Nước đi nhân bản của Google trên bàn cờ quốc tế

Google quyết định rời bỏ Trung Hoa đại lục, thị trường hơn một tỷ dân với trên 400 triệu người dùng Internet.

Không bất ngờ vì vài tháng trước đã có thông tin dò đường bắn ra từ chính đại bản doanh của hãng cung cấp dịch vụ tìm kiếm trên mạng số một thế giới này.
Nhưng nhà cầm quyền Bắc Kinh thực sự bị sốc vì quyết định cuối cùng của Google hôm 22/3/2010. Họ đã lầm khi đánh giá lời tuyên bố vài tháng trước như là một động tác "làm mình làm mẩy" của chàng tý hon trên mạng ảo với gã khổng lồ về dân số thực.
Họ càng lầm to khi nghĩ rằng giá trị đồng tiền có thể che mờ đạo đức kinh doanh thời đại số.

Google đã từ bỏ miếng bánh to mà biết bao kẻ đang thèm khát, vì đâu?

Người đồng sáng lập Google - Sergey Brin - đã chia sẻ quan điểm với truyền thông quốc tế như là lời lý giải nguyên nhân dẫn đến nước đi ngoạn mục này.
Mr. Brin nói rằng, vài năm qua, Trung Quốc đã có những bước tiến dài trong việc chống lại nạn nghèo đói lạc hậu. Tuy nhiên, nét đặc trưng trong chính sách của họ - đặc biệt ở lãnh vực kiểm duyệt thông tin và dò la theo dõi những tiếng nói bất đồng chính kiến - làm ông ta nhận ra biểu hiện của một chế độ độc tài toàn trị, và cá nhân ông cảm thấy bất ổn.

Sergey Brin, đồng sáng lập Google,
đã cùng gia đình đào thoát khỏi Liên Xô (cũ) năm 1979 - Ảnh: REUTERS


Tất cả những gì nhà nước Trung Quốc đang áp đặt làm Mr. Brin nhớ lại thời kỳ đen tối ở cựu quốc Liên Xô, nơi ông cùng gia đình phải đào thoát hồi 1979. Có lẽ, ông không muốn góp phần duy trì cái địa ngục mà ông đã trốn chạy để làm nơi giam giữ hơn một tỷ người khác.

Ngoài ra, ông còn lên tiếng tố cáo những cuộc tấn công đầy ác ý - xuất phát từ những máy tính đặt tại một trường đại học có tiếng ở Trung Quốc - nhắm vào các khách hàng và người dùng Google với mục đích đánh cắp thông tin cá nhân và bí mật công nghệ.

Người ta khó sống nếu không có tiền, tuy nhiên, tiền không thể khiến người ta từ bỏ thiên chức làm Người.
Quyết định từ bỏ thị trường đông dân nhất thế giới có thể làm tụt giảm giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, nhưng giá trị nhân bản của thương hiệu Google đang tăng lên nhiều lần! Nghiêng mình ngưỡng phục trước tư duy của người không lồ thời đại.

-------------------------
Nguồn tham khảo: http://www.telegraph.co.uk

.
◄◄ Home

0 comments:

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!