Vụ kiện Bauxite có thể lên đến Thường vụ Quốc Hội !

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, thuộc văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ, vừa cho RFI biết là sáng nay (23/09/2009), ông đã được đại diện Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam tiếp và họ đã yêu cầu ông nhận lại lá đơn kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về quyết định khai thác bauxite ở Tây Nguyên.

Lần này, tại Tòa Tối cao còn có sự tham gia của phía an ninh.

Lý do được đưa ra là trong pháp luật Việt Nam không có quy định nào về việc công dân kiện thủ tướng. Nhưng ông Cù Huy Hà Vũ đã yêu cầu chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình gởi một văn bản chính thức ghi rõ lý do vì sao Tòa yêu cầu ông nhận lại đơn.

Ông Cù Huy Hà Vũ cũng cho biết là một khi có văn bản chính thức đó, ông sẽ đưa vấn đề lên Thường vụ Quốc Hội, bởi vì theo ông, Quốc Hội là định chế làm ra và thông qua Hiến pháp và các đạo luật.

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, với tư cách công dân, đã đệ đơn đề ngày 11/6 kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về quyết định cho thực hiện dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên, vì theo ông, quyết định này trái Hiến pháp và pháp luật Việt Nam. Do Tòa án Nhân dân Hà Nội nói không có thẩm quyết xét đơn kiện, cho nên, ngày 03/07, ông Cù Huy Hà Vũ đã kiện lên Tòa án nhân dân tối cao.

Toàn văn cuộc phỏng vấn ông Cù Huy Hà Vũ của Đài RFI:



Nhìn sang xứ Ấn mà xem: Tòa phán quyết ngừng khai khoáng chỉ vì đơn kiến nghị của cậu bé 9 tuổi!



Bauxite VN phỏng vấn nhanh ô. Cù Huy Hà Vũ:

BVN: Thưa Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, ông có thể cho biết không khí tại Tòa tối cao khi ông đến để làm việc với họ về Đơn ông khởi kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong buổi sáng hôm qua 23/9?

CHHV: Đúng 8 giờ sáng hôm qua tôi có mặt tại cổng Tòa tối cao tại 48 Lý Thường Kiệt, Hà Nội và được người của Tòa ra tận cổng đón và đưa vào Phòng tiếp công dân. Tranh thủ buổi làm việc chưa bắt đầu, một người đàn ông mặc thường phục vào chào tôi niềm nở và khi tôi hỏi có phải là người của cơ quan an ninh không thì người này thừa nhận. Tôi nói ngay là tôi biết rồi, vì buổi làm việc hôm nay không đơn thuần là việc riêng của Tồa tối cao mà là việc mang tầm quan trọng cấp Nhà nước nên phải có nhiều cơ quan khác, trong đó có cơ quan an ninh, tham gia chuẩn bị và giám sát.

Đại diện của Tòa tối cao là bà Nguyễn Thị Hoàng Bạch Yến, Thẩm phán – Phó Chánh Tòa hành chính – Tòa tối cao và ông Vũ Thế Đoàn, Thẩm phán, Phó Chánh Tòa phúc thẩm – Tòa tối cao tại Hà Nội. Ngoài ra có ông Đinh Phước Hòa, Thẩm tra viên Tòa hành chính – Tòa tối cao kiêm thư ký buổi làm việc. Trước khi chính thức làm việc, cả hai vị đại diện Tòa tối cao đều bày tỏ sự trân trọng đối với các bậc sinh thành ra tôi là nhà thơ Huy Cận và nhà thơ Xuân Diệu, nói họ thuộc nhiều thơ của hai cụ lắm. Nhân Thẩm phán Vũ Thế Đoàn nói ông rất thích bài Ngậm ngùi của Huy Cận, tôi đáp lại là nếu Tòa tối cao mà không gặp tôi thì có lẽ tôi cũng phải đến ngậm ngùi mà ngâm Ngậm ngùi! Rồi cả hai vị Thẩm phán cũng bày tỏ sự trân trọng đối với cá nhân tôi, nói tôi là người có tâm huyết đối với đất nước qua nhiều vụ việc mà họ đã biết như vụ tôi khởi kiện UBND Thừa Thiên Huế để bảo vệ di sản văn hóa Đồi Vọng Cảnh ở Huế vào năm 2005, rằng tôi là người có nhiều tài năng v.v. và v.v. Tóm lại đại diện Tòa tối cao đã dành cho tôi một sự tiếp đón có thể nói là rất lịch sự, thậm chí tình cảm là đằng khác. Tôi thầm nghĩ nếu như công dân nào cũng được Tòa tối cao nói riêng, cơ quan bảo vệ pháp luật hay cơ quan, quan chức Nhà nước Việt Nam nói chung, đối xử văn minh và có tình người như thế này thì tôi dám đứng ra giữa trời mà lớn tiếng thách đấu với bất cứ kẻ nào dám nói ở Việt Nam không có Dân chủ và Nhà nước pháp quyền!

BVN: Vâng, “nếu như”! Vậy buổi làm việc chính thức bắt đầu như thế nào, thưa ông?

CHHV: Khi Thẩm phán Vũ Thế Đoàn đề nghị tôi giải thích vì sao tôi gửi Đơn khởi kiện Thủ tướng tới Chánh tòa tối cao Trương Hòa Bình sau khi Tòa Hà Nội đã trả lại tôi Đơn khởi kiện Thủ tướng có cùng nội dung thì tôi bắt đầu bằng việc giải thích vì sao tôi kiện Thủ tướng: là vì 3 tâm thư của Khai quốc công thần – Đại tướng Võ Nguyên Giáp, những đề nghị nghiêm túc của Tướng Đồng Sĩ Nguyên, nguyên tư lệnh Bộ đội Trường Sơn, Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, Tướng Lê Văn Cương của Bộ Công an, Kiến nghị của hàng nghìn, hàng nghìn nhân sĩ, trí thức và các tầng lớp xã hội khác từ trong đến ngoài nước do GS Nguyễn Huệ Chi, nhà văn Phạm Toàn, GS TS Nguyễn Thế Hùng khởi xướng yêu cầu dừng khai thác bauxite tại Tây Nguyên để bảo vệ môi trường và an ninh quốc gia đã bị các cơ quan và lãnh đạo Đảng và Nhà nước, trước hết Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bỏ ngoài tai. Là người yêu nước “có nòi” thì việc tôi “tham chiến” để bảo vệ lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc là tất yếu; là người làm công tác pháp luật thì kiện Thủ tướng ra tòa là biện pháp đấu tranh thích hợp với tôi hơn cả.

Tiếp theo, tôi khẳng định rằng chính việc Tòa Hà Nội trả lại tôi Đơn khởi kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với lý do Tòa này chỉ có thẩm quyền giải quyết Đơn khởi kiện Bộ trường và cấp tương đương trở xuống nên việc tôi khởi kiện Thủ tướng không thuộc thẩm quyền của Tòa Hà Nội đã làm bật ra logic là giải quyết Đơn khởi kiện Thủ tướng phải là Tòa cấp trên của Toà Hà Nội. Tôi cũng nói rằng ngay sau đó tôi đã tìm đọc đủ sách về hệ thống tòa án Việt Nam cũng như đã thẩm tra tất cả các cơ quan Nhà nước có liên quan để xem ngoài Tòa tối cao có tòa nào là cấp trên của Tòa Hà Nội không thì kết quả là không có. Hai vị đại diện Tòa tối cao nghe thế cũng nói ngay là làm gì có tòa nào có thẩm quyền cao hơn Tòa Hà Nội ngoài Tòa tối cao này! Vậy thì – tôi kết luận – Đơn của tôi khởi kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi Chánh Tòa tối cao Trương Hòa Bình là hoàn toàn đúng “cửa” và Chánh án Bình phải thụ lý Đơn khởi kiện của tôi.

BVN: Vậy quan điểm của Tòa tối cao qua hai đại diện của mình đối với Đơn ông khởi kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là thế nào?

CHHV: Hai Thẩm phán đại diện Tòa tối cao cho rằng pháp luật Việt Nam hiện nay không quy định công dân được quyền kiện Thủ tướng Chính phủ nên tòa án không có thẩm quyền thụ lý, xét xử đối với quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, được sự uỷ quyền của Chánh án nhân dân tối cao, Thẩm phán Nguyễn Thị Hoàng Bạch Yến và Thẩm phán Vũ Thế Đoàn đề nghị tôi, Cù Huy Hà Vũ, nhận lại Đơn khởi kiện Thủ tướng.

BVN: Thưa Tiến sĩ, chắc chắn là ông không bị bất ngờ vì mới đây, trả lời phỏng vấn của Bauxite Việt Nam, ông đã dự đoán khả năng này. Tuy nhiên, cũng xin ông cho biết những ý kiến cụ thể của ông trước đề nghị trả lại Đơn khởi kiện Thủ tướng của Tòa tối cao.

CHHV: Tôi nói ngay rằng quan điểm của Tòa tối cao là trái Hiến pháp và pháp luật Việt Nam. Thực vậy, Điều 52 Hiến pháp quy định: “Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật”, đồng nghĩa với việc bất cứ công dân nào vi phạm Hiến pháp và pháp luật, dù công dân đó là Thủ tướng, đều phải bị pháp luật xử lý. Nói cách khác, chỉ trong trường hợp Thủ tướng không phải là công dân Việt Nam thì họa chăng mới được pháp luật miễn trừ. Để cho hết nhẽ, đến ngay công dân nước ngoài mà vi phạm pháp luật Việt Nam thì cũng phải bị pháp luật Việt Nam xử lý nữa là, tất nhiên trừ trường hợp có thỏa thuận khác giữa Chính phủ việt Nam và Chính phủ nước có công dân vi phạm. Vậy Tòa tối cao hay Chánh án Trương Hòa Bình có đủ sức chứng minh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không phải là công dân Việt Nam hay không?!

Bên cạnh đó, pháp luật có nguyên tắc là công dân được làm những gì mà pháp luật không cấm và đương nhiên công dân Cù Huy Hà Vũ có quyền kiện Thủ tướng vì không có bất cứ quy định pháp luật nào cấm công dân kiện Thủ tướng!

Ngoài ra, pháp luật phải luôn theo sát và phục vụ đời sống xã hội chứ không phải ngược lại; các cơ quan Nhà nước và các cá nhân có thẩm quyền buộc phải có trách nhiệm giải quyết những vấn đề mới này sinh từ cuộc sống chứ không thể tắc trách là không có quy định thì không giải quyết. Nói cách khác, nếu Nhà nước Việt Nam hiện hành thực sự tâm niệm lấy lợi ích của công dân làm trọng thì lo gì không có giải pháp!

BVN: Vậy rốt cuộc ông có nhận lại Đơn khởi kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hay không?

CHHV: Pháp luật quy định rõ tòa án trả lại đơn khởi kiện thì phải nêu rõ lý do bằng văn bản. Vì vậy khi đại diện theo ủy quyền của Chánh án Trương Hòa Bình cầm Đơn khởi kiện Thủ tướng nhứ nhứ đưa tôi thì tôi ngăn lại ngay và nói thẳng với họ là tôi, Cù Huy Hà Vũ, sẽ không nhận lại Đơn khởi kiện Thủ tướng nếu Chánh Tòa tối cao Trương Hòa Bình không có văn bản gửi tôi nêu rõ lý do trả lại Đơn. Còn nếu không có văn bản này của Chánh án Trương Hoà Bình mà ép tôi nhận lại Đơn khởi kiện Thủ tướng thì ngay sau đây tôi sẽ có văn bản gửi Ủy ban thường vụ Quốc Hội về hành vi trái pháp luật này. Ngoài ra, tôi cũng có nói với hai Thẩm phán ấy là Chánh án Trương Hòa Bình cần học Thủ tướng Phan Văn Khải trong xử sự hành chính vì khi không có khả năng bổ nhiệm tôi làm Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thông tin trên cơ sở tôi tự ứng cử cách đây 3 năm, vào năm 2006, Thủ tướng Phan Văn Khải đã ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đỗ Quang Trung viết thư cảm ơn tôi và chúc tôi tiếp tục cống hiến cho đất nước. Nghĩa là sòng phẳng nhưng cũng rất đúng phép.

Tóm lại, buổi làm việc sáng hôm qua giữa Tòa tối cao và tôi chỉ mang tính chất thông báo quan điểm của hai bên về xử lý Đơn tôi khởi kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chứ không diễn ra việc trả và nhận lại Đơn khởi kiện, vì chưa có văn bản chính thức của Chánh án Trương Hòa Bình về việc trả lại Đơn. Trong Biên bản làm việc thì buổi làm việc kết thúc vào 9 giờ 40 phút nhưng trên thực tế còn kéo dài đến 11 giờ hơn, bởi cả hai bên đều phải bổ sung và chỉnh lại Biên bản làm việc cho sát quan điểm của mình.

BVN: Vậy bao giờ thì có văn bản chính thức của Chánh Tòa tối cao Trương Hòa Bình về việc trả lại Đơn ông khởi kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, và ông dự định đến lúc đó sẽ làm tiếp việc gì?

CHHV: Chắc chỉ trong vài ngày tới và tôi đã sẵn sàng để phản ứng tiếp. Tóm lại, tôi cứ theo phương châm của Cụ Hồ chí Minh là “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”, tức đặt lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân lên trên hết thì tự khắc sẽ có giải pháp để giải quyết rốt ráo vụ kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm giải cứu thành công môi trường, văn hóa Tây Nguyên cũng như an ninh quốc gia, như một hành động hô ứng hiệu quả với tiếng nói yêu nước dõng dạc của các bậc tướng lĩnh và nhân sĩ trí thức.

BVN: Xin cảm ơn Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ. Chúc ông giữ vững bản lĩnh và trí tuệ trong mọi tình huống phức tạp, để may ra có được niềm vui chiến thắng của chàng David bé nhỏ trước gã khổng lồ Goliath.

(Nguồn: http://bauxitevietnam.info/c/10746.html)

.

◄◄ Home

1 comments:

Anonymous said...

toi rat ung ho viec phan doi nay va rat kham phuc TS Ha Vu. From U.S.A

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!