Tường thuật phiên tòa xử các Blogger yêu nước

Phiên tòa bất nhân xử các tù nhân lương tâm:


Bài thơ và nét chữ của blogger Điếu Cày, 1 trong 3 người bị đem ra xử hôm nay
– Tin chung cuộc:  Lúc 13:17 phút, ngày 24.09.2012, chủ tọa phiên tòa sơ thẩm xử ba bloggers sài Gòn đã tuyên án: anh Nguyễn Văn Hải -Điếu Cày bị 12 năm tù giam và 5 năm quản chế. Cô Tạ Phong Tần bị 10 năm tù giam và 5 năm quản chế. Anh Phan Thanh Hải-AnhbaSg bị 4 năm giam và 3 năm quản chế.
Đây là một bản án nặng nề và phi lý. Đối với những bloggers này, bản án tuyên dù chỉ là một ngày thôi cũng đã là phi lý. Với kết quả phiên tòa này, người Việt Nam có thể hiểu được tình thế chính trị VN đang theo hướng nào.

– Lúc 13:55, chi Dương Thị Tân cho biết, chị và anh Nguyễn Trí Dũng vừa ra khỏi công an phường 6, quận 3,  theo dường Võ Văn tần, rẻ trái, đi bộ ngược chiều đường NKKN để về nhà, thì bị công an mật vụ giả côn đồ nhảy vào xé áo cả hai mẹ con. Hiện hai mẹ con trong tình trạng lưng trần. Ai ở gần đó xin ra tiếp cứu. Lúc 14:02, hai mẹ con đã về tới góc ngã tư Điện Biên Phủ và NKKN.
- Lúc 13:47, tại trước cổng tòa án, các nhân viên an ninh mật vụ “tám” chuyện với nhau rằng: “Tòa sẽ tuyên án thằng Nguyễn Văn Hải – Điếu Cày, 15 năm tù, và con Tạ Phong Tần là 7 năm tù”. PV. VRNs không nghe họ bàn về trường hợp blogger Phan Thanh Hải-AnhbaSg.
Cháu Minh, con của blogger AnhbaSg xác nhận mẹ cháu là bà Liên đi dự phiên tòa sáng nay.
- Lúc 13:22, qua điện thoại, chị Dương Thị Tân cho biết: “Tôi và con trai là Nguyễn Trí Dũng đang bị bắt giam tại công an phường 6, quận 3. Đã quá trưa rồi, mà không cho ăn uống gì”.
Như vậy 3 bloggers bị xử hôm nay, thì người nhà của 2 bloggers Nguyễn Văn hải (Điếu cày) và Tạ Phong Tần (Công lý và sự thật) đã bị bắt tại nhà (anh Dũng bị bắt tại tư gia ở dường Phạm Ngọc Thạch), hoặc trên đường tến tòa (chị Tân, chị Tú và chị Phụng đều bị bắt tại khách sạn Victory, góc đường Nam kỳ khởi nghĩa và Võ Văn Tần).
Riêng blogger Phan Thanh Hải, thì tối hôm qua, công an đến nhà bảo sẽ cho bà Liên, vợi blogger này đến tòa, với điều kiện không được mặc chiếc áo kêu cứu cho chồng mình.
Trường hợp khác là con gái của anh Điếu Vày, hiện đang bị quản chế tại gia, không cho đến trường học. Và trường hợp cpn của chị Tạ Khởi Phụng, hiện nay đang phải ở với các cha DCCT, vì mẹ và dì bị bắt, mà đến nay chưa ai liên lạc được. Cháu đang trong tình trạng sốt.
- 12h00, số lượng an ninh trước tòa án đã giảm đáng kể, số dân oan và những bloggers đã bắt đầu ra về.
- Doanh nhân Lê Quốc Quyết vừa bị bắt giữ. Trước đó, hai thanh niên khác, một người mặc áo trắng và một người mặc áo trắng sọc bị công an thu chứng minh nhân dân lúc đang gọi điện thoại. Sau đó, nhân viên an ninh dụ ra góc đường Lý Tự Trọng và tống hai thanh niên này, một lên xe cảnh sát, một lên xe taxi chở đi. Hiện nay cả 3 người mới bị bắt này, chúng tôi không biết họ đang bị giam ở đâu.
11h50: Phóng viên VRNs  tại trước tòa án thành phố cho biết: Từ sáng sớm đến lúc này có khoảng 400 an ninh mật vụ mặc nhiều sắc phục khác nhau: thanh tra giao thông, thanh tra xây dựng, thanh niên xung phong, bảo vệ du lịch. Nhiều sinh viên các trường công an và an ninh được tăng cường, ngồi và lang thang xung quanh công viên Bách Tùng Diệp.
- Có khoảng 100 dân oan, bloggers và giáo dân đến tham dự phiên tòa nhưng không được vào. Họ ngồi với nhau bên công viên đối diện.
- Khi được hỏi: Tại sao quý vị biết mà đến với phiên tòa này, một giáo dân trở lời với VRNs: “Nhờ chúng tôi thường xuyên đọc tin tức trên website chuacuuthe.com và hôm qua, khi tham dự lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình, chúng tôi biết hôm nay có phiên xử và chúng tôi đã đi làm chứng cho phiên tòa này. Nhưng không ngờ  phiên tòa này lại xử lén lút như vậy”.
- Chị Đỗ Thị Hồng Lâm, sinh năm 1957 người Vũng Tầu, gần nhà Dân oan Bùi Hằng cho biết: “Tôi là giảng viên môn triết học Mac-lênin, nhưng cách đây 20 năm tôi đã được khai tâm một triết lý khác đúng đắn hơn ngay lúc tôi bị cướp đất. Bây giờ tôi là dân oan”.
- Được biết, tuyến xe bus số 4, thông thường sẽ đi thẳng từ phía sân bay Tân Sơn Nhất đến Sàigòn, qua đường Nguyễn Văn Trỗi- nối Nam Kỳ Khởi Nghĩa, nhưng sáng nay, khi tuyến xe này đi đến đường Nguyễn Đình Chiểu thì bị công an nắn dòng, phải đi đường khác, chạy loanh quanh, làm nhiều nhân viên hành chánh đi xe bus phải đến công sở trễ.
 - 11h15: Một số nguồn tin cho biết: Công an đuổi tất cả những người có mặt gần phiên tòa, ngồi vỉa hè trước tòa và công viên tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Công Lý cũ).
- Một người ngoại quốc biết tiếng Việt, vừa người, chụp hình tại công viên bị một người mặc thường phục kiểm tra máy. Người mặc thường phục này không trình giấy tờ nhưng bắt người nước ngoài xóa mọi tấm hình có trong máy.
- Các vụ án khác, dự kiến xử ngày hôm nay vẫn diễn ra nhưng các thân nhân của họ không được vào (kể cả các vụ hành chánh và kinh tế). Những người này rất bức xúc vì không được chứng kiến phiên tòa xử thân nhân của họ.
- Các bloggers, dân oan, doanh nhân có mặt ở công viên đối diện tòa án để mong được vào dự phiên tòa xét xử công khai 3 bloggers Sàigòn đều bị cấm.
- Một người đàn ông trung niên, một mình đi ngang qua tòa án, đeo một máy ảnh trước ngực lập tức bị khoảng 10 an ninh mật vụ kéo người đàn ông này vào chỗ vắng của công viên. Họ thu máy, xét máy.
- Một giáo dân khoảng 50 tuổi, thuộc Giáo dân giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài gòn, tại công viên Bách Tùng Diệp (đối diện tòa án) cho biết: “Tôi đi từ sáng sớm để tham dự phiên tòa xét xử công khai. Tôi ngạc nhiên tại sao công an lại nhiều thế”. Bà nói tiếp: “Mỗi lần nghĩ về cô Maria Tạ Phong Tần, tôi thường khóc vì thương cho cô Tần đã dám nói lên sự thật nhưng bị bắt bớ, tù đầy.

-10:04: Lm Antôn Lê Ngọc Thanh đã tìm lại được điện thoại.
Người Buôn Gió bình luận: Tòa xử công khai nhưng ai đến xem đều bị bắt. Vậy là công khai bắt người hay công khai xử?
- 9h38: Tại đồn CA p.6, Q.3 CA lập biên bản kết tội Nguyễn Hoàng Vy (An Đổ Nguyễn) vi phạm trật tự công cộng. An Đổ Nguyễn nói lại: “Các anh là những người gây rối trật tự. Còn chúng tôi đi bộ trên lề đường đúng luật, chính các anh mới tụ tập đông người cản đường công dân đi lại.” Hai bên to tiếng với nhau.

Đoàn đi ngang Viện Kiểm Sát Q,3 đường Bà Huyện Thanh Quan, P.9, Q.3


Đoàn đợi đèn đỏ tại ngã tư Võ Thị Sáu – BHTQ
Công An, mât vụ đứng canh dọc đường
Dân chúng trên đường hoảng hốt
Nhà thơ Bùi Chát và Aduku
Cha Thoại và anh Nguyễn Tiến Nam
Chị Dương Thị Tân
Chị Bùi Hằng (bên phải) đang quay mặt nhìn những người đi cùng
Đoàn đang chuẩn bị băng qua đường Võ Thị Sáu
- 9h22: Hiện tại lực lượng an ninh đã đuổi hết những người đứng, ngồi khu vực  trước tòa án, và phía đối diện.
- 9h03: Lm Antôn Lê Ngọc Thanh đã về tới tu viện Sài Gòn: tại CA p.6 họ không làm việc gì với Lm, và xin Cha về lại nhà. Cha Thanh bảo: “không tự đi xe được, phải để anh Trực – người chở đi – phải chở về”. CA bảo: “anh Trực còn phải làm việc”, nên họ đã cử một người khác đưa Cha Thanh về.
- 9h02: Tạ Khởi Phụng , Tạ Minh Tú (thân nhân của chị Tạ Phong Tần), Dương Thị Tân (vợ của blogger Điếu Cày), chị Bùi Hằng, blogger An Đỗ Nguyễn, blogger Bùi Chát, Dũng aduku, Trần Tiến Nam đã bị tống lên xe chở từ CA phường 6, q.3. Hiện không rõ chở đi đâu.
- 8h55: Một phóng viên của truyền thông Chúa Cứu Thế đã tiếp cận gần với TAND, sau đó bị 4 viên an ninh bao vây.
- 8h45: Tin nhận được từ Lm Giuse Đinh Hữu Thoại: tại ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Võ Văn Tần một tốp khoảng 50 Tour security (Bảo vệ du lịch) dàn hàng ngang không cho đoàn đi, 15 phút sau, trưởng CA p.6, Q. 3 là Tr. Phong Nam ra lệnh cho thuộc cấp bắt hết những người đi cùng gồm: Tạ Khởi Phụng , Tạ Minh Tú (thân nhân của chị Tạ Phong Tần), Dương Thị Tân (vợ của blogger Điếu Cày), chị Bùi Hằng, blogger An Đỗ Nguyễn, blogger Bùi Chát, Dũng aduku. Anh Trần Tiến Nam bị công an phường 6, q.3 bắt. Chị Lương Thị Bính, mặt trận quận 3, thuyết phục Lm Giuse Đinh Hữu Thoại ra về. Thêm một viên công an phường 6 khác mời Lm Giuse Đinh Hữu Thoại về phường làm việc, nhưng Lm không đồng ý.

(Ảnh: http://danlambaovn.blogspot.com)

(Ảnh: http://danlambaovn.blogspot.com/)
- 8h18: Lm Antôn Lê Ngọc Thanh và những người đi cùng đều bị bắt về CA phường 6, quận 3. Khi đến ngã tư đường Võ Văn Tần – Nam Kỳ Khởi Nghĩa phía trước trường Lê  Quý Đôn, Lm Antôn Lê Ngọc Thanh đã bị mất điện thoại Galaxy S3 trong lúc xảy ra ẩu đả.
- 8h14: Một số cộng tác viên cho VRNs đã bị xô sát, đánh đập, bắt bớ. Chị Tân (em gái của chị Tạ Phong Tần) đã bị bắt đưa về khu vực phường 6, quận 3.
Trong sân TAND, lực lượng an ninh xếp hàng ngang, phía trước là rào chắn bằng sắt. Bên ngoài tòa, phía đối diện bên kia đường, hàng trăm gương mặt dân lành đang hướng về tòa.
- 8h06: Giao thông ở đường Lê Quý Đôn hỗn loạn vì người và xe từ Nam Kỳ Khởi Nghĩa đổ qua, tình hình rất căng thẳng. Các khu vực xung quanh tòa án xảy ra kẹt xe nghiêm trọng.
- 8h05: Tại khách sạn Victoria, đã có sự xô sát xảy ra giữa lực lượng công an và người đi đường (thực ra là những người đến tham dự phiên tòa). Hơn 20 an ninh mặc sắc phục màu xanh, Thanh Niên Tình Nguyện được huy động chốt tại khu vực này.
- 8h03: Ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Võ Văn Tần cũng bị chốt chặn. Có khoảng hơn 100 người được huy động, trong đó có thanh niên xung phong là lực lượng đông đảo nhất, công an mặc đồng phục và được nhận dạng là CA phường 6, có cả lực lượng phụ nữ từ phường cũng được huy động.
- 8h02: Ngã tư Nguyễn Đình Chiểu – Nam kỳ khởi nghĩa bị chặn, không thể lưu thông qua được.
- 8h: tại khu vực Võ Văn Tần – Nam Kỳ Khởi Nghĩa có khoảng 50 công an đang vây bắt một số người tới tham dự phiên tòa, hiện chưa xác định được số lượng và danh tính.
- 7h52: Lm Antôn Lê Ngọc Thanh trên đường đi đến TAND cùng nhóm bạn đã bị chặn 2 lần, một lần tại tuyến đường Võ Thị Sáu – Bà Huyện Thanh Quan, một lần ở tuyến Nam kỳ khởi nghĩa – Điện Biên Phủ, và yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Lực lượng theo dõi đoàn xe Lm Lê Ngọc Thanh có trên 50 người. Họ đã giật băng rôn của nhóm ngay trên xe, đó là an ninh của quận Tân Bình.

Các băng rôn đã được chuẩn bị từ trước
- 7h48: Blogger Gió Lang Thang đã bị bắt khi chụp hình bên ngoài phiên tòa.
- 7h36: Anh Huỳnh Công Thuận đang bị bắt giam tại phường 2, quận Tân Bình.
Tại cổng vào toà án, khoảng 100 an ninh mặc sắc phục đang chốt chặn.
Góc đường Hàn Thuyên, có 3 xe của an ninh mật vụ trang bị cho việc bắt bớ.
- 7h35: tại khu vực công viên gần TAND TP, có rất nhiều cảnh sát mật vụ đang tập trung. Có khoảng 3 xe thùng (có thể hốt những người đến tham dự phiên tòa) và 2 xe chở Công An, và một số xe có trang bị loa phóng thanh
- 7h32: Ở ngã tư Lý Tự Trọng và Nguyễn Du, rất nhiều công an đang chốt chặn.
- 7h30: Có khoảng 50 mật vụ an ninh và Cảnh sát ở khu vực nhà thờ dòng Chúa Cứu Thế và tại khu vực Toà Án TP ước tính có khoảng 300 CA được huy động.
- Phía các tuyến đường Bà Huyện Thanh Quan, Trương Định- Kỳ Đồng rất nhiều cảnh sát giao thông và an ninh mật vụ đang bao vây và dùng barrier chặn các tuyến đường.


Công an giao thông và an ninh mật vụ đứng ngay ngã tư Bà Huyện Thanh Quan – Kỳ Đồng

- 6h20, anh Huỳnh Công Thuận hiện bị 2 người đi xe số 55Y6 và 5151-2151 rượt theo chặn lại tại Phú Nhuận.
- 6h00: An ninh mật vụ và một số cảnh sát giao thông tập trung rất đông tại các tuyến đường đến Toà án nhân dân thành phố.

-------------------
Nguồn: Truyền Thông Chúa Cứu Thế Việt Nam

.

◄◄ Home

0 comments:

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!