Bắt ai - khi nào và tại sao?

Những phân tích và giả định sau đây là quan điểm cá nhân của tôi, trên tinh thần thể hiện quyền Tự do Ngôn luận, không đại diện cho bất cứ ai, tổ chức hoặc đảng phái nào. Rất cảm ơn những ý kiến đóng góp, chia sẻ trên tinh thần xây dựng, tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!

Những việc làm của Luật sư Lê Công Định như:
- Cổ võ dân chủ đa nguyên, cải cách bộ máy công quyền và canh tân đất nước thông qua rất nhiều bài viết đăng trên các báo,
- Biện hộ cho các nhân vật bất đồng chính kiến và đấu tranh dân chủ,
- Ra tuyên cáo về Hoàng Sa - Trường Sa
. . .
Đều đã được đương quyền Việt Nam để mắt từ lâu. Nhưng tại sao bây giờ họ mới ra lệnh bắt khẩn cấp?
Nếu để ý một chút sẽ thấy rằng trước đó chưa đầy 48 giờ, Luật sư Cù Huy Hà Vũ vừa đâm đơn kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về chuyện bauxite Tây Nguyên.
Đây là sự kiện gây sốc và choáng váng đối với nhà nước Việt Nam. Từ trước đến nay, đảng và chính phủ một tay che cả mặt trời, là 'đỉnh cao trí tuệ', quyết thế nào dân chỉ có biết 'nhất trí đồng tình ủng hộ' chớ dám ho he! Thế nên, cái đơn kiện Thủ tướng làm cả hệ thống truyền thông lề phải chết lặng (không có bất cứ một mẩu tin nào nói đến), trong khi báo chí ngoại quốc và blog, web, forum... liên tục cập nhật tin rành mạch và chi tiết.
Sự chênh lệch quá lớn giữa hai lề truyền thông này sẽ dẫn tới một hiệu ứng tất yếu khó tránh: tràn lề hoặc lấn lề. Tức là, sẽ có ít nhất một tờ báo lề phải không chịu nổi sự kìm hãm, xé rào đăng một bài về cái đơn kiện vô tiền khoáng hậu kia, cho dù hậu quả sẽ bị gỡ xuống và/hoặc bị kỷ luật (như trường hợp Đặc san Xuân Kỷ Sửu của báo Du Lịch).
Đây là chuyện các vị đương quyền không hề muốn thấy. Vậy thì phải có một vụ gì đó tràn ngập truyền thông ngay lập tức để thu hút dư luận. Vụ gì vừa có sức thu hút mạnh mẽ dư luận, vừa có tính chất răn đe phong trào dân chủ đa nguyên?
Luật sư Lê Công Định hội đủ các yếu tố này:
- Nổi tiếng trong báo giới cả trong lẫn ngoài nước (Tuổi Trẻ, Tia Sáng, Pháp Luật, Kinh Tế Sài gòn và đặc biệt là BBC Việt Ngữ). Ngoài ra, người vợ là Hoa hậu Ngọc Khánh cũng đóng vai trò đáng kể trong việc thu hút dư luận.
- Đã từng biện hộ cho những vụ án nổi tiếng như vụ Ls Nguyễn Văn Đài, vụ Ls Lê Thị Công Nhân, vụ blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải; là người đứng ra bênh vực cho Việt Nam trong các vụ kiện Cá tra-basa ở Mỹ và vụ kiện Da giầy xuất khẩu ở châu Âu...
- Loại trừ khả năng hiệp thông với Luật sư Cù Huy Hà Vũ trong vụ kiện bauxite
- Răn đe các Luật sư khác cũng như tất cả những người có tư tưởng ủng hộ dân chủ đa nguyên

Và như thế, chiều 13/6/2009 đã có một cuộc họp báo hoành tráng để truyền thông lề phải tràn ngập tít lớn: "Bắt khẩn cấp Luật sư Lê Công Định..."

Tiếc rằng, nhà nước đã lượng giá chưa sát với tình hình. Giới khoa học, trí thức đang phẫn nộ về chuyện bauxite Tây Nguyên, chuyện chủ quyền hai quần đảo Hoàng Trường Sa, chuyện nhà cầm quyền TQ ngang ngược ra lệnh cấm ngư dân Việt Nam đánh bắt cá trên ngư trường thuộc lãnh hải VN... nên việc bắt LS Lê Công Định không thể dập tắt được phong trào dân chủ đa nguyên - nếu không muốn nói là gây tác dụng ngược lại!

Vừa hay, Nhạc sỹ Tô Hải đã cho ra mắt cuốn Hồi ký của một thằng hèn sớm hơn dự dịnh (trước đây dự tính là sau khi ông chết mới công bố). Đó là một trong nhiều biểu hiện chứng tỏ hiện trạng xã hội đã đến mức người ta bất chấp đến sự an nguy của bản thân để nói lên sự thật!

VÀI Ý KIẾN BÊN LỀ VỚI TRUYỀN THÔNG NHÀ NƯỚC

Một thực tế đáng buồn là đại đa số các báo đài lề phải đều bộc lộ điểm yếu của pháp quyền Việt Nam hiện nay: Hầu như báo nào cũng đưa tin như thể Luật sư Định là kẻ tội đồ 100%! Một số báo còn giật tít to thế này: "Bắt khẩn cấp luật sư Lê Công Định vì tội chống phá nhà nước"
Chưa ra tòa, chưa xét xử mà đã dám khẳng định: "bắt vì TỘI chống phá nhà nước"! Thế thì công an, nhà báo làm thay luôn việc của chánh án, luật sư rồi còn gì? Hóa ra, toàn án Việt Nam lâu nay là thừa?
Ở các quốc gia thực sự có pháp quyền, ngôn từ (nhất là của truyền thông) luôn được thận trọng, đại loại như: "Ông Xxx bị bắt vì là NGHI CAN trong vụ việc có dinh líu đến tội danh Yyy".

Đọc xuống vài dòng nữa thì thấy tờ báo này đúng là nói dối không biết ngượng:
"... Được Nhà nước nuôi ăn học tới nơi tới chốn, nhưng Định sớm có tư tưởng chống đối chế độ..."

Xin lỗi ông nhà báo nào viết bài này nhé! Luật sư Định sinh năm 1968 cùng năm sinh với tôi, nên tôi biết rất rõ mình được "nuôi nấng" như thế nào. 10 tuổi phải tự lên rừng đốn củi, ra nương trồng lúa tỉa ngô. Ba mẹ làm công nhân nông trường quốc doanh quần quật cả ngày, tháng chỉ được vài ký gạo cùng khoai khô và sắn lát ăn độn. Thi đại học 16.5 điểm rớt phải đi làm thuê, ngày ngày kéo chiếc xe cải tiến ngang qua giảng đường đại học - nơi có những thằng bạn cùng luyện thi chung điểm chỉ có 12, 13 thậm chí có thằng 8, 9 điểm cũng đậu đang ngồi học!
Nhà nước nào nuôi chúng tôi? Mẹ tôi làm cấp dưỡng ở một bệnh xá của nhà nước, đến lúc ngã bệnh nằm xuống nhà nước này chỉ cho vài món thuốc vớ vẩn - không có ông cậu ở nước ngoài gửi thuốc về thì đâu còn sống tới hôm nay?
Nhà nước nào nuôi chúng tôi? Trẻ em mầm non bây giờ đi học cũng phải đóng tiền sặc gạch, nhà nước nào nuôi?

Tiếp nữa:
"... Lê Công Định đã trực tiếp biên soạn hàng chục đầu tài liệu đăng tải trên các đài, báo, trang web thù địch ở nước ngoài..."
Hầu hết các bài viết của Luật sư Định được đăng trên BBC Việt Ngữ, đây là đài thù địch à? Thế không muốn "hội nhập quốc tế" nữa à? Hay là muốn cộng đồng quốc tế cắt hết các khoản viện trợ, cô lập Việt Nam như thời 1975 - 1995?

Xin lỗi các ông đường đường là truyền thông nhà nước nhưng làm người dân thất vọng quá, các ông nghĩ người đọc không biết tư duy á?
Xin tạm dừng ở đây.

.

◄◄ Home

3 comments:

Le Tung Chau said...

Đây cũng là một ý do H suy luận dựa trên thực tiễn tình hình. Tôi cũng có chút đồng tình với ý này nhưng chỉ tí vậy thôi chưa đủ lý giải Sự thực, tôi muốn mình tiến sát với Sự thực hơn, nên mấy ngày nay có nghĩ ngợi và suy luận nhiều về việc này, và đã nghĩ xong, sẽ viết và post lên Blog nay mai. Mong H đọc và cho ý kiến! Thanks!

Anonymous said...

Rất cười ra nước mắt khi đọc những dòng này của anh Hải.
Tôi nghĩ ai giỏi có đầu óc tiến bộ như ls Định, đảng ta cho vào tù giáo huấn để cho ngu bớt. Còn mấy thắng bạn 12, 13 điểm năm xưa đảng ta sẽ đạo tạo thành 20 000 ts giấy, thành đỉnh cao trí tệ.
Vụ bắt bớ này, chỉ làm xấu hình ảnh của dảng ta thôi.
Anh có thấy các đồng chí trong quốc hội hay chính phủ có ai sáng sủa như luất sư Định không?
Sống dưới triều đại cọng sản, thằng nào giỏi là phải chết, thằng nào hèn là sống!

Đây có thể coi là nước đi vụng của đảng cầm quyền anh à, chúng ta hãy chờ xem

Anonymous said...

http://www.nld.com.vn/20090619014341204P0C1019/khoi-to-tran-huynh-duy-thuc-va-le-thang-long.htm

that is the link leading to an article about blogger Tran dong chan.
That is a new young vietnamese generation, loving their country, who has devoted their youth for their fatherland ...

Post a Comment

Lời nói không mất tiền mua.
Làm ơn comment theo tinh thần tôn trọng sự thật và tự trọng bản thân!