NHÌN VÀO BẢN CHẤT

Phương Uyên được hưởng án treo! Cảm thấy vui và có chút mãn nguyện. Nỗ lực không mệt mỏi của những người đồng hành bên ngoài phiên tòa cùng các bị can đã không đến nỗi uổng phí.

Như BBC đã bình luận là "một phán quyết chưa có tiền lệ", có thể nói kết quả này gây không ít ngạc nhiên cho nhiều người quan tâm đến vụ án.

Họ ngạc nhiên vì từ trước tới nay các phiên phúc thẩm hầu như giữ vững kiên định lập trường của bản án sơ thẩm. Có chăng chỉ là hình thức gia giảm vài tháng tù, chứ không có sự thay đổi mang tính phủ quyết.
Niềm vui được tự do tức thời có thể phủ lấp những rối rắm phía sau hậu trường của phiên xử.

- Đây có phải là "án bỏ túi" hay không?

Rất nhiều người đánh đồng "án bỏ túi" với những bản án tuyên phạt nặng nề cho những hành vi không phạm tội, hoặc chỉ vi phạm ở mức độ nhẹ. Và như thế, khi nhận được kết quả "trả tự do ngay tại tòa", không ít người đã hồ hởi phấn khởi nhen nhóm trong đầu suy nghĩ: - Công Lý đã được thực thi, ai cho rằng bản án đã được biết trước là hồ đồ!
Như vậy, nếu đây là bản án đã được sắp đặt trước thì mục tiêu của nó là gì? Cái gì có thể vượt mặt mục tiêu tối thượng là trấn áp sự phản kháng của dân chúng đối với quyền lực độc tài?

Nhiều ý kiến phán đoán cho rằng đó là kết quả của một cuộc mặc cả cấp nhà nước, là do áp lực của cộng đồng quốc tế, hoặc đơn giản là chính quyền muốn xả van giảm áp...

Cũng có thể tất cả đều có ảnh hưởng ít nhiều, xin được miễn lựa chọn để tìm ra đâu là động cơ chính.

Ở đây chỉ chú trọng đến khía cạnh pháp lý của vấn đề. Phiên phúc thẩm không có thêm nhân chứng và vật chứng nào mới. Cả hai bị can đều từ chối luật sư và tự bào chữa cho mình. Lý lẽ chủ chốt Phương Uyên đưa ra là tách bạch hai khái niệm "đảng Cộng sản" với "đất nước, dân tộc". Mà điều này cũng đã được Phương Uyên nhấn mạnh ở phiên sơ thẩm. Nhìn chung cả hai phiên sơ và phúc thẩm không có gì khác biệt, thì tại sao kết quả tuyên án lại khác nhau một trời một vực? Và 3 năm tù (cho dầu thụ án treo) là vì tội gì, khi công tố không thể đưa ra lời buộc tội thích đáng và bị can khẳng định mình vô tội?

Bài toán Công lý hôm nay có một đáp số gần đúng (vì còn 3 năm tù treo), tuy nhiên cách giải của tòa lại vô cùng mờ mịt. Điều này gợi cho ta hình ảnh một cậu học trò liếc thấy đáp số của bạn mình, nhưng lại không biết cách giải, trong khi thời gian đã hết. Thế là phù phép một mớ ký hiệu cộng trừ nhân chia lung tung, rồi cuối cùng là dấu bằng và đáp số bài toán!

Dù thế nào, kết quả tự do cho Phương Uyên ngày hôm nay cũng đánh dấu một sự chuyển biến trên bàn cờ Độc tài - Dân chủ. Chấp nhận cho quân Tượng của đối phương tự do để cứu vãn tình thế, còn nhiều nước đi để đến nước chiếu hết. Ván cờ cũng chưa vội tàn, mình đặt một cửa cho phe Dân chủ, có ai theo hông?


WE ARE ONE (Ảnh: Huỳnh Công Thuận)


Phút online đầu tiên sau hơn 10 tháng bị giam cầm trái phép (Ảnh: Tiểu Anh)


---------------------
Các nguồn tin liên quan:
- BBC
- RFA
- RFI
- VOA
- RadioCTM
.

◄◄ Home

1 comments:

giá laptop mini said...

Đồng ý với cách sử đó !

:)

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!