TẢN MẠN VỀ NGOẠI CẢM

Tôi ham thích khoa học kỹ nghệ, nhưng không hề phủ nhận những giá trị của đời sống tâm linh. Điều đó hoàn toàn hợp lý, bởi lẽ còn rất nhiều vấn đề mà khoa học chưa thể lý giải được.

Mấy ngày qua xuất hiện câu chuyện xét nghiệm thấy xương động vật bên dưới các ngôi mộ liệt sĩ, theo đó là sự tố cáo người phụ nữ PTBH. Tôi viết tắt cho nhanh, vì một khi có quan tâm đến lãnh vực ngoại cảm, hẳn đã biết người này là ai. Theo các đường dẫn liên kết trên mạng Internet, tôi khá bất ngờ khi phát hiện ra Việt Nam còn có rất nhiều nhà ngoại cảm khác nữa. Và số lượng các vụ tìm kiếm thành công của họ cũng thật là đáng kinh ngạc.

Tôi không thể khẳng định các nhà ngoại cảm này là thật hay giả, mà chỉ xem xét vấn đề trên nguyên tắc tư duy logic theo quan điểm cá nhân.

Giả sử rằng, tồn tại một sự kết nối giữa hai thế giới âm - dương, thì nó phải mang những đặc tính sau:

1. Hiếm: Điều kiện để xảy ra kết nối là rất hy hữu, cực kỳ khó khăn và thời gian diễn ra cũng hết sức hạn chế. Giả sử tồn tại một người có năng lực siêu phàm có thể thường xuyên kết nối dễ dàng và duy trì thời gian kết nối khá lâu, thì, đó là một trường hợp vô cùng hiếm hoi trong một quần thể cộng đồng.

2. Mã: Giao tiếp giữa hai thế giới âm - dương khó có thể chấp nhận là ngôn ngữ thông thường. Ít nhất nó cũng phải qua một lần mã hóa dưới dạng phi vật chất, có phần mơ hồ bất định, và đòi hỏi "nhà ngoại cảm" phải có bước diễn dịch để biểu đạt nó theo ngôn ngữ thông thường. Chẳng hạn, một oan hồn báo mộng cho người thân về thủ phạm giết người thì hiếm có chuyện nó thì thầm bên tai rằng: "Chính thằng X đã giết tôi...", mà thông thường sẽ cho người thân thấy những hình ảnh, sự việc... có mối liên hệ đến án mạng. Yêu cầu là người kia phải có niềm tin và nỗ lực phát triển, xâu chuỗi các sự kiện trên thực tế thì mới tìm ra chân tướng sự việc.

Theo những gì tôi đã được xem thì hiện tượng "nhà ngoại cảm" ở Việt Nam vừa qua không có hai đặc tính này. Số lượng "nhà ngoại cảm" cũng như số vụ tìm kiếm thành công của họ là quá nhiều, quá dễ dàng. Và hầu như người nào cũng kể vanh vách hằng hà sa số những sự việc vụn vặt, rất rõ ràng chi tiết... trong thời điểm kết nối âm - dương hy hữu.

Chính những điểm bất cập đó gây cho tôi mối hoài nghi rất lớn. Thậm chí, tôi có thể tin vào câu chuyện trong bộ phim Mật Hiệu Chuồn Chuồn (Dragonfly - 2002) nhiều hơn so với những thành tích đồ sộ của các nhà ngoại cảm Việt Nam.
Trong những truyện cổ tích ngày xưa, thần linh thường ban phát cho các nhân vật chỉ từ một đến ba bảo bối (hoặc điều ước). Nhưng đối với các nhà ngoại cảm Việt Nam thì số lượng đó hầu như không giới hạn.
.

◄◄ Home

0 comments:

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!