Café cuối tuần

Trò lố bịch mang tên "chính chủ" còn chưa kịp lắng dịu, hôm nay bản tin công bố Thông tư thu phí đường bộ (do Bộ Tài chánh ban hành) lại tiếp tục dấy lên làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng mạng.

Một học trò tiểu học cũng có thể nhận thấy sự bất công và phi lý của điều khoản sau đây: "...Mức thu 50.000 đồng một năm được áp với xe máy dưới 100cc; xe có dung tích trên 100cc được áp khung phí từ 100.000 đến 150.000 đồng..." (1).

Giả sử, 2 cá nhân M và N cùng sở hữu loại xe mô-tô có dung tích xy-lanh 100 cm³, cùng đi làm trên quãng đường từ A đến B. Cá nhân M thì đều đặn 4 lượt trong ngày: sáng-trưa-chiều-tối đi về (trưa ăn cơm nhà). Cá nhân N lại chọn phương tiện vận tải công cộng (xe bus), và chỉ dùng xe mô-tô vào dịp cuối tuần để đi chơi, mua sắm... Vậy tại sao họ phải cùng chịu chung một mức phí sử dụng đường bộ?
- Chắc phải kê khai lộ trình vận chuyển hàng ngày quá ;)
- Rồi ai xác minh, giám sát cho lộ trình đó? - Lại nảy sinh tiêu cực và đẻ thêm thủ tục nữa!
- Hổng lẽ gắn thiết bị theo dõi công-tơ-mét trên mỗi xe?
- Ha ha ha...

Rõ ràng, đây chỉ là một minh chứng cho cách giải quyết từ trên ngọn của mọi vấn đề, đang là một thảm trạng ở xã hội Việt Nam hiện nay.

Trong lãnh vực văn hóa, còn nhớ đã từng có thông tư cấm mở quán karaoke để diệt trừ tệ nạn mại dâm!?
Ngành giáo dục hiện nay vẫn đang tồn tại một quy định cực kỳ vô lý và phi nhân quyền là cấm dạy thêm, học thêm tại nhà. "Tất cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc" (2). Tại sao tôi muốn mưu cầu hạnh phúc bằng cách học hỏi thêm để mở mang kiến thức mà lại bị cấm? Đâu phải tất cả mọi hoạt động dạy và học thêm đều là tiêu cực. Vấn đề học thật, bằng giả, tiến sĩ dỏm... cũng đang trở thành quốc nạn hiện nay. Ở Mỹ và các nước phát triển có bằng giả không? Xin thưa rằng: -Có! Không những có mà nó còn có thể làm ra với công nghệ cao, chất lượng tốt hơn, với tốc độ nhanh hơn nhiều. Nhưng, điều cốt lõi là, nó không có đất để sống. Anh có thể mua 10 cái bằng tiến sĩ (nếu dư tiền) rồi đeo nó trước ngực mà khoe khoang trên phố. OK, đó là quyền tự do cá nhân của anh. Nhưng nếu anh mang nó vào cơ quan công quyền hoặc công ty tư nhân mà xin việc thì 10 cái bằng ấy không đáng chỗ chứa trong sọt rác. Các chip vi xử lý, người máy, điện thoại thông minh, tàu con thoi... không thể nào được chế tạo trong môi trường coi trọng sự giả dối.



Nếu kể thêm các việc làm mang tính ăn xổi ở thì, nhổ cỏ trên ngọn thì còn quá nhiều. Nào là quy định CSGT mặc áo quần không túi, cấm CSGT mang theo người không quá 100.000 VNĐ... yêu cầu bệnh nhân chụp hình bác sĩ nhận phong bì...
Rồi mới đây lại thấy có đề xuất Ủy ban Quốc gia chống tham nhũng thuộc Quốc hội! Ôi trời đất ơi, các vị tư duy kiểu gì thế?
Giả sử rằng cái Ủy ban ấy cùng thông đồng tham nhũng thì ai xử lý? Cũng chính là các người cùng đồng chí anh em đã chỉ đạo đưa họ lên làm chức vụ ấy xử lý, rồi sao? Kết quả thế nào cũng rất dễ thấy, chỉ cần tối về nằm gác tay lên trán tự hỏi thế này:

- Mẹ nó mấy thằng FIFA sao không cho trọng tài người Việt điều khiển các trận đấu quốc tế của tuyển Việt Nam, mà lại chọn ra một trọng tài thuộc quốc gia thứ ba nhỉ? Tốn kém lại phiền phức, sao thế nhỉ?

Với tình trạng xã hội Việt Nam hiện nay, chỉ có con đường là cầu nguyện cho những kẻ có chức quyền thật sự liêm khiết, chí công vô tư! (bla...bla...bla...) Khổ một điều là các vị đều theo học thuyết vô thần nên dẫu có cầu nguyện cũng chỉ mang tính hình thức, đâu có linh ứng! Còn con đường thứ hai rộng thênh thang mà cả thế giới đang đi, con đường mà ở Việt Nam hễ ai công khai quảng bá cho nó đều bị đeo một cái cùm mang tên "tuyên truyền chống phá nhà nước"! Thế thôi, đất nước Việt Nam này rồi cũng có một tương lai mà thứ hạng của nó trên toàn cầu được xác định bởi công thức ước lượng sau:

A*D/Đ

A: Hệ số nh hưởng toàn cầu về khoa học kỹ nghệ, văn hóa xã hội...
D: Sức mạnh Dân chủ
Đ: Quyền lực độc tài Đảng trị

------------------------
(1) Nguồn trên báo VN Express

(2) Trích tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945.

.

◄◄ Home

0 comments:

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!