

.

◄◄ Home

0 comments:

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!