Tuần hành phản đối TQ xâm phạm lãnh hải Việt Nam ngày Chủ Nhật 5/6/2011

7h45:
Những người tham gia cuộc tuần hành phản đối TQ đã tề tựu về khu vực ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai + Phạm Ngọc Thạch, Nhà Văn Hóa Thanh Niên và công viên 23/9. Đó là những điểm lân cận địa chỉ số 39 Nguyễn Thị Minh Khai, Q1 - nơi đặt trụ sở Lãnh sự quán CHND Trung Hoa ở Sài gòn (Tp. HCM)

Một số đến bằng xe buýt, số khác đến bằng xe gắn máy. Mình chạy vòng một lượt coi chỗ nào gởi xe thuận tiện nhất. Cuối cùng, chọn bãi gửi xe của Trung tâm mua sắm Plaza ở ngay trước công viên 23/9 và nhìn ra Nhà Thờ Đức Bà.

Nhân viên giữ xe nói:
- Hôm nay chỉ giữ xe đến 11h trưa thôi nhé. Xin nhắc lại, quá 11 giờ ai không lấy thì trưa Thứ Hai mới lấy được, tiền giữ qua đêm là 100.000 đ / chiếc!!!

Chà chà, người của phủ thái thú chu đáo thật, tính luôn cả chuyện này - Mình nghĩ bụng nhưng vẫn giả nai ngơ ngác:
- Ủa! Hôm nay Chủ Nhật mà đóng cửa sớm vậy sao người ta đi shopping anh?

Lại nghe gắt:
- Bộ không đọc báo nghe đài không lên mạng à? Biểu tình, biểu tình chống TQ đấy...

Còn vài phút nữa đến 8 giờ nên mình cũng không muốn trêu họ nữa, 11h với cả 100k qua đêm cái gì tính sau, cứ gửi đây trước đã.

Một nhóm đông nhất đã tập hợp phía trước trụ sở... trên đường Phạm Ngọc Thạch, phía hông sau LSQ. Các biểu ngữ được giơ cao, và nhóm người bắt đầu di chuyển qua phía Nhà văn hóa Thanh Niên. Những người tham gia rất thích thú khi thấy một người mang quốc tịch Pháp giơ cao tấm biểu ngữ tự viết bằng tay. Ai cũng cố chụp cho được một kiểu ảnh, chẳng hiểu sao tấm hình đầu tiên trong buổi tuần hành này của mình lại bị mờ hơn so với các tấm khác:

Nhìn hình ảnh này lại thấy hổ thẹn thay cho những kẻ mang quốc tịch Việt Nam vào blog mình comment để phỉ báng những người tham gia cuộc tuần hành.

8h10:
Số người tham gia mỗi lúc một đông, mọi người di chuyển qua ngã tư để tập hợp ngay trước cổng chính LSQ ở phía bên kia đường NTMK (lề đường Q3). Biểu ngữ các loại xuất hiện càng lúc càng nhiều, tiếng hô đả đảo, phản đối TQ dậy lên từng đợt mạnh mẽ:





Khí thế hừng hực của đám đông buộc lực lượng an ninh hối hả kéo hàng rào ngăn chận ngay trước cổng LSQ (phía lề đường Q1). Đoạn đường NTMK lúc này vẫn chưa bị phong tỏa, người dân đi đường hướng ánh mắt về phía đám đông đang hô vang khẩu hiệu trong khi hàng rào đang được kéo lại:





LSQ lúc này đã được bao bọc bởi 2 lớp rào: phía ngoài là lưới chắn, phía trong là lực lượng an ninh đứng án ngữ. Đoạn đường NTMK từ ngã tư Pasteur đến ngã tư Hai Bà Trưng đã bị chặn lại. Lượng người biểu tình tham gia tăng rất nhanh, đứng đặc kín xung quanh ngã tư NTMK - Phạm Ngọc Thạch:





Nhiều tấm bìa được trải vội xuống đất để viết lên những khẩu hiệu phản đối, tẩy chay hàng hóa TQ, khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam...:



Hô khẩu hiệu và hát quốc ca, hát "Dậy mà đi, hỡi đồng bào ơi"...:



8h30:
Đám đông quay trở lại cổng Nhà Văn hóa Thanh niên trên đường Phạm Ngọc Thạch để bắt đầu cuộc tuần hành quanh LSQ TQ theo lộ trình Phạm Ngọc Thạch - Lê Duẩn - Pasteur - Nguyễn Thị Minh Khai. Nhưng khi trở lại LSQ TQ sau một vòng tuần hành thì lực lượng an ninh kiên quyết không để đoàn biểu tình đến trước cổng LSQ nữa. Đám đông cũng không yêu cầu thêm nữa mà quay trở lại để bắt đầu vòng tuần hành rộng hơn về phía trung tâm quận 1, theo lộ trình:

Lê Duẩn - Nhà Thờ Đức Bà - Đồng Khởi - Lê Lợi - Phan Chu Trinh - Lê Thánh Tôn - Trương Định - Nguyễn Thị Minh Khai - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Duẩn - Hai Bà Trưng - Nguyễn Thị Minh Khai.

10h30:
Đến ngã tư Minh Khai - Phạm Ngọc Thạch, thì hàng rào và lực lượng an ninh ngăn lại không cho vượt qua giao lộ để đến trước cổng LSQ. Đám đông nghỉ ngơi tại đây, uống nước, tiếp tục hô khẩu hiệu và yêu cầu phía an ninh mở hàng rào để tiếp tục tuần hành. Dĩ nhiên là yêu cầu không được chấp nhận:



Mình cũng thấy khát cháy họng, tìm mua chai nước cam làm một hơi vẫn chưa đã, mần tiếp thêm chai trà xanh nữa, trưa hết muốn ăn cơm luôn :)
Uống hết vẫn nhét chai không sau túi quần cho đến khi gặp chị này đi thu gom vỏ rác, vừa thu gom nhưng vẫn hô khẩu hiệu tẩy chay hàng TQ nha:



Phía trước hàng rào có tiếng ai đó chất vấn lực lượng an ninh:
- Tại sao ở đây đất của người Việt Nam mà người Việt không được phép đi?

Không nghe rõ phía bên kia trả lời, chỉ thấy mấy người khum lưng giữ chặt lấy hàng rào, dường như sợ đám đông phẫn nộ xô ngã:



Phía đám đông biểu tình có tiếng can ngăn:
- Bình tĩnh, bình tĩnh! Mình biểu tình ôn hòa, bất bạo động. Không nên gây căng thẳng.

Từ khi đám đông dừng lại ở đây, ở góc đường phía Nhà Văn hóa Thanh niên có một người bắt thang leo lên trụ hàng rào để đặt máy quay phim. Ai đứng phía trước gần hàng rào muốn xem thử mình có lọt vào mắt soi camera hay không thì liên hệ anh chàng kia nhé:







10h45:
Một người cầm loa điện bắt đầu đối thoại với đám đông, xưng tên là Đỗ Xuân Công (mình đừng xa nghe không rõ lắm), phó đô đốc hải quân, tư lệnh quân khu 7... Tiếng vỗ tay hoan hô vang dội. Nhưng vừa nói được ít câu thì đã có tiếng xì xào bên dưới:
- Mấy chuyện này nghe trên báo đài nhàm quá rồi!
Rồi có tiếng la ó cắt ngang, nói chung là bất bình vì quân đội ta "nhường nhịn" quân đội bạn quá nhiều rồi. Nhịn nhiều lại nhịn lâu cả mấy chục năm thành ra nhục!



11h07:
Một vị xưng là giáo viên của Trường ĐH KHXH&NV cầm loa nói chuyện. Trước hết là khen ngợi tinh thần hăng hái của các bạn trẻ trong buổi tuần hành hôm nay. Các em sinh viên học trường này có tham gia tuần hành mà mai mốt bị nhà trường kỷ luật thì nhớ đưa ổng vô chung danh sách luôn nhé. Tấm hình chụp ổng lại nằm trong số hư nhòe, thôi chịu khó tìm trên Facebook vậy. Chỉ còn tấm chụp những người chất vấn, đối thoại với ổng thôi:



Một nhóm khác ít hơn lọt được vào giữa giao lộ, phía bên kia hàng rào lại bắt đầu tuần hành ra phía Hồ Con Rùa theo đường Trần Cao Vân - Hai Bà Trưng - Nguyễn Văn Chiêm - Phạm Ngọc Thạch để trở lại phía trước Nhà văn hóa Thanh niên.
Một người xưng tên Tùng, là bộ đội hải quân, nói đã từng tham gia chiến đấu bảo vệ Hoàng Sa - Trường Sa. Mình đang định hỏi Hoàng Sa trước 1974 do VNCH quản lý, làm sao ổng có thể tham gia bảo vệ được, thì đám đông đã la ó phản đối vì câu sau ổng nói việc tuần hành hôm nay là rất tốt nhưng không có lợi:


- Vì sao? Vì sao không có lợi?

Một em (chắc HVB quá) nhanh nhẩu đoảng:
- Vì nó đang muốn kiếm cớ đánh mình mà chưa có, mình tuần hành vậy là nó tức nó đánh chớ sao.
- Ha ha ha, cả đám đông cười muốn nôn ruột dù bụng đói meo rồi. Thôi lấy xe về ngủ 1 chút chứ đối thoại với mấy dạng này vô bổ quá.

Phần sau diễn biến ra sao mời xem trên các blog khác, mình xin lỗi nha.


------------------------------

À, hôm nay chụp gần 300 tấm hình mà vội quá bị nhòe và xấu hết quá nửa. Trong đó, có tấm hình chụp một anh chàng địu thẳng con trai trên vai đi tuần hành trông rất dễ thương. Ai có được làm ơn post link vô comment giùm, thành thật cảm ơn trước.

Đây chỉ còn vài tấm "phóng sự" lúc tuần hành:



Ông Tây này là phóng viên hay du khách. Mình thấy đi theo đoàn tuần hành cho đến tận trưa.


Một mẫu áo khẳng định chủ quyền Hoàng Trường Sa.


Đoàn tuần hành dài quá, phải đứng cao một chút mới lấy hết cảnh được.


Chú nhóc này rất chì, thấy đi bộ từ Công viên Tao Đàn đến tận đây (Nhà Thờ Đức Bà)


Thêm một mẫu áo Hoàng Trường Sa nữa.


Song ngữ Anh-Việt luôn nha.

.

◄◄ Home

1 comments:

Anonymous said...

hình ảnh của bác quá Đẹp

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!