Năm Tân Mão 2011 qua góc nhìn của vần CHỜ (CH..)

Lịch tây đã qua trang mới, lịch ta đang rơi những tờ cuối cùng.
Thời khắc lộn xộn "cũ người mới ta" này xem ra lòng người cũng ngổn ngang trăm mối. Không ít người thừa nhận năm vừa qua là một năm không mấy dồi dào hanh thông trên mọi lãnh vực. Vì thế mà nhiều tờ báo, trang mạng đặt tựa cho năm Nhâm Thìn 2012 sắp tới là Mùa Xuân Hy Vọng, như thể đặt niềm tin vào sứ mệnh thần kỳ của linh vật thần thoại duy nhất trong 12 con giáp phương Đông.

Hy vọng thường gắn liền với chờ đợi, như văn hào A. Dumas đã đúc kết: "Toàn bộ sự khôn ngoan của Con Người chứa đựng trong hai từ Hy vọng và Chờ đợi" (*). Trong khi chờ đợi Mùa Xuân Hy Vọng sắp ghé qua mảnh đất hình chữ S này (như Mùa Xuân Ả Rập đã từng ghé các nước Trung Đông và Phi Châu), ta biết làm gì hơn là... chờ chăng? :(

Và xin phép được tóm lược các sự kiện trong năm qua dưới góc nhìn của vần CH... (đánh vần là xê-hát-ơ-chơ-huyền-chờ)

CHỐNG: Đây là sự kiện người dân ở 2 thành phố lớn nhất nước Hà nội, Sài gòn liên tục xuống đường vào các ngày Chủ Nhật để bảy tỏ thái độ phản kháng, chống lại sự lộng quyền của Trung Cộng trên biển Đông...

CHỤP: ...Và không ít người tham gia biểu tình đã bị chụp cho những chiếc mũ hão huyền là "chống phá", "gây rối", thậm chí có người còn bị quy chụp mũ "mất nhân phẩm" nên phải đưa vào trại phục hồi nhân phẩm!!!

CHÁY: Đó là sự cố cháy tòa tháp đôi cao nhất Việt Nam, rồi hàng loạt vụ cháy xe kỳ lạ từ ô-tô đến mô-tô của đủ các nhãn hiệu liên tục xảy ra trên khắp mọi miền. Sự tình hy hữu khó lý giải đến nỗi Bộ trưởng Giao thông vận tải đứng ra tuyên bố chịu trách nhiệm trong các vụ cháy xe!

CHIẾT: Trong khi dư luận đang hoang mang trước hiện tượng cháy nổ lạ thường này thì báo Thanh Niên đăng loạt bài Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm. Có thể nói đây là phương pháp "chiết" xăng độc quyền chỉ có ở Việt Nam XHCN!

CHÌM: Giữa năm là vụ lật chìm nhà hàng nổi Dìn Ký trên sông Sài gòn. Tiếp đến là vụ các quan chức tỉnh nọ thuê hẳn một chiếc phà cùng tiếp viên ra giữa sông du hý, kết quả là một em chết chìm. Và rồi khi những ngày cuối cùng của năm 2011 sắp đi qua, biển Đông lại tiếp tục dậy sóng với tin con tàu container lớn thứ nhì của Việt Nam Vinalines Queen đã nằm sâu 5000m dưới vùng biển Đông Phi Luật Tân. 22 trong số 23 người của thủy thủ đoàn vẫn còn mất tích. Sự việc càng trở nên ly kỳ bí hiểm khi thuyền viên duy nhất sống sót trở về đã bị khống chế cách ly báo giới từ chân cầu thang máy bay.

CHỬI: Có lẽ sự kiện khiến cho cư dân mạng chửi rủa thậm tệ nhất là trò 6 sao trên lá cờ của nước CHND Trung Hoa xuất hiện trên bản tin của các hãng thông tấn Việt Nam và thế giới. Sự việc trầm trọng không chỉ vì nó xảy ra vào thời gian và địa điểm "nhạy cảm", mà còn vì nó lặp lại 2 lần.

CHẾT: Sinh tử là lẽ thường của nhân gian. Nhưng năm vừa qua chứng kiến một loạt cái chết của những tay trùm khủng bố và độc tài: Osama bin Laden, Muammar al-Gaddafi, Kim Jong-il...

CHUI: Tháng 11/2011, hầm Thủ Thiêm đi vào vận hành, dân Sài gòn tống biệt bến phà Thủ Thiêm để chui hầm qua lại đôi bờ Quận 1 và 2.

CHƠI: Quan chức Việt Nam nổi tiếng với những tay chơi khét tiếng như con bạc triệu đô, năm nay lại có thêm kỳ thủ tiền tỷ. Ai dám bảo Việt Nam còn nghèo nào?

CHIÊU: Thuật ngữ "chơi chiêu" thường dùng để diễn tả một hành động được thực hiện bởi phương thức không tường minh. Vùng áp dụng của nó rộng hơn so với mưu lược (hướng thiện) và thủ đoạn (hướng ác). Vì thế nên bây giờ người ta thường dùng nó thể thay thế thủ đoạn khi không muốn nặng nề hóa vấn đề. Chẳng hạn, ta có thể nói nhà cầm quyền năm nay "chơi chiêu" hơi bị nhiều khi ra QĐ xử phạt hành chính gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn; QĐ đưa chị Bùi Thị Minh Hằng vào trại phục hồi nhân phẩm; hay đưa hình ảnh các nhân sĩ trí thức tham gia biểu tình lên TV như là những kẻ gây rối trật tự công cộng; Nhà báo Hoàng Khương vi phạm quy trình tác nghiệp... Nếu kể cho hết các kiểu "chơi chiêu" này chắc... qua năm mới :))

CHẾ: Vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng, Hải Phòng: Dân sử dụng vũ khí tự chế làm trọng thương 6 nhân viên công lực có vũ trang. Giới chỉ huy chiến dịch cưỡng chế chống chế rằng đã không lường trước diễn tiến vì dân Tiên Lãng xưa nay vốn... thuần !?
Thuần dữ cái gì, tức nước vỡ bờ thôi. Dồn người ta đến đường cùng thì hoa cải cũng biết đì đùng chớ!

CHÉM: Mặc dù được chân lý sáng ngời của "trí tuệ đỉnh cao" dìu dắt dạy bảo ngót 70 chục năm qua, xã hội Việt Nam ngày càng trở nên rối rắm phức tạp và xuống cấp thê thảm với những chuyện cướp - giết - hiếp thường nhật. Và vụ việc kinh hoàng nhất năm vừa rồi mang tên sát thủ máu lạnh lê-văn-luyện (Xin phép các nhà ngôn ngữ học cho mình một ngoại lệ viết thường danh từ riêng ở đây). Cái hậu của nó mới ghê gớm khi trong ngôn ngữ của tuổi teen xuất hiện từ "vãi luyện". Và mới hôm qua khi lên Android Market cập nhật thì thấy mới xuất hiện game mang tên "lê-văn-luyện gọi điện". Pó-toàn-thân luôn!

CHÉP: Giáo dục Việt Nam dưới thời XHCN có nhiều giai thoại cười ra nước mắt, nhưng phổ biến nhất là vấn nạn sao chép của người khác xào nấu thành luận án của mình. Vừa rồi lại có chuyện giáo viên dạy toán 12 bắt học sinh chép phạt, phương pháp sư phạm thế nào không biết, đến nỗi một nữ sinh nhảy lầu tự vẫn :(

CHÊ: Trong khi nhiều kẻ đánh đổi cả thiên chức làm người của mình để lấy tiền vàng, có người dứt khoát chê hơn 6 tỷ bạc chỉ với câu nói chất phác: "Mấy tờ vé số này ảnh chưa trả tiền, trúng hay trật cũng là của ảnh, tôi mà không trả thì thiên hạ coi tôi ra gì nữa!". Đó vụ trúng số độc đắc hy hữu ở Long An mà nhiều tờ báo giật tít là: Người bán vé số "chê" 6,6 tỉ đồng.

CHÁN: Có lẽ đây là từ ngắn gọn và chính xác nhất để nói về bóng đá Việt Nam năm rồi. Miễn bình luận thêm!

CHOÁNG: Đó là trạng thái của những ai quan tâm và tham gia kinh doanh vàng trong năm 2011. Loạn giá thay đổi vô chừng, có lúc chạm ngưỡng 48 triệu VNĐ/lượng.

CHÔM: Nhưng có lẽ ngót 90 triệu dân Việt mới thực sự choáng khi trong những ngày cuối năm lại có tin Bộ Giao thông vận tải sẽ thu phí lưu thông của xe gắn máy. Kiểu này các bác tài xế xe ôm chắc chỉ có nước đi... khất thực! :( Nhiều blogger đã thẳng thừng gọi đây là hiện tượng người dân bị móc túi bởi "tầng lớp đứng đường cao cấp"! Thôi mình cứ gọi là bị chôm cho nó nhẹ chút :))

CHỜ-THỜI: Tâm trạng này có lẽ là của số đông. Nhiều người khuyên nhủ mình rằng cái xấu cái ác thì sớm muộn gì nó cũng tự diệt vong thôi. Mình ra mặt tranh đấu làm gì để chuốc lấy thiệt thòi.
Mình đồng ý, nhưng nếu ai cũng nghĩ vậy thì thời gian chờ sẽ lâu lắm, sao mình không góp tay tác động cho nó diễn ra nhanh hơn?

Tạm thời như vậy, trước thềm năm mới Nhâm Thìn, kính chúc quý vị đón một mùa xuân trên cả niềm hy vọng. Hy vọng để sống, xin đừng chờ đợi thụ động nữa.


--------------------
(*) God will deign to reveal the future to man, all human wisdom is contained in these two words, Wait and Hope - Alexandre Dumas.

.

◄◄ Home

1 comments:

du lich trong nuoc said...

không biết cái vụ án tận thế của người maya có thật không ta

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!