Café cuối tuần

- Nhiều người tài giỏi, sao đất nước vẫn nghèo?
Đó là câu hỏi phản biện đánh vào lối suy nghĩ tự sướng: "Việt Nam tuy nghèo nhưng vẫn có nhiều người tài giỏi".

Trước hết, cần phải xác định sự "tài giỏi" này nằm ở đâu trên bản đồ thế giới. Xin thành thật thông báo với các bạn, nó cũng bình thường thôi và không có gì gọi là siêu nhiên xuất chúng cả:
- Về trí thông minh, người Việt không bằng dân Do Thái
- Về ý chí và tinh thần quả cảm, người Việt không bằng Nhật Bản
- Về sáng tạo nghệ thuật (văn chương, âm nhạc, hội họa...) thì người Việt thua xa Đức, Pháp, Ba Lan...
- Về sáng tạo khoa học (số lượng bằng sáng chế phát minh), chúng ta đang đội sổ thế giới.
- Về kinh doanh và làm giàu chính đáng (không như kiểu tư bản đỏ hiện nay đang làm giàu bằng cách tham nhũng, móc ngoặc...), chúng ta chưa bằng một góc của người Mỹ.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn có một số ít thành tựu nhất định, chủ yếu là nhờ vào cộng đồng người Việt đang sinh sống định cư ở nước ngoài. Bằng chứng cụ thể và gần đây nhất là việc Giáo sư Ngô Bảo Châu nhận được huy chương Fields. Và chính ông cũng thừa nhận, thành quả ấy sẽ rất khó đạt được nếu như ông không có một môi trường làm việc như ở Viện nghiên cứu cao cấp Princeton Hoa Kỳ, như ở Trường Đại học Paris XI, như ở Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS)...

Điều không cần bàn cãi là chính cơ chế xã hội và môi trường pháp lý của nhà nước CHXHCN Việt Nam đã và đang kìm hãm sự phát triển quốc gia. Sự đánh giá này có thể được chứng minh trên nhiều góc độ bởi các nhà giáo dục học, bởi các luật gia, các học giả...
Dưới góc nhìn của một người dân, tôi có thể chứng minh nó bằng 2 sự kiện thời sự sau đây:

1. Câu chuyện tuyệt thực của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.
Xét từ khi anh ĐC bắt đầu tuyệt thực từ ngày 24/6/2013 cho đến ngày 27/7/2013 (nhưng mãi đến 2/8/2013 cộng đồng blogger và người quan tâm mới thực sự được biết thời gian ngưng tuyệt thực, qua thân nhân của người tù), thì đây là chuỗi dài các hành vi phạm pháp của chính quyền:
- Đầu tiên là việc làm vô lý buộc tù nhân ký giấy nhận tội trong trại giam
- Kế đến là đưa ra quyết định kỷ luật biệt giam khi anh ĐC không chấp nhận ký giấy nhận tội
- Sau nữa là sự vô trách nhiệm, vô nhân đạo của Viện Kiểm sát "Nhân dân" Nghệ an đối với lá đơn tố cáo và hành động tuyệt thực của tù nhân
- Bắt đầu từ 27/7/2013 đến 2/8/2013 là một loạt hành vi lén lút bẩn thỉu của bộ máy truyền thông nhà nước khi dàn dựng và đăng tải các thông tin đánh lừa gần 90 triệu người dân về việc tuyệt thực của tù nhân Nguyễn Văn Hải.

2. Sự hiểu biết kém cỏi và khả năng tư duy dưới mức trung bình của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn khi so sánh việc chấp hành luật giao thông ở Việt Nam và các nước khác (cụ thể là Mỹ). Rất nhiều Việt kiều đã lên tiếng chỉ trích sai lầm của ông Sơn và phân tích tường tận cơ chế xử phạt các hành vi phạm luật giao thông ở Mỹ. Nhờ đó, ta càng thấy rõ vai trò của luật pháp Hoa kỳ (và các nước tự do dân chủ nói chung) trong việc ổn định trật tự xã hội cũng như phát huy nguồn lực xây dựng cộng đồng.

Qua hai sự việc dẫn ra ở trên, ta đều thấy một điểm chung như sau: Môi trường pháp lý kém hiệu năng đã đẩy người dân vào thế xung đột đối đầu với bộ phận chấp pháp.
- Nếu luật pháp nghiêm minh và nhân quyền thực sự được tôn trọng thì làm gì có chuyện thân nhân của tù nhân ĐC phải ngược xuôi vào Nam ra Bắc đến Viện này Bộ kia để đòi công lý?
- Nếu luật pháp nghiêm minh và truyền không bị độc quyền thì có tờ báo nào dám ngụy tạo thông tin để thách đố độc giả?
- Nếu luật pháp nghiêm minh và CSGT thực sự liêm khiết chí công vô tư thì người dân có điên khùng mới đem cái cá nhân nhỏ nhoi yếu ớt của mình để đương đầu với cả một bộ máy đồ sộ?

Khi thế giới đang nghiên cứu phương án đưa người lên Mặt Trăng, thăm dò Sao Hỏa, chế tạo bộ vi xử lý thế hệ mới, phát triển các hệ điều hành và smartphone thân thiện hơn với người dùng... thì các chuyên viên IT Việt Nam còn lao vào phân tích cấu trúc của một tấm ảnh để chứng minh sự dối trá của truyền thông nhà nước!

Đây là chỉ là một trong số hàng vạn cách lý giải vì sao Việt Nam đang ngày tụt hậu so với thế giới: Sự đối đầu xung đột trong môi trường luật pháp bất minh là một trong những nguyên nhân làm suy yếu nội lực quốc gia. .
◄◄ Home

0 comments:

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!