Clip nhận tội: Một sự sỉ nhục cho dân trí Việt Nam

Kịch bản cũ, quá dở và phi nhân quyền lại được trình chiếu cho gần 100 triệu người xem. Đó là một sự sỉ nhục cho dân trí của một đất nước.

Khoan hãy bàn đến khía cạnh kỹ thuật, tức là mổ xẻ đoạn video clip "nhận tội" để xem khả năng nó có được dựng bằng các kỹ xảo điện ảnh (ghép hình, lồng tiếng...) hay không. Hãy bàn đến khía cạnh pháp lý của nó. Nếu bạn đã từng chứng kiến một phiên tòa đúng nghĩa (tuân thủ các nguyên tắc tối thiểu của một hệ thống pháp luật minh bạch), sẽ nhận thấy thỉnh thoảng luật sư biện hộ lại phản đối, từ chối một câu hỏi nào đó của bên buộc tội. Và sau đó, vị quan tòa sẽ xem xét, rồi chấp nhận hoặc không. Tại sao? Đó là phương pháp loại trừ các ý đồ đưa bị can vào những câu hỏi gài bẫy để buộc tội.
Dù một hệ thống luật pháp được xây dựng chặt chẽ đến đâu, cũng không tránh khỏi những khe hở. Và nền pháp lý văn minh, tôn trọng nhân quyền luôn tìm mọi cách có thể để khắc phục nhược điểm đó.

Trở lại câu chuyện của Phương Uyên. Việc bắt giữ cô sinh viên này một cách lén lút từ ngày 14/10 đã là một hành vi phạm luật. Cho đến khi cư dân mạng và truyền thông quốc tế lên tiếng, đặc biệt là bản kiến nghị của 144 nhân sĩ trí thức, truyền thông nhà nước lập tức công bố đoạn video "nhận tội" này:



Xét về khía cạnh pháp lý, đoạn phim "nhận tội" hoàn toàn vô giá trị.

Xét về mặt nhân tâm, nó thể hiện sự tàn ác và bất công khi đưa cả một bộ máy chính trị để trấn áp 2 sinh viên mà không có sự can thiệp của luật sư.

Xét về mặt công luận, nó ngang nhiên chà đạp và coi thường ý kiến của tầng lớp trí thức, đứng đầu là 144 vị có tên trong danh sách Kiến nghị Chủ tịch Nước ra chỉ thị trả tự do ngay cho sinh viên Nguyễn Phương Uyên.

Chúng ta là những công dân Việt Nam, sống lương thiện và ngay thẳng. Tiền thuế chúng ta nai lưng ra làm việc để nuôi sống bộ máy nhà nước này; không phải để cho những phần tử cơ hội đục khoét tham nhũng; không phải để cho các phần tử ngu dốt và cường quyền chà đạp lên nhân phẩm của chúng ta. Vì vậy, xin hãy cùng lên tiếng phản đối những cái gọi là "video clip nhận tội" bởi những lý do sau:
- Vi phạm nhân quyền;
- Sỉ nhục sự hiểu biết về luật pháp của công dân Việt Nam;
- Bao che cho lối làm việc tùy tiện, vô pháp luật của cơ quan nhà nước.

.

◄◄ Home

1 comments:

commission robotics said...

Cảm ơn bạn ! Bài viết tâm huyết, sống lương thiện và ngay thẳng ! Chúng ta là dân Việt Nam.

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!