Café cuối tuần

Cô tiếp viên hàng không nói rằng chúng ta sẽ bay ở độ cao 9.000 mét với vận tốc trung bình 800 km/h.

Chiếc Bombardier CRJ-900 trang bị 2 động cơ phản lực GE CF34-8C5 chỉ cần chạy đà một đoạn chưa đến 2 km trên đường băng đã cất cánh nhẹ nhàng vút lên không trung.



Nhà cửa, ruộng đồng, sông ngòi kênh rạch... bên dưới thu nhỏ dần qua cửa sổ máy bay. Chiếc phản lực cơ đang lấy độ cao theo một đường xiên góc. Tôi đang cố đoán xem góc ấy lớn hay nhỏ hơn 45°? Máy bay dân dụng phải lấy độ cao từ từ như vậy, chứ không thì hành khách chết khiếp mất. Bất giác nhớ đến trò chơi computer-game F22 Lightning II, sau khi cất cánh là mình cho máy bay dựng thẳng đứng 90° cho đến cao độ cần thiết thì bay ngửa bụng một đoạn rồi nghiêng cánh lật ngược máy bay lại là ok, vừa lấy độ cao nhanh vừa đổi hướng 180°. Chả biết thuật ngữ chuyên môn gọi thao tác đó là gì nữa. Mình học được chiêu ấy hồi còn lớp 9 sau hàng giờ ngửa cổ quan sát những chiếc phản lực huấn luyện L-39 (của Tiệp Khắc cũ) bay tập trên bầu trời Nha Trang...


Máy bay đã lên đến cao độ cần thiết (chẳng biết có đến 9.000 mét không nữa), nó chuyển sang chế độ bay hành trình, bên dưới chỉ thấy một cánh đồng mây trắng đục bạt ngàn. Có thể cái cốt của mình thích cô đơn hoang vắng, cứ thích lang thang phiêu lãng giữa bốn bề hiu quạnh như vậy. Tương tự như trên một chuyến hải hành giữa đại dương mênh mông, bốn bề chỉ thấy sõng vỗ liền đường chân trời. Cảm xúc thật khó tả. Chẳng biết cái tên chương trình "Từ cánh đồng mây" (Radio Saigon Dallas) có phải lấy cảm xúc từ đây chăng?


Bay chừng nửa giờ đồng hồ, phi hành đoàn thông báo chuẩn bị hạ cánh xuống phi trường trên đảo Phú Quốc. Chiếc Bombardier ngiêng cánh lượn vòng hạ độ cao, mặt biển lăn tăn phản chiếu muôn vàn vạt nắng sớm. Nhìn mặt biển rất gần qua cửa sổ, bất chợt lại nghĩ đến chuyện tàu hải giám TQ. Mja nó! Mình mà được lái chiếc phản lực cơ chiến đấu thì sẽ lượn thấp xuống tầm như này để rượt bọn khốn ấy cuốn xéo. Chả biết có thần giao cách cảm hay không hai ngày sau về Saigon lên mạng thấy tin Không quân Mỹ ngưng tất cả các chuyến bay của F22 Raptor vì sự cố cung cấp dưỡng khí gì gì đó :(


Nhìn biển đảo quê hương xanh tươi vời vợi lòng ai không thích?
Thấy quân thù quấy nhiễu biên cương lãnh hải bụng ai chẳng căm?
Thế mà xuống đường hét một tiếng vào mặt kẻ cướp cho hả dạ cũng bị cấm, vậy thì mấy chữ "độc lập - tự do" nằm chình ình trên mỗi văn bản thường nhật há chẳng phải là quá mỉa mai đểu cáng ư?

Càng lên cao, tầm nhìn càng xa rộng. Tâm hồn của một dân tộc cũng thế, nếu không được nâng cao trên đôi cánh Tự Do, chỉ mãi mãi là một mớ tư tưởng ô hợp bế tắc trong tầm nhìn bảo thủ hạn hẹp.

.

◄◄ Home

0 comments:

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!